ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ชิวแบคคา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Alexbot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: no:Chewbacca
JAnDbot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: cs:Chewbacca
บรรทัด 41: บรรทัด 41:
[[bg:Чубака]]
[[bg:Чубака]]
[[ca:Chewbacca]]
[[ca:Chewbacca]]
[[cs:Chewbacca]]
[[da:Chewbacca]]
[[da:Chewbacca]]
[[de:Figuren aus Star Wars#Chewbacca]]
[[de:Figuren aus Star Wars#Chewbacca]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:16, 8 พฤษภาคม 2551

ตัวละคร สตาร์ วอร์ส
ชิวเบคคา
ไฟล์:Esb14.jpg
ชิวแบคคาในยุทธการฮอธ
ตำแหน่ง นายพลแห่งสาธารณรัฐในสงครามโคลน, นักบินร่วมคนแรกของมิลเลนเนียม ฟอลคอน
บ้านเกิด คาชี้ก
เกิด {{{เกิด}}}
ตาย {{{ตาย}}}
เผ่าพันธุ์ วู้กกี้
เพศ ชาย
ส่วนสูง 2.28 เมตร
สังกัด สาธารณรัฐกาแลกติก, กองกำลังกบฎ, สาธารณรัฐใหม่
นักแสดง ปีเตอร์ เมย์ฮิว
หมวดหมู่ ตัวละครในสตาร์ วอร์ส

ชิวแบคคา (Chewbacca) เป็นตัวละครในเรื่องแต่งชุดสตาร์ วอร์ส ปรากฏตัวในภาพยนตร์สตาร์ วอร์ส ไตรภาคเดิมทั้ง 3 ภาค มีชีวิตตามเวลาในท้องเรื่องระหว่างประมาณปีที่ 200 ก่อนยุทธการยาวิน ถึงปีที่ 25 หลังยุทธการยาวิน มีบทบาทสำคัญในภาพยนตร์ไตรภาคเดิมและเนื้อหาในจักรวาลขยายจำนวนมาก

ชิวแบคคา (หรือ "ชิวอี้" ตามที่มักถูกเรียกโดยสหายของเขา) เป็นวุคกี้ที่มีชื่อเสียงเป็นตำนานจากคาชี้กและเป็นนักบินร่วมของยานมิลเลนเนียม ฟอลคอนซึ่งเป็นยานอวกาศของฮัน โซโล เขาเป็นบุตรชายของอัตติชิตกุก เป็นสามีของมัลลาโตบัก และเป็นบิดาของลัมปาวารู ชื่อของชิวแบคคามีส่วนหนึ่งเป็นชื่อของวีรบุรุษในตำนานแห่งคาชี้ก คือ แบคคา หัวหน้าเผ่าผู้ยิ่งใหญ่คนแรกแห่งคาชี้ก และผู้ให้กำเนิดดาบที่เป็นสัญลักษณ์ของการเป็นผู้นำในหมู่วู้กกี้ ชื่อนี้ทำให้ชิวแบคคามีศักดิ์สูงส่ง ข้อเท็จจริงนี้ได้รับการสนับสนุนด้วยสถานะของเขาในยุทธการคาชี้กและในสงครามกลางเมืองกาแลกติก ชิวแบคคาได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาคู่ควรกับชื่ออันทรงเกียรตินี้ผ่านวีรกรรมนับครั้งไม่ถ้วน

ชิวแบคคาเป็นผู้ทรงภูมิ รอบรู้ มีกำลังมาก และมีความซื่อสัตย์อย่างยิ่ง ทั้งยังเป็นช่างเครื่องกลที่มีความสามารถ เช่นเดียวกันกับวู้กกี้อื่นๆ ชิวแบคคาเข้าใจภาษากลางเป็นอย่างดี ทว่าด้วยโครงสร้างของเผ่าพันธุ์ทำให้เขาไม่สามารถพูดด้วยภาษากลางได้ ทำให้เขาต้องพูดกับสหายด้วยภาษาไชรีวู้กซึ่งเป็นภาษาหลักของวู้กกี้ซึ่งประกอบด้วยเสียงร้องคำรามต่างๆ

