ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ภาพยนตร์การ์ตูน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Manop (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{วิกิการ์ตูน}}
{{วิกิการ์ตูน}}
'''ภาพยนตร์การ์ตูน''' หรือ '''อนิเมะ''' ([[คะนะ]]: アニメ, [[โรมะจิ]]: anime) เป็น[[ทัศนศิลป์]]รูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นการฉายภาพที่เขียนหลายๆ ครั้ง มาต่อกัน จนดูว่าภาพที่เขียนเคลื่อนไหวได้
:'''ท่านสามารถดูที่ [[สถานีย่อย:การ์ตูนญี่ปุ่น]] เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม'''
'''ภาพยนตร์การ์ตูน''' หรือ '''อนิเม''' ([[ภาษาอังกฤษ|อังกฤษ]]: anime; [[ภาษาญี่ปุ่น|ญี่ปุ่น]]: アニメ) เป็น[[ทัศนศิลป์]]รูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นการฉายภาพที่เขียนหลายๆ ครั้ง มาต่อกัน จนดูว่าภาพที่เขียนเคลื่อนไหวได้


อนิเม เป็น คำย่อจากคำว่า [[อนิเมชั่น]] ซึ่งถ้าจะกล่าวถึง อนิเมชั่นใน[[ประเทศญี่ปุ่น]]แล้ว [[ชาวญี่ปุ่น]]จะใช้[[คำย่อ]]คำนี้ใช้ในการเรียกภาพยนตร์การ์ตูนเพื่อความเรียบง่าย เช่น ภาพยนตร์การ์ตูนจากค่ายดังจาก[[สหรัฐอเมริกา]] อย่าง [[ดิสนีย์]] ชาวญี่ปุ่นจะเรียกว่า ''ディズニーアニメ'' (ดิอิซุนิอิอะนิเมะ) แต่อย่างไรเสีย ในหลายประเทศที่ชื่นชอบภาพยนตร์การ์ตูนของญี่ปุ่นแล้ว มักจะใช้คำว่า ''Anime'' หรือ ''อนิเม'' หรือคำที่ออกเสียงคล้ายๆ กันนี้ เพื่อบ่งบอก และสื่อถึง ภาพยนตร์การ์ตูน ที่สร้างจากประเทศญี่ปุ่น
อนิเม เป็น คำย่อจากคำว่า [[อนิเมชั่น]] ซึ่งถ้าจะกล่าวถึง อนิเมชั่นใน[[ประเทศญี่ปุ่น]]แล้ว [[ชาวญี่ปุ่น]]จะใช้[[คำย่อ]]คำนี้ใช้ในการเรียกภาพยนตร์การ์ตูนเพื่อความเรียบง่าย เช่น ภาพยนตร์การ์ตูนจากค่ายดังจาก[[สหรัฐอเมริกา]] อย่าง [[ดิสนีย์]] ชาวญี่ปุ่นจะเรียกว่า ''ディズニーアニメ'' (ดิอิซุนิอิอะนิเมะ) แต่อย่างไรเสีย ในหลายประเทศที่ชื่นชอบภาพยนตร์การ์ตูนของญี่ปุ่นแล้ว มักจะใช้คำว่า ''anime'' หรือ ''อนิเม'' หรือคำที่ออกเสียงคล้ายๆ กันนี้ เพื่อบ่งบอก และสื่อถึง ภาพยนตร์การ์ตูน ที่สร้างจากประเทศญี่ปุ่น


==ภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่น==
==ภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่น==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 06:50, 20 มีนาคม 2549

ภาพยนตร์การ์ตูน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการ์ตูนญี่ปุ่นและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการ์ตูนญี่ปุ่น ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ภาพยนตร์การ์ตูน หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ภาพยนตร์การ์ตูน หรือ อนิเมะ (คะนะ: アニメ, โรมะจิ: anime) เป็นทัศนศิลป์รูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นการฉายภาพที่เขียนหลายๆ ครั้ง มาต่อกัน จนดูว่าภาพที่เขียนเคลื่อนไหวได้

อนิเม เป็น คำย่อจากคำว่า อนิเมชั่น ซึ่งถ้าจะกล่าวถึง อนิเมชั่นในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ชาวญี่ปุ่นจะใช้คำย่อคำนี้ใช้ในการเรียกภาพยนตร์การ์ตูนเพื่อความเรียบง่าย เช่น ภาพยนตร์การ์ตูนจากค่ายดังจากสหรัฐอเมริกา อย่าง ดิสนีย์ ชาวญี่ปุ่นจะเรียกว่า ディズニーアニメ (ดิอิซุนิอิอะนิเมะ) แต่อย่างไรเสีย ในหลายประเทศที่ชื่นชอบภาพยนตร์การ์ตูนของญี่ปุ่นแล้ว มักจะใช้คำว่า anime หรือ อนิเม หรือคำที่ออกเสียงคล้ายๆ กันนี้ เพื่อบ่งบอก และสื่อถึง ภาพยนตร์การ์ตูน ที่สร้างจากประเทศญี่ปุ่น

ภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่น

ภาพยนตร์การ์ตูนของประเทศญี่ปุ่น มีแรงพลักดันเริ่มจากหลังสงครามโลก ซึ่งในเวลานั้น ภาพยนตร์การ์ตูน เป็นการสร้างที่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่เดียวของชาวญี่ปุ่น โดยการสร้างรูปแบบ หรือ สไตล์ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนเรียกได้ว่าเป็น "ภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่น" (日本のアニメ)

คำว่า anime เองแล้ว ยังมีคำศัพท์เฉพาะทาง ที่ใช้เรียกภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่น ในแถบอเมริกาเหนือ ในราวปี ค.ศ. 1990 ว่า "เจแปนอนิเมชั่น (Japananimation)" แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป การใช้คำนี้ลดน้อยลง จนเหมือนว่าไม่มีใช้คำนี้แล้วในปัจจุบัน ซึ่งในตอนนี้ดูเหมือนว่า ชาวญี่ปุ่น (ส่วนใหญ่) ใช้คำว่า แอนิเมชั่น เพื่อเป็นการจำแนกแยกแยะอีกทางหนึ่ง

ในปัจจุบัน ยังปรากฏคำว่า เจแปนิเมชั่น (Japanimation) โดยเป็นการรวมคำในภาษาอังกฤษ ได้แก่ตัวย่อของประเทศญี่ปุ่น คือ Jap และคำว่า Animation ร่วมกันเป็น Japanimation เพื่อระบุชี้ชัด ว่านี้คือภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่น