ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ดรักแบงก์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Chuansin (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
เอา ช่วยดูหน่อยออก
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''DrugBank''' เป็นฐานข้อมูลที่เกี่ยวกับยาที่ดำเนินการจัดทำโดย [[มหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตา]] (University of Alberta) เป็นแหล่งข้อมูลเฉพาะทาง [[ชีวสารสนเทศศาสตร์]] (bioinformatics) และ [[เคมีสารสนเทศศาสตร์]] (cheminformatics) ที่เชื่อมโยงกับรายละเอียดของยา เช่นข้อมูล ทางเคมี เภสัชวิทยาแลเภสัชกรรม ในฐานข้อมูลปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 4100 ข้อมูล ประกอบด้วย
{{ช่วยดูหน่อย}}
'''DrugBank''' เป็นฐานข้อมูลที่เกี่ยวกับยาที่ดำเนินการจัดทำโดย [[มหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตา]] (University of Alberta) เป็นแหล่งข้อมูลเฉพาะทาง [[ชีวสารสนเทศศาสตร์]] (bioinformatics) และ เคมีสารสนเทศศาสตร์ (cheminformatics) ที่เชื่อมโยงกับรายละเอียดของยา เช่นข้อมูล ทางเคมี เภสัชวิทยาแลเภสัชกรรม ในฐานข้อทมูลปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 4100 ข้อมูล ประกอบด้วย


*ยาโมเลกุลเล็กที่ผ่านการอนุมัติโดยองค์การอาหารและยา (FDA) มากกว่า 1000 ชนิด
*>1000 FDA-approved small molecule drugs,
*ยาไบโอเทคโนโลยีที่ผ่านการอนุมัติโดย FDA 110 ชนิด
*110 FDA-approved biotech (protein/peptide) drugs,
*อาหารที่เป็นยา (nutraceutical) มากกว่า 100 ชนิด
*>100 nutraceuticals
*ยาทดลอง (experimental drug) มากกว่า 3200 ชนิด
*>3200 experimental drugs.


นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลลำดับ[[โปรตีน]] อีก 15,000 ตัวที่เชื่อมโยงยังข้อมูลยาเหล่านี้ ยาแต่ละตัวยังประกอบไปด้วยข้อมูลมากกว่า 80 รายการ ครึ่งหนึ่งเกี่ยวกับข้อมูลทางยาและเคมี และอีกครึ่งเกี่ยวกับเป้าหมายของยา (drug target) หรือข้อมูลโปรตีน ผู้ใช้สามารถค้นหา DrugBank ได้จากหลาย ๆ ทาง
<!---
Additionally, more than 15,000 protein (i.e. drug target) sequences are linked to these drug entries. Each DrugCard entry contains more than 80 data fields with half of the information being devoted to drug/chemical data and the other half devoted to drug target or protein data. Users may query DrugBank in any number of ways.


ฐานข้อมูลนี้ดูแลโดย เดวิด วิชาร์ท (David Wishart)
It is maintained by David Wishart.

---->


==ดูเพิ่ม==
==ดูเพิ่ม==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:16, 17 มกราคม 2549

DrugBank เป็นฐานข้อมูลที่เกี่ยวกับยาที่ดำเนินการจัดทำโดย มหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตา (University of Alberta) เป็นแหล่งข้อมูลเฉพาะทาง ชีวสารสนเทศศาสตร์ (bioinformatics) และ เคมีสารสนเทศศาสตร์ (cheminformatics) ที่เชื่อมโยงกับรายละเอียดของยา เช่นข้อมูล ทางเคมี เภสัชวิทยาแลเภสัชกรรม ในฐานข้อมูลปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 4100 ข้อมูล ประกอบด้วย

  • ยาโมเลกุลเล็กที่ผ่านการอนุมัติโดยองค์การอาหารและยา (FDA) มากกว่า 1000 ชนิด
  • ยาไบโอเทคโนโลยีที่ผ่านการอนุมัติโดย FDA 110 ชนิด
  • อาหารที่เป็นยา (nutraceutical) มากกว่า 100 ชนิด
  • ยาทดลอง (experimental drug) มากกว่า 3200 ชนิด

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลลำดับโปรตีน อีก 15,000 ตัวที่เชื่อมโยงยังข้อมูลยาเหล่านี้ ยาแต่ละตัวยังประกอบไปด้วยข้อมูลมากกว่า 80 รายการ ครึ่งหนึ่งเกี่ยวกับข้อมูลทางยาและเคมี และอีกครึ่งเกี่ยวกับเป้าหมายของยา (drug target) หรือข้อมูลโปรตีน ผู้ใช้สามารถค้นหา DrugBank ได้จากหลาย ๆ ทาง

ฐานข้อมูลนี้ดูแลโดย เดวิด วิชาร์ท (David Wishart)

ดูเพิ่ม

ลิงค์ภายนอก