ประวัติ

ชีวิตในช่วงแรก (ประมาณปีที่ 200 ก่อนยุทธการยาวิน ถึงปีที่ 19 ก่อนยุทธการยาวิน)

วัยเยาว์

ชิวแบคคาถือกำเนิดบนดาวคาชี้กช่วงปีที่ 200 ก่อนยุทธการยาวิน ในวัยเยาว์ของชิวแบคคาเขาใฝ่หาการผจญภัยและการสำรวจแทนที่จะอาศัยอยู่แต่ในป่าทึบเหมือนกับวู้กกี้คนอื่นๆ การเดินทางครั้งแรกของชิวแบคคาคือการเดินทางไปยังดินแดนชั้นล่างที่ห่างไกลและอันตรายของป่าทึบในคาชี้ก คือชาโดว์แลนด์ หลังจากนั้นด้วยการใฝ่หาการเดินทางนี่เองที่ทำให้เขาบ้านเกิดอันเขียวชอุ่มของเขาไปไกลแสนไกล แต่ใจของเขายังอยู่ที่คาชี้ก และยังหาเวลาว่างเดินทางกลับบ้านอยู่เสมอ

การตาย

ชิวแบคคาคำรามท้าทายดวงจันทร์ที่กำลังจะชนดาวเซิร์นปิดัล

นิยายเรื่อง Vector Prime ที่เขียนในปี พ.ศ. 2542 เขียนโดย R.A. Salvatore (นิยายเล่มนี้เป็นเล่มแรกในชุด New Jedi Order) ได้เขียนให้ตัวละครชิวแบคคาเสียชีวิต ตามเนื้อเรื่องนั้น ชิวแบคคาเสียสละชีวิตของตัวเองเพื่อช่วยเหลือบุตรชายของฮัน โซโล คืออนาคิน โซโล จากการล่มสลายของดาวเซิร์นปิดัลที่กำลังจะถูกชนโดยดวงจันทร์ของดาวดวงนี้ หลังจากเหตุการณ์นี้ ตัวละครอื่นๆ ต่างเสียใจอย่างยิ่งกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะฮัน โซโล ที่กลายเป็นคนติดเหล้าและตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า

ข้อถกเถียง

ในครั้งแรกที่ตีพิมพ์ นิยายเรื่อง Vector Prime ได้ทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในหมู่ผู้ชื่นชอบสตาร์ วอร์ส ที่เนื้อเรื่องกำหนดให้ตัวละครชิวแบคคาต้องเสียชีวิต ทำให้ตัวชิวแบคคากลายเป็นตัวละครหลักจากภาพยนตร์ไตรภาคเดิมตัวแรกที่เสียชีวิตจริงๆ ในเรื่องแต่งจักรวาลขยายของสตาร์ วอร์ส

อันที่จริงแล้ว บริษัทลูคัสฟิล์มนั่นเองที่ได้สั่งให้ผู้แต่งคือ Salvatore "ฆ่า" ชิวแบคคา ข้อมูลนี้ถูกเอ่ยถึงในบทสัมภาษณ์บรรณาธิการสำนักพิมพ์ Del Rey คือ Shelly Shapiro, Lucasfilm Managing Editor - Sue Rostini, Lucasfilm Director of Publishing - Lucy Wilson, และนักเขียนนิยาย James Luceno บทสัมภาษณ์นี้ถูกตีพิมพ์ในหนังสือนิยายเล่มถัดๆ มาที่เขียนโดย Luceno ชื่อเรื่องว่า The Unifying Force

การตายของชิวแบคคาถูกจัดเป็นอันดับหนึ่งในบทความ "20 Most Memorable Moments of the Expanded Universe" (เหตุการณ์ที่น่าจดจำที่สุด 20 อันดับ ในเรื่องแต่งจักรวาลขยาย) ที่ถูกตีพิมพ์ในหนังสือ Star Wars Insider

แหล่งข้อมูลอื่น