ตลกเปิดชีวิต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตลกเปิดชีวิต
コントが始まる
(คนโตะ งะ ฮาจิมารุ)
ประเภทคอมเมดี้
บทโดยเชงิกิ คาเนโกะ
กำกับโดยริวอิจิ อิโนมาตะ
โก คาไน
เคตะ เซโนะ
แสดงนำมาซากิ ซูดะ
คาซูมิ อาริมูระ
ไทกะ นากาโนะ
เรียวโนซูเกะ คามิกิ
โคโตเนะ ฟูรูกาวะ
ดนตรีแก่นเรื่องปิดไอมยอน - ไอ โอะ ชิรุมาเดะวะ
ผู้ประพันธ์เพลงอากิฮิโกะ มัตสึโมโตะ
ประเทศแหล่งกำเนิดธงของประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่น
ภาษาต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น
จำนวนฤดูกาล1 ฤดูกาล
จำนวนตอน10 ตอน (รายชื่อตอน)
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตเค็นจิ อิเกดะ
ผู้อำนวยการสร้างยูตะ ฟูกูอิ
มาซาโนริ มัตสึยามะ
ความยาวตอน54 นาที
บริษัทผู้ผลิตโททัลมีเดียคอมมูนิเคชัน
ออกอากาศ
เครือข่ายนิปปอนทีวี
ออกอากาศ17 เมษายน ค.ศ. 2021 (2021-04-17) –
19 มิถุนายน ค.ศ. 2021 (2021-06-19)

ตลกเปิดชีวิต (ญี่ปุ่น: コントが始まるโรมาจิKonto ga Hajimaru; อังกฤษ: Life's Punchline) เป็นละครโทรทัศน์ญี่ปุ่น ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์นิปปอนทีวี ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน จนถึง 19 มิถุนายน ค.ศ. 2021 นำแสดงโดย มาซากิ ซูดะ[1] เป็นเรื่องราวของชายหนุ่ม 3 คนที่ผันตัวเป็นนักแสดงตลกโดยไม่ได้ทันคาดคิด โดยมีชื่อคณะว่า "แม็คแบธ" แต่พวกเขามีสัญญามั่นอยู่หนึ่งข้อว่า หากไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ภายใน 10 ปีจะต้องยุบคณะ เมื่อเวลานั้นมาถึงพวกเขาจึงต้องทำตามสัญญานั้นและคิดไตร่ตรองเกี่ยวกับอนาคตของตน[2]

เรื่องย่อ[แก้]

จุนเป (ไทกะ นากาโนะ) ได้เชิญฮารูโตะ (มาซากิ ซูดะ) มาร่วมตั้งคณะตลกเพื่อแสดงในงานเทศกาลโรงเรียน แต่ผลตอบรับกลับไม่ดีอย่างที่พวกเขาคิดไว้ หลังจากนั้นชุนตะ (เรียวโนซูเกะ คามิกิ) ก็เข้าร่วมคณะตลกตามมา ทั้งสามคนที่เรียนอยู่ในโรงเรียนเดียวกันต่างให้คำมั่นสัญญาว่าหากพวกเขาไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ภายใน 10 ปี จะต้องยุบคณะ โดยมีแฟนคลับตัวยง ริโฮโกะ (คาซูมิ อาริมูระ) คอยสนับสนุนพวกเขา[3] แต่ครอบครัวของพวกเขากลับคัดค้านการเดินสายในอาชีพนี้ต่อและอยากให้ทำงานที่มั่นคง[4] ส่วนสมาชิกคณะเริ่มตั้งข้อสงสัยในอนาคตของตนเอง[5]

ตัวละคร[แก้]

แม็คแบธ[แก้]

