ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เทวากับซาตาน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 32: บรรทัด 32:
* '''เลโอนาร์โด เวตรา '''(Leonardo Vetra) - นัก[[ฟิสิกส์อนุภาค]]และ[[พระ]]ใน[[ศาสนาคริสต์]] เป็นพ่อบุญธรรมของวิตตอเรีย และเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีปฏิสสาร ถูกฮัสซัสซินสังหารโดยการกรีดลูกตาและหักคอ เสียชีวิตในห้องพักที่เซิร์น เขาเป็นคนแรกที่ถูกประทับตรา[[แอมบิแกรม]] คำว่า "อิลลูมินาติ" (ต้นฉบับเป็นคำว่า "Illuminati") เป็นเหยื่อรายแรกที่ถูกประทับตราโดย "อิลลูมินาติ"
* '''เลโอนาร์โด เวตรา '''(Leonardo Vetra) - นัก[[ฟิสิกส์อนุภาค]]และ[[พระ]]ใน[[ศาสนาคริสต์]] เป็นพ่อบุญธรรมของวิตตอเรีย และเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีปฏิสสาร ถูกฮัสซัสซินสังหารโดยการกรีดลูกตาและหักคอ เสียชีวิตในห้องพักที่เซิร์น เขาเป็นคนแรกที่ถูกประทับตรา[[แอมบิแกรม]] คำว่า "อิลลูมินาติ" (ต้นฉบับเป็นคำว่า "Illuminati") เป็นเหยื่อรายแรกที่ถูกประทับตราโดย "อิลลูมินาติ"
* '''แมกซิมีเลียน โคห์เลอร์''' (Maximilian Kohler)
* '''แมกซิมีเลียน โคห์เลอร์''' (Maximilian Kohler)
* '''คาเมอร์เลนโก คาร์โล เวนเตรสกา''' (Camerlengo Carlo Ventresca)
* '''คาเมอร์เลโย คาร์โล เวนเตรสกา''' (Camerlengo Carlo Ventresca)
* '''ฮัสซัสซิน''' (Hassassin)
* '''ฮัสซัสซิน''' (Hassassin)
* '''ผู้บัญชาการโอลิเวตติ''' (Commander Olivetti)
* '''ผู้บัญชาการโอลิเวตติ''' (Commander Olivetti)
* '''ร้อยเอกโรเชร์''' (Captain Rocher) - เป็นผู้บัญชาการทหารองครักษ์สวิซซ์คนที่ 2 รองจากผู้บัญชาการโอลิเวตติ เขาถูกร้อยโทชาร์ตรองด์ยิงเสียชีวิตในห้องทรงงานของ[[พระสันตะปาปา]] โดยชาร์ตรองด์คิดว่าเขาเป็น "อิลลูมินาติ" (ต้นฉบับกล่าวว่า คาร์เมอเลโย คาร์โล เวนเดตรสกาได้ชี้นิ้วไปที่โรเชร์พร้อมกับร้องว่า '''"อิลลูมินาตุส" ("Illuminatus")''' โรเชร์จึงเข้าไปหาคาร์เมอเลโยเพื่อประทุษร้าย เป็นเหตุที่ทำให้เขาถูกชาร์ตรองด์ยิงเสียชีวิต)
* '''ร้อยเอกโรเชร์''' (Captain Rocher)
* '''ร้อยโทชาร์ตรองด์''' (Lieutenant Chartrand)
* '''ร้อยโทชาร์ตรองด์''' (Lieutenant Chartrand)
* '''พระคาร์ดินัล ซาเวอริโอ มอร์ตาติ''' (Cardinal Saverio Mortati)
* '''พระคาร์ดินัล ซาเวอริโอ มอร์ตาติ''' (Cardinal Saverio Mortati)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:02, 20 กันยายน 2551

เทวากับซาตาน  
ภาพปก "เทวากับซาตาน" วาดด้วยเทคนิคแอมบิแกรม
ผู้ประพันธ์แดน บราวน์
ชื่อเรื่องต้นฉบับAngels & Demons
ผู้แปลอรดี สุวรรณโกมล
และ อนุรักษ์ นครินทร์
ประเทศอังกฤษ
ภาษาอังกฤษ
ประเภทลึกลับ, วิทยาศาสตร์,
ระทึกขวัญ, สืบสวน
สำนักพิมพ์สหราชอาณาจักร สำนักพิมพ์พ็อกเก็ตบุ๊คส์
ไทย แพรวสำนักพิมพ์
วันที่พิมพ์สหราชอาณาจักร พฤษภาคม พ.ศ. 2543
ไทย พ.ศ. 2550
เรื่องถัดไปรหัสลับดาวินชี (ค.ศ. 2003; พ.ศ. 2546) 

เทวากับซาตาน (อังกฤษ: Angels & Demons) เป็นนวนิยายแนวลึกลับ/วิทยาศาสตร์/สืบสวนของแดน บราวน์ ตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 2000 (พ.ศ. 2543) และเป็นหนึ่งในหนังสือขายดี เป็นหนังสือตอนแรกเกี่ยวกับตัวละครที่เป็นศาสตราจารย์ด้านศาสตร์สัญลักษณ์ชื่อ โรเบิร์ต แลงดอน ซึ่งเป็นตัวละครเอกในนิยายภาคต่ออันมีชื่อเสียงโด่งดัง คือ รหัสลับดาวินชี เนื้อเรื่องเป็นเหตุการณ์ระทึกขวัญวันเดียวที่ตัวละครเข้าไปเกี่ยวข้องกับมหาวิหารแห่งโรมันคาทอลิก และสมาคมลับชื่อ "อิลลูมินาติ" ซึ่งมีที่มานับแต่โบราณกาล

ภาพปกใช้เทคนิคการวาดแบบ แอมบิแกรม ประดิษฐ์โดย จอห์น แลงดอน ซึ่งกลายมาเป็นนามสกุลของตัวเอกในเรื่องนี้ และเป็นจุดเด่นประการหนึ่งของหนังสือ

