ทัมเบิลวีด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทัมเบิลวีด (Lechenaultia divaricata)

ทัมเบิลวีด (อังกฤษ: tumbleweed) เป็นส่วนโครงสร้างเหนือพื้นดินของพืชพลัดถิ่นหลายชนิด ที่เมื่อโตเต็มที่และแห้งจะแยกออกจากรากหรือลำต้นและม้วนเนื่องจากแรงลม ในสปีชีส์ส่วนใหญ่นั้น ทัมเบิลวีดเกิดจากส่วนของพืชทั้งหมดนอกเหนือจากระบบราก แต่ในพืชบางชนิดผลไม้กลวงหรือช่อดอกอาจทำหน้าที่แทนได้[1] ทัมเบิลวีดพบได้มากที่สุดในระบบนิเวศที่ราบ กว้างใหญ่ และแห้งแล้ง ซึ่งลมและสภาพแวดล้อมที่เปิดโล่งช่วยให้ทัมเบิลวีดสามารถกลิ้งได้โดยไม่มีสิ่งกีดขวาง[2]

นอกเหนือจากระบบท่อลำเลียงและราก เนื้อเยื่อของทัมเบิลวีดนั้นตายแล้ว การตายของเนื้อเยื่อเป็นสิ่งจำเป็น เพราะโครงสร้างจะค่อย ๆ สลายเพื่อให้เมล็ดหรือสปอร์สามารถหนีออกมาได้ระหว่างเกิดการกลิ้ง หรืองอกขึ้นมาหลังจากทัมเบิลวีดมาพักในที่ชื้น ในช่วงหลังนี้มีทัมเบิลวีดหลายสายพันธุ์ที่มีกลไกในการปล่อยเมล็ดเมื่อบวมจากการดูดซับน้ำของทัมเบิลวีด[3]

ทัมเบิลวีดมักจะใช้เพื่อกระจายเมล็ด แต่ก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่พืชที่มีเมล็ด พืชไร้เมล็ดที่มีสปอร์บางสปีชีส์เช่น Selaginella สร้างทัมเบิลวีด และเห็ดราบางชนิดแห้งหลุดเป็นอิสระจากสิ่งที่แนบมาและกระจายสปอร์ขณะที่ถูกลมพัดไปเช่นเดียวกัน[4][5]

ทัมเบิลวีดที่เพิ่งเกิดใหม่ในทะเลทรายโมฮาวีในช่วงเมษายนหลังจากฤดูหนาวที่มีความชื้นมาก

อ้างอิง[แก้]

  1. William Francis Ganong (1921). A Textbook of Botany for Colleges. MacMillan Co. p. 359.
  2. Dirk V. Baker (2007). Dispersal of an Invasive Tumbleweed. ProQuest. pp. 90–. ISBN 978-0-549-44310-0.[ลิงก์เสีย]
  3. W. F. Ganong (1896). "An outline of phytobiology". Bulletin of the Natural History Society of New Brunswick. 13: 3–26, page 1 errata. page 16
  4. Orson K. Miller, Jr.; Hope H. Miller (1988). Gasteromycetes: Morphological and Developmental Features with Keys to the Orders, Families, and Genera. Mad River PressInc. ISBN 978-0-916422-74-5.
  5. Bulletin. Ohio State University. 1928.