ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แด็กเกอร์ซีรีส์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Kuruni (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Kuruni (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 60: บรรทัด 60:
}}
}}
ปรากฏตัวใน[[อะนิเมะ]] [[กันดั้มซี้ดเดสทินี]] แด็กเกอร์Lเป็นโมบิลสูทรุ่นผลิตจำนวนมากซึ่งเข้าประจำการเป็นกำลังหลักของกลุ่มพันธมิตรโลกแทนแด็กเกอร์ ลักษณะโดยทั่วไปจะคล้ายกับแด็กเกอร์แต่ไม่มีเกราะลามิเน็ตป้องกันบริเวณสำคัญ แด็กเกอร์Lใช้ปืนบีมคาไบน์หรือปืนใหญ่แรงสะท้อนต่ำเป็นอาวุธปืนหลักแทนบีมไรเฟิลและมีลูกดอกระเบิดซึ่งใช้ซัดเจาะเกราะของศัตรู นอกจากรุ่นปกติแล้ว แด็กเกอร์Lยังมีรุ่นดาร์คแด็กเกอร์Lของหน่วยแฟนธ่อมเพนที่ทาสีดำเพื่อใช้พรางตัว
ปรากฏตัวใน[[อะนิเมะ]] [[กันดั้มซี้ดเดสทินี]] แด็กเกอร์Lเป็นโมบิลสูทรุ่นผลิตจำนวนมากซึ่งเข้าประจำการเป็นกำลังหลักของกลุ่มพันธมิตรโลกแทนแด็กเกอร์ ลักษณะโดยทั่วไปจะคล้ายกับแด็กเกอร์แต่ไม่มีเกราะลามิเน็ตป้องกันบริเวณสำคัญ แด็กเกอร์Lใช้ปืนบีมคาไบน์หรือปืนใหญ่แรงสะท้อนต่ำเป็นอาวุธปืนหลักแทนบีมไรเฟิลและมีลูกดอกระเบิดซึ่งใช้ซัดเจาะเกราะของศัตรู นอกจากรุ่นปกติแล้ว แด็กเกอร์Lยังมีรุ่นดาร์คแด็กเกอร์Lของหน่วยแฟนธ่อมเพนที่ทาสีดำเพื่อใช้พรางตัว

== รูปแบบอื่นๆ ==
=== GAT-01D ลองแด็กเกอร์ ===
ปรากฏตัวครั้งแรกในดีไซน์ต้นฉบับ SEED-MSV ลองแด็กเกอร์เป็นโมบิลสูทรุ่นสมรรถนะสูงสำหรับให้โคออดิเนเตอร์ใช้งานและมีต้นแบบมาจาก[[ดูเอลกันดั้ม]] มีสมรรถนะสูงกว่าสไตรค์แด็กเกอร์และติดบีมเซเบอร์สองเล่ม เนื่องจากใช้ข้อมูลที่ได้จากการต่อสู้ระหว่างสไตรค์กันดั้มและดูเอลกันดั้มด้วย จึงได้สร้างเกราะ ''ฟอร์เทสทรา'' ที่จำลองมาจากเกราะแอสซอล์ทชราวด์ของดูเอลกันดั้ม เกราะนี้มีอาวุธเสริมเป็นลิเนียร์แคนน่อน115มม.ติดไหล่ขวาและมิสไซล์พ็อดแปดลำกล้องติดไหล่ซ้าย

ลองแด็กเกอร์ส่วนใหญ่เป็นโมบิลสูทที่ใช้งานโดยคอมแบทโคออดิเนเตอร์ โซเคียสซีรีส์ และมีเครื่องสีขาวของ ฌอน แครี่ ผู้มีฉายา ''ดาราจรัสแสง J'' ซึ่งได้ต่อสู้กับดูเอลกันดั้มของอิซาค จูลที่ปานามา ลองแด็กเกอร์ของฌอนนั้นหมดสภาพเมื่อถูกคลื่นแม่เหล็กของกุงนีล แต่อิซาคไม่ยอมสังหารฌอน ซึ่งฌอนได้ออกจากกองทัพพันธมิตรโลกไปเข้ากับอาราจักรอ็อบหลังเหตุการณ์นี้

=== GAT-01D1 ดูเอลแด็กเกอร์ ===
ปรากฏตัวครั้งแรกในดีไซน์ต้นฉบับ SEED-MSV เป็นรุ่นผลิตใช้งานของลองแด็กเกอร์ซึ่งมีคุณสมบัติเหมือนกันเกือบทุกประการ แต่ใช้[[ระบบปฏิบัติการ]]ที่ทำให้คนธรรมดาใช้งานได้


