นักบุญนิโคลัส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นักบุญนิโคลัส
มุขนายก
เกิด15 มีนาคม ค.ศ. 270(270-03-15)
เมืองปารารา แคว้นอานาโตเลีย
เสียชีวิตธันวาคม 6, 343(343-12-06) (73 ปี)
เมืองมิรา แคว้นลิเชีย
นิกายอีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์
โรมันคาทอลิก
สักการสถานหลักมหาวิหารซันนีโกลา ประเทศอิตาลี
วันฉลอง6 ธันวาคม
องค์อุปถัมภ์นักยิงธนู เด็ก

นักบุญนิโคลัส (อังกฤษ: Saint Nicholas) เป็นนักบุญที่มีชื่อเสียงที่สุดองค์หนึ่งในนิกายอีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์และโรมันคาทอลิก ดำรงตำแหน่งมุขนายกแห่งมิราในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 4 ตำนานเกี่ยวกับท่านเป็นต้นกำเนิดความเชื่อเรื่องซานตาคลอสที่แพร่หลายในปัจจุบัน

ประวัติ[แก้]

แม้จะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงมาก แต่ข้อมูลทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับนักบุญนิโคลัสกลับมีน้อยมาก พบเพียงแค่ว่าท่านเป็นมุขนายกแห่งมิรา[1]

ตำนานเกี่ยวกับนักบุญนิโคลัสที่แพร่หลายในปัจจุบันระบุว่าท่านเกิดที่เมืองปารารา ดินแดนอานาโตเลียในปี ค.ศ. 270 ช่วงวัยหนุ่มท่านได้จาริกแสวงบุญไปอียิปต์และปาเลสไตน์ พอกลับมาได้ไม่นานก็ได้รับแต่งตั้งเป็นบิชอปแห่งมิรา ช่วงการเบียดเบียนคริสต์ศาสนิกชนในจักรวรรดิโรมันสมัยจักรพรรดิไดโอคลีเชียน ท่านถูกจับขังคุก การเบียดเบียนสิ้นสุดลงในรัชสมัยจักรพรรดิคอนสแตนติน ท่านจึงถูกปล่อยตัว ต่อมาได้เข้าร่วมสภาสังคายนาไนเซียครั้งที่หนึ่ง และถึงแก่มรณกรรมเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ค.ศ. 343[2] ต่อมาในปี 1087 ศพของท่านถูกพ่อค้าชาวอิตาลีขโมยจากเมืองมิรามาไว้ที่เมืองบารี ประเทศอิตาลี จวบจนปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]

  1. "St. Nicholas of Myra". สารานุกรมคาทอลิก. สืบค้นเมื่อ 18 กันยายน 2556. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. "Bishop St. Nicholas of Myra". Catholic Hierarchy. 4 กันยายน 2556. สืบค้นเมื่อ 18 กันยายน 2556. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)