พระเจ้าคาร์ลที่ 12 แห่งสวีเดน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระเจ้าคาร์ลที่ 12 แห่งสวีเดน
พระมหากษัตริย์แห่งสวีเดน
ครองราชย์5 เมษายน 1697 – 30 พฤศจิกายน 1718
ราชาภิเษก14 ธันวาคม 1697
ก่อนหน้าคาร์ลที่ 11
ถัดไปอุลรีคา เอเลนอรา
ประสูติ17 มิถุนายน 1682
สต็อกโฮล์ม, สวีเดน
สวรรคต30 พฤศจิกายน ค.ศ. 1718(1718-11-30) (36 ปี)[1]
ฮาลเดน, นอร์เวย์
ราชวงศ์Palatinate-Zweibrücken
พระราชบิดาคาร์ลที่ 11
พระราชมารดาอูลริกา
ศาสนาลูเทอแรน
ลายพระอภิไธย

พระเจ้าคาร์ลที่ 12 (สวีเดน: Konung Karl XII) เป็นกษัตริย์แห่งสวีเดน (ซึ่งกินอาณาเขตฟินแลนด์ด้วยในขณะนั้น) ระหว่างค.ศ. 1697 ถึง 1718 ทรงเป็นสมาชิกในราชวงศ์ฟัลทซ์-ซไวบรึคเคิน สาขาหนึ่งของราชวงศ์วิทเทิลส์บัค ซึ่งเป็นวงศ์วานเยอรมัน พระองค์เป็นพระโอรสองค์เดียวที่มีพระชนม์จนเจริญวัยของพระเจ้าคาร์ลที่ 11 แห่งสวีเดน กับพระนางอุลริกา และขึ้นครองราชสมบัติต่อจากพระบิดาในวัยเพียงสิบห้าปี

พระเจ้าคาร์ลที่ 12 ทรงปรีชาในทั้งในการทหารและการเมือง พระองค์นำทัพสวีเดนเข้าบุกตีกองทัพของรัสเซียซึ่งมีพระเจ้าซาร์ปีเตอร์มหาราชเป็นแม่ทัพและได้รับชัยชนะที่ยุทธการนาร์วาเมื่อปี 1700 แต่หลังจากนั้นอีกเก้าปี พระองค์พ่ายแพ้ต่อรัสเซียในยุทธการโปลตาวา ทำให้สวีเดนเสื่อมอิทธิพล พระองค์ทรงขอร้องพวกเติร์กเมื่อปี 1713 เพื่อขอกำลังเสริมไปรบแต่ได้รับการปฏิเสธ ในวาระสุดท้ายของชีวิตทรงถูกลอบปลงพระชนม์เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 1718 จากการโจมตีด้วยกระสุนปืนท่ามกลางสนามรบในยามค่ำคืน สาเหตุการสวรรคตนั้นยังคงเป็นปริศนาจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าจะมีการนำร่างของพระองค์ท่านมาชันสูตรเพื่อหาข้อเท็จจริงแล้วก็ตาม มีการตั้งข้อสันนิษฐานว่าผู้ที่ลอบปลงพระชนม์นั้นเป็นฝ่ายตรงข้ามหรือฝ่ายของสวีเดนเองกันแน่

สำหรับบุคลิกของพระองค์นั้นค่อนข้างดูซับซ้อน แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดคือพระองค์เป็นผู้ที่ไม่เกรงกลัวต่ออุปสรรค์ใด ๆ พระองค์ทรงนิยมวิถีเรียบง่ายไม่ฟู่ฟ่าเหมือนกษัตริย์สมัยเดียวกัน ไม่หลงสุราเมรัยและอิสตรี ทรงโปรดปรานวิถีการใช้ชีวิตบนหลังม้า พระองค์ทรงไม่มีรัชทายาทเนื่องจากทรงไม่หลงอิสตรีหรืออาจจะสนพระทัยเรื่องกิจการบ้านเมืองมากกว่าเรื่องนี้ยังมิทราบแน่ชัด พระองค์ได้รับฉายาจากอนุชนคนรุ่นหลังว่า อุกกาบาตสวีเดน[2] (The Swedish Meteor) หลังจากที่พระองค์เสด็จสวรรคต สิทธิการสืบราชบัลลังก์ตกไปอยู่ที่เจ้าหญิงอุลรีคา เอเลนอรา พระขนิษฐา

อ้างอิง[แก้]

  1. Nordling, Carl O. "The Death of Karl XII". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 4 March 2016.
  2. The Blazing Career and Mysterious Death of “The Swedish Meteor”