บิสก์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บิสก์
ประเภทซุป
แหล่งกำเนิดฝรั่งเศส
ส่วนผสมหลักสัตว์พวกกุ้งกั้งปู (ล็อบสเตอร์, นอร์เวย์ลอบสเตอร์, ปู, กุ้ง หรือ เครย์ฟิช), ข้าว

บิสก์ (ฝรั่งเศส: bisque) เป็นอาหารประเภทครีม ซุปข้น ที่มาจากประเทศฝรั่งเศส โดยแท้จริงแล้ว บิสก์นั้นเป็นซุปสัตว์พวกกุ้งกั้งปู [กูลี (coulis)] ที่กรองแล้ว[1] อาจจะทำจากล็อบสเตอร์, นอร์เวย์ล็อบสเตอร์, ปู, กุ้ง หรือเครย์ฟิช

ศัพทมูลวิทยา[แก้]

สันนิษฐานว่าชื่อนี้มาจากคำว่า Biscay ตามชื่ออ่าวบิสเคย์[2] แต่วัตถุดิบหลักเหล่านี้จะทำให้สุกสองครั้ง (bis cuites) (คล้ายกับบิสกิต) ขั้นแรกก็จะโซเต (sautéed (ผัด)) ในเปลือกด้วยไฟอ่อน ๆ ก่อน และต้มด้วยไวน์และวัตถุดิบที่ให้ความหอม ก่อนจะกรอง แล้วนำมาทำเป็นครีม[3]

วิธีการ[แก้]

บิสก์นั้นสกัดจากแป้งจากเศษของสัตว์พวกกุ้งกั้งปูที่ไม่ดีพอจะส่งขายในตลาด บิสก์จริง ๆ นั้น เปลือกก็จะถูกป่นแล้วนำมาทำให้ซุปข้นไปด้วย แม้แต่จูเลีย ไชลด์ ยังกล่าวไว้ว่า "อย่าล้าง (ทิ้ง) อะไรออกไปจนกว่าซุปจะทำเสร็จ เพราะคุณจะต้องใช้เครื่องมือ (วัตถุดิบ) ไปซ้ำ ๆ และคุณคงไม่อยากให้รสชาติแสนอร่อยหายไปทีละน้อย ๆ"

การที่บิสก์ข้นได้นั้นเพราะอาศัยข้าว ที่กรองออกไปแล้วเหลือแป้ง หรือปูว์เร [purée (บด)] ในขั้นตอนสุดท้าย บิสก์ทะเลนั้นมักจะเสิร์ฟด้วยถ้วยสองหูกับจานรอง หรือในแก้วเตี้ย

บิสก์อาจจะยังหมายถึงซุปที่มีลักษณะคล้ายครีม (แม้ไม่มีส่วนผสมของสัตว์ทะเล) ที่บางครั้งเป็นตัวก่อนนำมาปูว์เรหรือเข้าหม้อโม่ มักจะใช้กับผักจำพวกฟัก (squash), มะเขือเทศ, เห็ด และพริกหยวก[4]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. The Academie Française Dictionary defines a bisque as: BISQUE n. Potage fait d'un coulis de crustacés. Une bisque de homard, d'écrevisses. (Soup made from a crustacean coulis, e.g. lobster or crawfish bisque.)
  2. "Online Etymology Dictionary". Etymonline.com. สืบค้นเมื่อ 2010-03-10.
  3. www.askoxford.com. "biscuit". AskOxford. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2004-12-29. สืบค้นเมื่อ 2010-03-10.
  4. Mitzewich, John. "Tomato Bisque – Soup Might Not Count as a Meal, but Bisque Certainly Does". Food Wishes. สืบค้นเมื่อ 20 July 2015.