== แหล่งข้อมูล ==
== แหล่งข้อมูล ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:38, 16 มิถุนายน 2551

แด็กเกอร์ (ญี่ปุ่น:ダガー ; อังกฤษ:Dagger) เป็นรุ่นของโมบิลสูทซึ่งมีบทบาทในการ์ตูนญี่ปุ่น อะนิเมะ กันดั้มซึ่งใช้ระบบปฏิทิน Cosmic Era บทบาทและลักษณะของแด็กเกอร์ซีรีส์จะคล้ายกับจิมซีรีส์ในภาค Universal Century โดยแด็กเกอร์ซีรีส์เครื่องแรกที่ปรากฏตัวก็คือ GAT-01 สไตรค์แด็กเกอร์ในโมบิลสูทกันดั้มซี้ด แด็กเกอร์ซีรีส์ทั้งหมดได้รับการออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

สไตรค์แด็กเกอร์

GAT-01 สไตรค์แด็กเกอร์
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทเอนกประสงค์รุ่นผลิตจำนวนมาก
ความสูง18.02 เมตร
น้ำหนัก55.31 ตัน
อุปกรณ์ปืนวัลแคน 75 มม. "อิเกลชเตลลุงก์"
บีมไรเฟิล 57 มม.
บีมเซเบอร์
โล่
นักบินสำคัญเอ็ดเวิร์ด ฮาเรลสัน
มอร์แกน ชูวาเลียร์
แบรี่ โฮ
เจน ฮิวส์ตัน

สไตรค์แด็กเกอร์เป็นโมบิลสูทรุ่นผลิตจำนวนมากรุ่นแรกของกลุ่มพันธมิตรโลกโดยใช้โครงสร้างพื้นฐานของสไตรค์กันดั้มและมีระบบปฏิบัติการที่จำลองมาจากของสไตรค์กันดั้มซึ่งทำให้คนธรรมดาสามารถควบคุมได้ เนื่องจากต้องลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและเร่งผลิตให้ทันใช้งานเพื่อต่อสู้กับโมบิลสูทของซาฟท์ ระบบสไตรเกอร์แพ็คและเกราะเฟสชิฟท์จึงถูกตัดไป สไตรค์แด็กเกอร์ติดตั้งอาวุธบีมไว้และมีพลังในการต่อสู้สูงกว่าจินน์ของซาฟท์มาก สไตรค์แด็กเกอร์มีครอบแก้วปิดเซนเซอร์ที่ตาและบีมเซเบอร์ด้านหลังเล่มเดียวเหมือนกับ RGM-79 จิมในโมบิลสูทกันดั้ม ใช้เสาอากาศแบบปกติติดข้างหัว

สไตรค์แด็กเกอร์ได้รับการใช้งานครั้งแรกในการรบที่ปานามา ซึ่งสไตรค์แด็กเกอร์รุ่นแรกถูก กุงนีล ซึ่งเป็นระบบปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าแรงสูงของซาฟท์ทำลายระบบทั้งหมด ถึงกระนั้น สไตรค์แด็กเกอร์ก็ได้รับการผลิตต่อมาและเป็นกำลังหลักของกลุ่มพันธมิตรโลกแทนโมบิลอาเมอร์ TS-MA2 โมเบียส จนจบสงครามครั้งแรก

แด็กเกอร์

GAT-01A1 แด็กเกอร์
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทเอนกประสงค์รุ่นผลิตจำนวนมาก
ความสูง18 เมตร
น้ำหนัก57.05 ตัน
เกราะลามิเน็ตอาเมอร์
อุปกรณ์ปืนวัลแคน 40 มม. "อิเกลชเตลลุงก์ ซไว"
บีมไรเฟิล 57 มม.
บีมเซเบอร์
ปืนกล 52 มม.
ปืนกลต่อต้านทหารราบ 12.5 มม.
โล่
คุณสมบัติพิเศษฮาร์ดพ้อยสำหรับติดตั้งสไตรเกอร์แพ็ค
นักบินสำคัญมอร์แกน ชูวาเลียร์

