ปรินส์ออฟเปอร์เซีย (วิดีโอเกม พ.ศ. 2532)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ปรินส์ออฟเปอร์เซีย)
ปรินส์ออฟเปอร์เซีย
ผู้พัฒนาโบรเดอร์บันด์
การพอร์ต
ผู้จัดจำหน่ายโบรเดอร์บันด์
การพอร์ต
ออกแบบจอร์แดน เมชเนอร์
แต่งเพลงFrancis Mechner (ดนตรี)
Tom Rettig (เสียง)
Mark Cooksey (แฟมิคอม)
Tommy Tallarico (เกมบอย)
เครื่องเล่นแอปเปิล II (ดูเพิ่มที่ การพอร์ต)
วางจำหน่าย
  • NA: 3 ตุลาคม พ.ศ. 2532[1]
  • JP: กรกฎาคม พ.ศ. 2533[3]
  • EU: กันยายน พ.ศ. 2533[2]
แนวแพลตฟอร์มภาพยนตร์
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว

ปรินส์ออฟเปอร์เซีย (อังกฤษ: Prince of Persia) เป็นวิดีโอเกมแพลตฟอร์มภาพยนตร์ที่พัฒนาและจัดจำหน่ายโดยโบรเดอร์บันด์ สำหรับแอปเปิล II ใน พ.ศ. 2532 ตัวเกมได้รับการออกแบบและดำเนินการโดยจอร์แดน เมชเนอร์ เรื่องราวเกิดขึ้นในเปอร์เซียยุคกลาง ผู้เล่นจะได้ควบคุมตัวเอกที่ไม่มีชื่อซึ่งต้องผจญภัยผ่านดันเจี้ยนต่างๆ เพื่อเอาชนะแกรนด์วิเซียร์จาฟ์ฟาร์ผู้ชั่วร้ายและช่วยเจ้าหญิงที่ถูกคุมขัง

เช่นเดียวกับเกม คาราเตกา ซึ่งเป็นเกมแรกของเมชเนอร์ เกม ปรินส์ออฟเปอร์เซีย ใช้เทคนิคโรโตสโคปเพื่อแอนิเมชั่นที่ลื่นไหลและสมจริง สำหรับกระบวนการนี้ เมชเนอร์ใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับวิดีโอการเคลื่อนไหวของตัวละครของพี่ชายที่แสดงกายกรรมโลดโผนในชุดสีขาว และภาพยนตร์แนวสวอชบัคเลอร์ เช่น The Adventures of Robin Hood

ตัวเกมได้รับได้เสียงชื่นชมอย่างมาก และแม้ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ในทันที แต่ก็ขายได้หลายชุดเนื่องจากมีการพอร์ตไปยังแพลตฟอร์มที่หลากหลายหลังจากแอปเปิล II เดิมวางจำหน่าย เชื่อกันว่าเป็นเกมแพลตฟอร์มภาพยนตร์เกมแรกและเป็นแรงบันดาลใจให้กับเกมมากมายในประเภทย่อยนี้ เช่น Another World[4] ความสำเร็จของแฟรนไชส์เปิดตัว ปรินส์ออฟเปอร์เซีย ซึ่งประกอบด้วยภาคต่อ 2 ภาค ได้แก่ ปรินส์ออฟเปอร์เซีย 2: เดอะแชโดวแอนด์เดอะเฟลม (พ.ศ. 2536) และ ปรินส์ออฟเปอร์เซียทรีดี (พ.ศ. 2542) และรีบูต 2 ภาค ได้แก่ ปรินส์ออฟเปอร์เซีย: เดอะแซนด์สออฟไทม์ (พ.ศ. 2546) ซึ่งตามมาด้วยภาคต่อของตัวเองสามภาค และ ปรินส์ออฟเปอร์เซีย (พ.ศ. 2551)

อ้างอิง[แก้]

  1. Mechner, Jordan (May 3, 2009). "Prince of Persia released". jordanmechner.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 12, 2009. สืบค้นเมื่อ December 13, 2009.
  2. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ Gen4
  3. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ hg101_pop
  4. Rybicki, Joe (May 5, 2008). "Prince of Persia Retrospective". GameTap. Turner Broadcasting System. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 9, 2008. สืบค้นเมื่อ March 7, 2014.