แม็คแบธเป็นคณะตลกที่ร่วมก่อตั้งโดยฮารูโตะและจุนเป ก่อนที่ภายหลังชุนตะจะได้รับคำชวนให้ร่วมคณะด้วย ชื่อของคณะแผลงมาจากชื่อครูในโรงเรียน มากาเบะ ที่คอยเป็นกำลังใจพวกเขาตั้งแต่การแสดงครั้งแรกในงานเทศกาลโรงเรียน[4] หลังจากจบการศึกษาทั้งสามก็ยังคงเล่นตลกด้วยกันภายใต้เงื่อนไขว่าพวกเขาจะต้องมีชื่อเสียงให้ได้ภายใน 10 ปี มิเช่นนั้นจะยุบคณะ[3] ฮารูตะกับจุนเปมักมีปากเสียงกันอยู่บ่อยครั้งว่าพวกเขาควรจะยุบคณะหรือไม่[5] แต่สุดท้ายพวกเขาทั้งสามก็ตัดสินใจที่จะยุบคณะและเริ่มคิดเรื่องในอนาคตของพวกเขา[6] ในการแสดงครั้งสุดท้าย ผู้คนดูหนาตากว่าครั้งก่อน ๆ ผู้จัดการของแม็คแบธกล่าวว่าผู้ชมที่มาในการแสดงครั้งแรกกลับมาเข้าชมการแสดงครั้งสุดท้ายของพวกเขา นั่นเป็นสัญญาณว่าสิ่งที่พวกเขาทำมาตลอดระยะเวลา 10 ปีนั้นไม่สูญเปล่า[7]

สมาชิกคณะตลกแบ็คแบธและทำงานพิเศษที่บริษัทรับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่ง รับหน้าที่เป็นผู้เขียนบท ได้รับคำเชิญให้มาแสดงตลกในงานเทศกาลโรงเรียนโดยจุนเป[3] ภายหลังเขาพบว่าจุนเปไม่ได้เชิญเขาให้มาแสดงเป็นคนแรก แต่เพียงคนอื่น ๆ ไม่ยอมมาแสดงด้วย ฮารูโตะจึงเป็นตัวเลือกสุดท้ายสำหรับเขา ซึ่งนำไปสู่การทะเลาะกันของทั้งสอง จุนเปได้ขอโทษเขาอย่างเป็นนัยในขณะที่กำลังทำการแสดงตลก[8] หลังการตัดสินใจในการยุบคณะในตอนที่ 7[6] ฮารูโตะที่แต่เดิมทำงานพิเศษในบริษัทรับเหมาก่อสร้าง[9] และไม่มีเป้าหมายในชีวิตเพราะในชีวิตของเขามีเพียงแต่แม็คแบธจึงตัดสินใจไม่ได้ว่าจะทำอะไรหลังจากการยุบคณะ ในที่สุดฮารูโตะเลือกที่จะเป็นช่างซ่อมประปาเหมือนในบทละครตลกที่เขาเขียน[a][7]
พี่ชาย
ฮารูโตะมีพี่ชายหนึ่งคน โทชิฮารุ ที่ภูมิใจในตัวฮารูโตะมาก แต่เขาถูกบริษัทขายน้ำวิเศษต้มตุ๋น แต่กว่าเขาจะรู้ตัวก็สายเกินไป เขาก็ถูกไล่ออกจากบริษัท หย่ากับภรรยาที่พึ่งแต่งงานด้วยกัน และเพื่อนสนิทก็ค่อย ๆ หายไป จากนั้นโทชิฮารุก็ขังตัวอยู่แต่ในห้องและชมคลิปวิดีโอการแสดงของแบ็คแบธ การแสดงตลกเรื่องหนึ่งที่ฮารูโตะเป็นคนเขียน "น้ำวิเศษ" (ญี่ปุ่น: 奇跡の水) ที่เป็นเรื่องราวของน้องชายที่พยายามช่วยพี่ชายของตนไม่ให้ถูกร่างทรงหลอกให้ดื่มน้ำวิเศษที่จะช่วยให้ชีวิตดีขึ้น แต่แท้จริงเป็นเพียงแค่น้ำเปล่า ฮารูโตะได้เขียนบทตลกเรื่องนี้จะเหตุการณ์ดังกล่าวที่เขากำลังประสบพบเจออยู่[4]
สมาชิกคณะตลกแบ็คแบธและทำงานพิเศษที่ร้านไพ่นกกระจอก "อาไกมามูชิ" เขาได้เชิญฮารูโตะมาร่วมแสดงตลกในงานเทศกาลโรงเรียนเพื่อให้นัตสึมิที่อยู่ในโรงเรียนเดียวกันยอมรับในตัวเขา[3] แม้ผลตอบรับที่ได้จะเละไม่เป็นท่าแต่ก็ทำให้เธอต้องมองจุนเปใหม่ เมื่อเขาได้ขอคบกับเธอกลับถูกปฏิเสธหลายครั้งแต่สุดท้ายก็ตกลงเป็นคู่รักกันหลังความพยายามนับครั้งไม่ถ้วน[8] การที่เขาได้มาเป็นสมาชิกคณะตลกที่ไม่ประสบความสำเร็จสร้างความลำบากใจให้แก่ตัวเขาเองและแฟนสาวของเขาในเรื่องชีวิตคู่ครอง[9] ในตอนที่ 9 เมื่อจุนเปและนัตสึมิได้เข้าพบพ่อของเธอ (เด็นเด็น) เป็นครั้งแรก แม้เขายังมีอคติต่ออาชีพที่ไม่มั่นคงของจุนเปอยู่ก็ตาม จุนเปกล่าวกับพ่อของเธอว่าหลังยุคณะ เขาจะสานต่อกิจการร้านสาเกของครอบครัวเขาที่ทำมาต่อรุ่นสู่รุ่นมาอย่างยาวนานและตกลงที่จะแต่งงานกับเธอในอนาคต[10][7]
สมาชิกคณะตลกแบ็คแบธและทำงานพิเศษที่ร้านอิซากายะ "บ๊อกกี้พัต" เขาตั้งเป้าไว้ที่จะเป็นโปรแกรมเมอร์แต่วางมือเพราะยากกว่าที่คิด ฮารูโตะที่ได้ยินเช่นนั้นจึงชวนเขาเข้ามาเป็นสมาชิกของคณะตลก[3] ในขณะที่ชุนตะกำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียน เขาเคยคิดที่จะฆ่าตัวตายแต่ฮารูโตะที่พบเห็นเข้าจึงกล่อมเขาให้เลิกคิดเช่นนั้นได้ ชุนตะเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อต่าง ๆ ไว้ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่เขาจะตายเมื่ออายุครบ 28 ปี[8] ชุนตะรับหน้าที่ขับรถเพียงคันเดียวของเขานำคณะไปทัวร์ต่างจังหวัด แต่ภายหลังได้ขายไปในตอนที่ 7[6] หลังการยุบแม็คแบธ เขาตัดสินใจที่จะเดินทางรอบโลกแต่ยังคงความสัมพันธ์ของเขากับสึมูงิไว้[7]