แด็กเกอร์เป็นรุ่นที่สมบูรณ์ของสไตรค์แด็กเกอร์ มีอีกชื่อหนึ่งว่า 105แด็กเกอร์ แด็กเกอร์ได้รับการเพิ่มสมรรถนะและสามารถใช้งานสไตรเกอร์แพ็คได้เช่นเดียวกับสไตรค์กันดั้ม ในส่วนที่เป็นจุดสำคัญเช่นห้องควบคุมและเครื่องยนต์ของแด็กเกอร์จะใช้เจลลดความร้อนที่ทำเป็นเกราะลามิเน็ตป้องกันไว้เพื่อให้ทนบีมที่ไม่รุนแรงนักได้ บีมเซเบอร์ของแด็กเกอร์จะติดไว้ที่เอวสองเล่มและมีปืนกลสำหรับยิงทหารราบที่เท้า

ในช่วงแรกเริ่มผลิตนั้นนั้น แด็กเกอร์จะเป็นโมบิลสูทประจำตัวของนักบินระดับจ่าฝูงขึ้นไปโดยเฉพาะ โดยเครื่องที่มีชื่อเสียงที่สุดเป็นของมอร์แกน ชูวาเลียร์ ผู้มีฉายาว่าหมาบ้าแห่งแสงจันทร์ซึ่งได้ใช้กันบาเรลแด็กเกอร์ในการต่อสู้ที่โบอาส มอร์แกนยังได้ต่อสู้กับไฮเปอเรียนกันดั้มของคานาร์ด พาสบนดวงจันทร์ในภาค กันดั้มซี้ด X แอสเทรย์ และหลังสงครามได้ต่อสู้กับ GAT-333 เรดเดอร์ร่างสมบูรณ์ ของเอ็ดเวิร์ด ฮาเรลสันในภาค กันดั้มซี้ด เดสทินีแอสเทรย์ ซึ่งในช่วงหลังสงครามนี้แด็กเกอร์ได้เป็นกำลังหลักแทนสไตรค์แด็กเกอร์ก่อนที่จะถูกแทนที่ด้วย GAT-02L2 แด็กเกอร์ L ในภายหลัง

แด็กเกอร์ปรากฏตัวครั้งแรกในดีไซน์ต้นฉบับ SEED-MSV และได้ปรากฏตัวในอะนิเมะ กันดั้มซี้ดเดสทินี

GAT-01A2R สลอทเทอร์แด็กเกอร์

ปรากฏตัวในโมบิลสูทกันดั้มซี้ด C.E.73 สตาร์เกเซอร์ สลอทเทอร์แด็กเกอร์เป็นรุ่นปรับปรุงเล็กน้อยของแด็กเกอร์และมีเอลสไตรเกอร์เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แต่ยังสามารถเปลี่ยนใช้สไตรเกอร์แพ็คแบบอื่นได้ตามปกติ สลอทเทอร์แด็กเกอร์จะทาสีดำและเป็นโมบิลสูทมาตรฐานประจำหน่วยแฟนท่อมเพนคู่กับ GAT-04 วินดั้ม

บัสเตอร์แด็กเกอร์

GAT-A01/E2 บัสเตอร์แด็กเกอร์
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทยิงสนับสนุนระยะไกลรุ่นผลิตจำนวนมาก
ความสูง17.81 เมตร
น้ำหนัก80.7 ตัน
เกราะลามิเน็ตอาเมอร์
อุปกรณ์มิสไซล์พ็อด 220 มม. สามลำกล้อง
ไรเฟิลพลังงานสูง 94 มม.
กันลันเชอร์ 350 มม.
บีมเซเบอร์
คุณสมบัติพิเศษฮาร์ดพ้อยสำหรับติดตั้งสไตรเกอร์แพ็ค
นักบินสำคัญเรน่า อิเมเลีย

ปรากฏตัวครั้งแรกในดีไซน์ต้นฉบับ SEED-MSV เดิมทีออกแบบให้เป็นสไตรเกอร์แพ็คของแด็กเกอร์โดยจำลองรูปแบบมาจากบัสเตอร์กันดั้ม แต่ต่อมาได้พัฒนาเป็นโมบิลสูทรุ่นใหม่เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม บัสเตอร์แด็กเกอร์ใช้โครงสร้างหลักของแด็กเกอร์จึงมีเกราะลามิเน็ตป้องกันบริเวณสำคัญไว้ทั้งยังเสริมเกราะที่ส่วนต่างๆเพื่อปรับโครงสร้างให้รับแรงถีบขณะยิงปืนได้ดีขึ้น อาวุธหลักของบัสเตอร์เป็นปืนที่สามารถประกอบกันได้แบบเดียวกับของบัสเตอร์กันดั้ม แต่จำนวนมิสไซล์ในมิสไซล์พ็อดลดลงเหลือสามลำกล้องและติดตั้งบีมเซเบอร์ไว้เพื่อให้สามารถต่อสู้ในระยะประชิดตัวได้ดีกว่าเดิม