ตัวละคร

  • โรเบิร์ต แลงดอน (Robert Langdon)
  • วิตตอเรีย เวตรา (Vittoria Vetra)
  • เลโอนาร์โด เวตรา (Leonardo Vetra) - นักฟิสิกส์อนุภาคและพระในศาสนาคริสต์ เป็นพ่อบุญธรรมของวิตตอเรีย และเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีปฏิสสาร ถูกฮัสซัสซินสังหารโดยการกรีดลูกตาและหักคอ เสียชีวิตในห้องพักที่เซิร์น เขาเป็นคนแรกที่ถูกประทับตราแอมบิแกรม คำว่า "อิลลูมินาติ" (ต้นฉบับเป็นคำว่า "Illuminati") เป็นเหยื่อรายแรกที่ถูกประทับตราโดย "อิลลูมินาติ"
  • แมกซิมีเลียน โคห์เลอร์ (Maximilian Kohler)
  • คาเมอร์เลโย คาร์โล เวนเตรสกา (Camerlengo Carlo Ventresca)
  • ฮัสซัสซิน (Hassassin)
  • ผู้บัญชาการโอลิเวตติ (Commander Olivetti)
  • ร้อยเอกโรเชร์ (Captain Rocher) - เป็นผู้บัญชาการทหารองครักษ์สวิซซ์คนที่ 2 รองจากผู้บัญชาการโอลิเวตติ เขาถูกร้อยโทชาร์ตรองด์ยิงเสียชีวิตในห้องทรงงานของพระสันตะปาปา โดยชาร์ตรองด์คิดว่าเขาเป็น "อิลลูมินาติ" (ต้นฉบับกล่าวว่า คาร์เมอเลโย คาร์โล เวนเดตรสกาได้ชี้นิ้วไปที่โรเชร์พร้อมกับร้องว่า "อิลลูมินาตุส" ("Illuminatus") โรเชร์จึงเข้าไปหาคาร์เมอเลโยเพื่อประทุษร้าย เป็นเหตุที่ทำให้เขาถูกชาร์ตรองด์ยิงเสียชีวิต)
  • ร้อยโทชาร์ตรองด์ (Lieutenant Chartrand)
  • พระคาร์ดินัล ซาเวอริโอ มอร์ตาติ (Cardinal Saverio Mortati)
  • กุนเธอร์ กลิกและ จินิตา มาครี (Gunther Glick and Chinita Macri)
  • พระคาร์ดินัลเอ็บแนร์ (Cardinal Ebner) - พระคาร์ดินัลจากแฟรงก์เฟิร์ต, เยอรมนี และเป็นหนึ่งใน "ปริเฟอริติ¹" 4 รูป ที่ถูกลักพาตัวไปจากนครรัฐวาติกัน และถูกฮัสซัสซินสังหารโดยการอัดดินเข้าไปในลำคอจนขาดอากาศหายใจ มรณภาพที่หลุพศพ วิหารชิจิ, โบสถ์ซานตามาเรีย เดล โปโปโล ท่านถูกประทับตราแอมบิแกรม คำว่า "ปฐวี" (ต้นฉบับเป็นคำว่า "Earth") ที่หน้าอก เป็นเหยื่อรายที่ 2 ที่ถูกประทับตราโดย "อิลลูมินาติ" ต่อจาก เลโอนาร์โด เวตรา
  • พระคาร์ดินัลลามัสเซ่ (Cardinal Lamassé) - พระคาร์ดินัลจากปารีส, ฝรั่งเศส และเป็นหนึ่งใน "ปริเฟอริติ" 4 รูป ที่ถูกลักพาตัวไปจากนครรัฐวาติกัน และถูกฮัสซัสซินสังหารโดยการเจาะปอด มรณภาพที่เวสต์โปเนนเต จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ นครรัฐวาติกัน ท่านถูกประทับตราแอมบิแกรม คำว่า "วาโย" (ต้นฉบับเป็นคำว่า "Air") เป็นเหยื่อรายที่ 3 ที่ถูกประทับตราโดย "อิลลูมินาติ" ต่อจาก พระคาร์ดินัลเอ็บแนร์
  • พระคาร์ดินัลกีเดร่า (Cardinal Guidera) - พระคาร์ดินัลจากบาร์เซโลนา, สเปน และเป็นหนึ่งใน "ปริเฟอริติ" 4 รูป ที่ถูกลักพาตัวไปจากนครรัฐวาติกัน และถูกฮัสซัสซินจับแขวนแล้วเผาทั้งเป็น จนมรณภาพที่โบสถ์ซานตามาเรีย เดลลา วิตตอเรีย ท่านถูกประทับตราแอมบิแกรม คำว่า "เตโช" (ต้นฉบับเป็นคำว่า "Fire") เป็นเหยื่อรายที่ 4 ที่ถูกประทับตราโดย "อิลลูมินาติ" ต่อจาก พระคาร์ดินัลลามัสเซ่
  • พระคาร์ดินัลแบ็กเจีย (Cardinal Baggia)² - พระคาร์ดินัลจากมิลาน, อิตาลี และเป็นหนึ่งใน "ปริเฟอริติ" 4 รูป ที่ถูกลักพาตัวไปจากนครรัฐวาติกัน และถูกฮัสซัสซินจับถ่วงน้ำ ในระหว่างการสังหาร โรเบิร์ต แลงดอนได้เข้ามาขัดขวางแต่ไม่สำเร็จ พระคาร์ดินัลแบ็กเจียจมน้ำมรณภาพที่ น้ำพุจตุมหานที ท่านถูกประทับตราแอมบิแกรม คำว่า "อาโป" (ต้นฉบับเป็นคำว่า "WATER")³ เป็นเหยื่อรายที่ 5 ที่ถูกประทับตราโดย "อิลลูมินาติ" ต่อจาก พระคาร์ดินัลกีเดร่า

หมายเหตุ

  • ¹ "ปริเฟอริติ" (Preferiti) หมายถึง พระคาร์ดินัลที่มีความเป็นไปได้มากที่จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา ในฉบับภาษาไทย ถอดออกมาเป็นคำว่า "ท่านผู้เป็นที่ชื่นชอบ"
  • ² พระคาร์ดินัลแบ็กเจีย (Cardinal Baggia) ในหนังสือ ถือว่าเป็นผู้ที่มีความเป็นไปได้ที่จะดำรงตำแหน่งเป็นพระสันตะปาปาสูงที่สุด
  • ³ ตราประทับ "น้ำ (WATER)" เป็นตราประทับเพียงอันเดียว ที่เป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวใหญ่ทั้งหมด