พี่น้องนากาฮามะ[แก้]

เป็นพี่สาวของสึมูงิ ทำงานอยู่ในร้านอาหารเมกชีราซและแฟนคลับของคณะตลกแบ็คแบธ[3] ในอดีตเธอทำงานอยู่ในบริษัทผลิตอาหาร ริโฮโกะมักถูกผู้ผลิตขอให้ช่วยเมื่อมีปัญหา แต่เมื่อเวลาผ่านไปเธอก็กลายเป็นแนวหน้ารับคำร้องแต่เพียงผู้เดียว คนที่ผลักภาระปัญหาต่าง ๆ กลับต่อว่าเธอว่าเป็นต้นเหตุของเรื่องทั้งหมด ริโฮโกะจึงลาออกจากบริษัท ส่วนแฟนหนุ่มของริโฮโกะที่คบกับเธอก่อนที่จะลาออกจากงานก็บอกกับเธอว่าเขาจะแต่งงานกับผู้หญิงคนอื่น จากเหตุการณ์ทั้งหมดเธอก็เก็บตัวอยู่แต่ในห้องจนสึมูงิเข้ามาช่วยเหลือเธอและช่วยให้ได้งานพิเศษที่ร้านอาหาร หลังจากนั้นเธอจึงได้พบกับคณะตลกแบ็คแบธเข้าและทำให้ชีวิตที่มีความสุขมากขึ้น[4] เมื่อริโฮโกะรู้ว่าน้องสาวของเธอจะย้ายไปอยู่ตัวคนเดียว[6] และได้คบกับสมาชิกแม็คแบธจึงไม่พอใจเป็นอย่างมาก แต่เมื่อเธอกลับมาจากร้านอาหารที่เธอทำงานในตอนเช้า เธอพบกับอาหารที่สึมูงิทำไว้ในขณะที่เธอไม่อยู่[11] ในตอนที่ 10 เธอได้ลาออกจากร้านอาหารเมกชีราซและเข้าทำงานให้กับบริษัทเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหาร[10][7]
  • สึมูงิ นากาฮามะ แสดงโดย โคโตเนะ ฟูรูกาวะ (25)
เป็นเพื่อนสนิทของชุนตะและน้องสาวของสึมูงิที่ช่วยเหลือพี่สาวของเธอจากความทุกข์หลังจากเธอลาออกจากงานและถูกแฟนเก่าบอกเลิก ในตอนที่ 5 สึมูงิกล่าวว่าเธอจะย้ายไปอยู่ห้องพักของเธอเอง หลังพักอาศัยในห้องของริโฮโกะมานานถึงหนึ่งปีครึ่ง[5] ในตอนที่ 7 สึมูงิและชุนตะทะเลาะกันหลังจากที่เขาไม่ออกความคิดเห็นเกี่ยวกับโซฟาที่จะซื้อเพื่อห้องพักใหม่ของเธอ แม้ว่าทั้งสองยืนยันความสัมพันธ์ว่าเป็นพี่น้องกันก็ตาม แต่ทั้งสองก็จุมพิตกัน[6] หลังจากริโฮโกะรู้ว่าพวกเขาทั้งสองได้ตกลงเป็นคู่รักกันจึงไม่พอใจเป็นอย่างมาก สึมูงิได้ทำอาหารที่เตรียมไว้ใส่กล่องและจดหมายกล่าวขอโทษให้กับริโฮโกะเมื่อเธอกลับจากร้านอาหารที่เธอทำงาน สึมูงิได้ตัดสินใจออกจากบาร์ไอบิสที่เธอทำงานพิเศษและเข้าทำงานบริษัทธุรกิจบันเทิงที่เดียวกันกับผู้จัดการแม็คแบธ[11]

ร้านอาหารเมกชีราซ[แก้]

  • มิตสึโยะ อนดะ แสดงโดย ริโอะ อาซูมิ
เป็นเจ้าของร้านอาหารเมกชีราซ[3] และมีความชำนาญในการเล่นไพ่นกกระจอก[4]
  • รินะ ซากาไซ แสดงโดย เรอะ โยเนกูระ
เป็นพนักงานร้านอาหารที่กำลังเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษา[3][12]

ไอบิส[แก้]

  • โยชิเอะ ชิโมโจ แสดงโดย ยูกิ มัตสึดะ
เป็นเจ้าของบาร์ไอบิส เธอรับรู้ได้ล่วงหน้าถึงการลาออกจากบาร์ของสึมูงิก่อนที่เธอจะกล่าวกับเธอ[9]
  • อูราระ ซากูริ แสดงโดย รินะ โอโนะ
เป็นพนักงานบาร์ไอบิส เธอเคยมาค้างคืนอยู่ในห้องพักของริโฮโกะชั่วคราวก่อนที่จะย้ายออกไป[12]

ตัวละครอื่น ๆ[แก้]