บัสเตอร์แด็กเกอร์ที่มีชื่อเสียงเป็นของเรน่า อิเมเลีย ผู้มีฉายาว่า ซากุระสะพรั่ง

แด็กเกอร์L

GAT-02L2 แด็กเกอร์L
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทเอนกประสงค์รุ่นผลิตจำนวนมาก
ความสูง18.4 เมตร
น้ำหนัก55.05 ตัน
อุปกรณ์ปืนวัลแคน 12.5 มม. "โทเดสเชรคเคน"
บีมคาไบน์
บีมเซเบอร์
ลูกดอกระเบิดเจาะเกราะ "สติลเล็ตโต"
ปืนใหญ่แรงสะท้อนต่ำ
โล่
คุณสมบัติพิเศษฮาร์ดพ้อยสำหรับติดตั้งสไตรเกอร์แพ็ค

ปรากฏตัวในอะนิเมะ กันดั้มซี้ดเดสทินี แด็กเกอร์Lเป็นโมบิลสูทรุ่นผลิตจำนวนมากซึ่งเข้าประจำการเป็นกำลังหลักของกลุ่มพันธมิตรโลกแทนแด็กเกอร์ ลักษณะโดยทั่วไปจะคล้ายกับแด็กเกอร์แต่ไม่มีเกราะลามิเน็ตป้องกันบริเวณสำคัญ แด็กเกอร์Lใช้ปืนบีมคาไบน์หรือปืนใหญ่แรงสะท้อนต่ำเป็นอาวุธปืนหลักแทนบีมไรเฟิลและมีลูกดอกระเบิดซึ่งใช้ซัดเจาะเกราะของศัตรู นอกจากรุ่นปกติแล้ว แด็กเกอร์Lยังมีรุ่นดาร์คแด็กเกอร์Lของหน่วยแฟนธ่อมเพนที่ทาสีดำเพื่อใช้พรางตัว

รูปแบบอื่นๆ

GAT-01D ลองแด็กเกอร์

ปรากฏตัวครั้งแรกในดีไซน์ต้นฉบับ SEED-MSV ลองแด็กเกอร์เป็นโมบิลสูทรุ่นสมรรถนะสูงสำหรับให้โคออดิเนเตอร์ใช้งานและมีต้นแบบมาจากดูเอลกันดั้ม มีสมรรถนะสูงกว่าสไตรค์แด็กเกอร์และติดบีมเซเบอร์สองเล่ม เนื่องจากใช้ข้อมูลที่ได้จากการต่อสู้ระหว่างสไตรค์กันดั้มและดูเอลกันดั้มด้วย จึงได้สร้างเกราะ ฟอร์เทสทรา ที่จำลองมาจากเกราะแอสซอล์ทชราวด์ของดูเอลกันดั้ม เกราะนี้มีอาวุธเสริมเป็นลิเนียร์แคนน่อน115มม.ติดไหล่ขวาและมิสไซล์พ็อดแปดลำกล้องติดไหล่ซ้าย

ลองแด็กเกอร์ส่วนใหญ่เป็นโมบิลสูทที่ใช้งานโดยคอมแบทโคออดิเนเตอร์ โซเคียสซีรีส์ และมีเครื่องสีขาวของ ฌอน แครี่ ผู้มีฉายา ดาราจรัสแสง J ซึ่งได้ต่อสู้กับดูเอลกันดั้มของอิซาค จูลที่ปานามา ลองแด็กเกอร์ของฌอนนั้นหมดสภาพเมื่อถูกคลื่นแม่เหล็กของกุงนีล แต่อิซาคไม่ยอมสังหารฌอน ซึ่งฌอนได้ออกจากกองทัพพันธมิตรโลกไปเข้ากับอาราจักรอ็อบหลังเหตุการณ์นี้

GAT-01D1 ดูเอลแด็กเกอร์

ปรากฏตัวครั้งแรกในดีไซน์ต้นฉบับ SEED-MSV เป็นรุ่นผลิตใช้งานของลองแด็กเกอร์ซึ่งมีคุณสมบัติเหมือนกันเกือบทุกประการ แต่ใช้ระบบปฏิบัติการที่ทำให้คนธรรมดาใช้งานได้

แหล่งข้อมูล

  • 3rd Super Robot Taisen Alpha's robot database

ดูเพิ่ม