เป็นแฟนสาวของจุนเป ในขณะที่ทั้งสองกำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียน จุนเปที่แอบชอบเธอพยายามทำให้เธอประทับใจและยอมรับในตัวเขาจึงชวนเธอไปรับชมการแสดงตลกของเขาในงานเทศกาลโรงเรียน แต่เมื่อเขาขอคบกับเธอกลับถูกปฏิเสธ[8] นัตสึมิยังเป็นผู้เสนอชื่อคณะว่า "แบ็คแบธ" ที่แผลงมาจากชื่อของครูมากาเบะที่คอยสนับสนุนพวกเขาตั้งแต่การเสนอครั้งแรก[4] แต่หลังจากแม็คแบธที่ไม่ประสบความสำเร็จกับอาชีพนักแสดงตลกที่ไม่มั่นคง ทำให้นัตสึมิไขว่เขวเรื่องอนาคตชีวิตคู่กับจุนเป แต่ฮารูโตะเข้ามาพูดคุยกับนัตสึมิทำให้เธอเข้าใจจุนเปมากยิ่งขึ้น[9]
เป็นครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาเดียวกันกับสมาชิกแบ็คแบธ เขาคอยให้คำปรึกษา[12] และให้กำลังใจพวกเขาอยู่เสมอ[3][10]
  • มิโมมิ คูซูโนกิ แสดงโดย โทโมยะ นากามูระ
เป็นผู้จัดการคณะตลกแม็คแบธ เขาพยายามไม่ให้แม็คแบธต้องเลิกวงกัน[8] ในตอนที่ 8 เปิดเผยว่าในอดีตเขาเคยเป็นคนที่คอยวางลำดับการแสดงและอยู่ดูการซ้อมการแสดงของคณะมาโดยตลอด จนกระทั่งวันหนึ่ง พวกเขาขอเป็นคนคิดเรื่องลำดับการแสดงด้วยตนเอง คูซูโนกิที่ได้ยินเช่นนั้นจึงพูดตัดพ้อว่าเขาไม่มีความจำเป็นต่อแม็คแบธ แต่แม้จะเป็นเช่นนั้นก็ยังคงพยายามช่วยให้แม็คแบธได้รับการว่าจ้างและให้ได้รับโอกาสในการแสดงตลกโดยการไหว้วานต่อเหล่าคณะกรรมการให้พวกเขาได้แสดงฝีมือ นอกจากนี้ก่อนที่เขาจะได้มาเป็นผู้จัดการ เขาได้มาสมัครคัดตัวเป็นนักร้องให้กับบริษัทเดียวกันที่เขาทำงานอยู่ แต่ถูกพวกเขาบอกว่าให้ทำงานด้านการบริหารจัดการจะดีกว่า[11]
  • ยูมะ โคบายาชิ แสดงโดย โคได อาซูกะ
เป็นอดีตนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาเดียวกันกับสมาชิกแบ็คแบธและอดีตแฟนหนุ่มของนัตสึมิ เมื่อจบการศึกษาออกมาเขาได้เป็นประธานบริษัทแห่งหนึ่ง ในตอนที่ 5 เขาเชิญแบ็คแบธไปแสดงตลกในงานเปิดตัว แต่ฮารูโตะปฏิเสธไปเพราะคิดว่ายูมะแค่สงสารพวกเขา นอกจากนี้จุนเปยังมีอดีตที่ยังไม่ลงรอยกับเขา[5] แต่ในตอนที่ 9 ก็สามารถกลับมาพูดคุยกันสนทนาเหมือนเพื่อนปกติได้[10]

ตอนและเรตติง[แก้]

จากตารางด้านล่าง สีน้ำเงิน แสดงเรตติงต่ำสุด และ สีแดง แสดงเรตติงสูงสุด

ตอน วันที่ออกอากาศ ชื่อตอนการแสดงภาษาญี่ปุ่น ชื่อตอนการแสดงภาษาไทย[b] เรตติง
(ภูมิภาคคันโต)
1 17 เมษายน 2021 水のトラブル ปัญหาเรื่องน้ำ 8.9%[13]
2 24 เมษายน 2021 屋上 ดาดฟ้า 8.6%[14]
3 1 พฤษภาคม 2021 奇跡の水 น้ำวิเศษ 7.5%[15]
4 8 พฤษภาคม 2021 捨て猫 แมวจรจัด 7.1%[16]
5 15 พฤษภาคม 2021 カラオケボックス ห้องคาราโอเกะ 7.1%[17]
6 22 พฤษภาคม 2021 金の斧銀の斧 ขวานเงินขวานทอง 6.5%[18]
7 29 พฤษภาคม 2021 無人島 เกาะร้าง 6.8%[19]
8 5 มิถุนายน 2021 ファミレス ร้านอาหารครอบครัว 8.4%[20]
9 12 มิถุนายน 2021 結婚の挨拶 มาสู่ขอ 7.4%[21]
10 19 มิถุนายน 2021 引っ越し ย้ายบ้าน 7.6%[22]
เรตติงเฉลี่ย (ภูมิภาคคันโต)[22][23] 7.6%

รางวัล[แก้]

ปี รางวัล สาขา ผู้รับ ผล อ้างอิง
2021 108th Television Drama Academy Awards นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม คาซูมิ อาริมูระ ชนะ
[24]
Tokyo Drama Award 2021 ละครโทรทัศน์ยอดเยี่ยม ตลกเปิดชีวิต ชนะ
[25]
The Japan Commercial Broadcasters Association Awards 2021 ละครโทรทัศน์ยอดเยี่ยม ตลกเปิดชีวิต ชนะ
[26]

อ้างอิง[แก้]

  1. เรื่อง "ปัญหาเรื่องน้ำ" (ญี่ปุ่น: 水のトラブル)[3]
  2. คำบรรยายใต้ภาพของเน็ตฟลิกซ์
  1. "菅田将暉、『3年A組』以来2年ぶり連ドラ主演 有村架純、神木隆之介、仲野太賀ら"93年組"で青春群像劇". ออริคอน (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-02-08. สืบค้นเมื่อ 2022-01-10.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  2. "菅田将暉、『3年A組』以来2年ぶり連ドラ主演 有村架純、神木隆之介、仲野太賀ら"93年組"で青春群像劇". ออริคอน (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-02-08. สืบค้นเมื่อ 2022-01-14.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  3. 3.00 3.01 3.02 3.03 3.04 3.05 3.06 3.07 3.08 3.09 "มิซุ โนะ โทราบูรุ". บทโดย คาเนโกะ, เชงิกิ. กำกับโดย อิโนมาตะ, ริวอิจิ. ตลกเปิดชีวิต. นิปปอนทีวี. 2021-04-17. ตอนที่ 1 ฤดูกาลที่ 1.
  4. 4.0 4.1 4.2 4.3 4.4 4.5 "คิเซกิ โนะ มิซุ". บทโดย คาเนโกะ, เชงิกิ. กำกับโดย โก, คาไน. ตลกเปิดชีวิต. นิปปอนทีวี. 2021-05-01. ตอนที่ 3 ฤดูกาลที่ 1.
  5. 5.0 5.1 5.2 5.3 "คาราโอเกะ บกกูซุ". บทโดย คาเนโกะ, เชงิกิ. กำกับโดย อิโนมาตะ, ริวอิจิ. ตลกเปิดชีวิต. นิปปอนทีวี. 2021-05-15. ตอนที่ 5 ฤดูกาลที่ 1.
  6. 6.0 6.1 6.2 6.3 6.4 "มูจินโต". บทโดย คาเนโกะ, เชงิกิ. กำกับโดย อิโนมาตะ, ริวอิจิ. ตลกเปิดชีวิต. นิปปอนทีวี. 2021-05-29. ตอนที่ 7 ฤดูกาลที่ 1.
  7. 7.0 7.1 7.2 7.3 7.4 "ฮิกโกชชิ". บทโดย คาเนโกะ, เชงิกิ. กำกับโดย อิโนมาตะ, ริวอิจิ. ตลกเปิดชีวิต. นิปปอนทีวี. 2021-06-19. ตอนที่ 10 ฤดูกาลที่ 1.
  8. 8.0 8.1 8.2 8.3 8.4 "โอกูโจ". บทโดย คาเนโกะ, เชงิกิ. กำกับโดย อิโนมาตะ, ริวอิจิ. ตลกเปิดชีวิต. นิปปอนทีวี. 2021-04-24. ตอนที่ 2 ฤดูกาลที่ 1.
  9. 9.0 9.1 9.2 9.3 "คินโนะโอโนะ คินโนะโอโนะ". บทโดย คาเนโกะ, เชงิกิ. กำกับโดย โก, คาไน. ตลกเปิดชีวิต. นิปปอนทีวี. 2021-05-22. ตอนที่ 6 ฤดูกาลที่ 1.
  10. 10.0 10.1 10.2 10.3 "เคกกงโนะไอซัตสึ". บทโดย คาเนโกะ, เชงิกิ. กำกับโดย โก, คาไน. ตลกเปิดชีวิต. นิปปอนทีวี. 2021-06-12. ตอนที่ 9 ฤดูกาลที่ 1.
  11. 11.0 11.1 11.2 "ฟามิเรซุ". บทโดย คาเนโกะ, เชงิกิ. กำกับโดย อิโนมาตะ, ริวอิจิ. ตลกเปิดชีวิต. นิปปอนทีวี. 2021-06-05. ตอนที่ 8 ฤดูกาลที่ 1.
  12. 12.0 12.1 12.2 "ซูเตเนโกะ". บทโดย คาเนโกะ, เชงิกิ. กำกับโดย โก, คาไน. ตลกเปิดชีวิต. นิปปอนทีวี. 2021-05-08. ตอนที่ 4 ฤดูกาลที่ 1.
  13. "【コントが始まる】1話のネタバレと視聴率!「伏線回収が見事」「心に刺さる」と反響!". dorama9 (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-06-19. สืบค้นเมื่อ 2022-01-14.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  14. "コントが始まる:第2話視聴率8.6% "春斗"菅田将暉、マネジャーから解散再考を促される". manatan-web.jp (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-04-26. สืบค้นเมื่อ 2022-01-14.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  15. "菅田将暉「コントが始まる」第3話7・5% 怪しさ全開の水を崇拝". 日刊スポーツ (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-05-06. สืบค้นเมื่อ 2022-01-14.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  16. "菅田将暉「コントが始まる」第4話7・1% コント「捨て猫」を披露". 日刊スポーツ (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-05-10. สืบค้นเมื่อ 2022-01-14.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  17. "コントが始まる:第5話視聴率7.0% "つむぎ"古川琴音、"姉"有村架純との生活に疑問符". mantan-web.jp (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-05-18. สืบค้นเมื่อ 2022-01-14.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  18. "菅田将暉「コントが始まる」第6話6・5% マクベスは正式に解散が決まり". 日刊スポーツ (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-05-24. สืบค้นเมื่อ 2022-01-14.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  19. "菅田将暉「コントが始まる」第7話6・8% 次に進む勇気が出ない里穂子". 日刊スポーツ (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-05-31. สืบค้นเมื่อ 2022-01-14.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  20. "コントが始まる:第8話視聴率8.4% 有村架純&古川琴音"姉妹"が冷戦状態に". mantan-web.jp (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-06-07. สืบค้นเมื่อ 2021-01-17.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  21. "菅田将暉主演「コントが始まる」第9話視聴率7・4% 前回から1ポイント減". hochi.news (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-06-14. สืบค้นเมื่อ 2022-01-14.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  22. 22.0 22.1 "菅田将暉「コントが始まる」最終話7・6% 春斗にとって「マクベス」とは". 日刊スポーツ (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-06-21. สืบค้นเมื่อ 2022-01-14.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  23. "コントが始まる:最終話視聴率7.6% 菅田将暉、仲野太賀、神木隆之介が"解散ライブ"". mantan-web.jp (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-06-21. สืบค้นเมื่อ 2022-01-14.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  24. "第108回ザテレビジョンドラマアカデミー賞 助演女優賞". thetv.jp (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2022-01-14.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  25. "宮藤官九郎「長瀬君しかできない」 「俺の家の話」東京ドラマアウォードでグランプリ". cinematoday.jp (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-10-27. สืบค้นเมื่อ 2022-01-14.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  26. "2021年日本民間放送連盟賞 各部門の審査結果およびグランプリ候補番組について". JCBA (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2022-01-14.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)