ค่ายมวยสิงห์มนัสศักดิ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ค่ายมวยสิงห์มนัสศักดิ์ เป็นสถานที่จัดการแข่งขันมวยไทย (รวมถึงมวยสากล) ในจังหวัดปทุมธานี ประเทศไทย[1] ซึ่งจุผู้ชมได้น้อยกว่า 1,000 คน ค่ายมวยนี้มีเครื่องปรับอากาศที่สามารถชมได้สบาย อีกทั้งยังมีการปรับปรุงคุณภาพครั้งใหญ่ของการแข่ง อย่างไรก็ตาม ค่ายมวยนี้มีพื้นที่พักเพียงไม่กี่แห่งและมีที่จอดรถค่อนข้างน้อย ท่ามกลางฝูงชนที่แออัดและไม่ค่อยมีห้องว่างมากนัก ทั้งนี้ ทางค่ายมวยมีการประสานงานกับเวทีมวยนานาชาติรังสิต ในขณะที่เวทีมวยมาตรฐาน 2 แห่งอย่างสนามมวยราชดำเนินและสนามมวยเวทีลุมพินีที่เมืองหลวงจะไม่อนุญาตให้ผู้หญิงขึ้นสังเวียนมวย ซึ่งต่างไปจากค่ายมวยสิงห์มนัสศักดิ์[2]

นอกจากนี้ ยังมีการก่อตั้งโรงเรียนสอนมวยไทย-สากล สิงห์มนัสศักดิ์-ศิริมงคลยิม โดยมีชาวตะวันตกและชาวญี่ปุ่นจำนวนมากที่เข้าเรียนมวยไทย ซึ่งมีผู้เรียนหลายรายได้ลงแข่ง[3][4] ตลอดจนมีการประสานงานกับทางสนามมวยราชดำเนิน โดยคณะกรรมการกีฬามวยแห่งประเทศไทย

สำหรับวันที่จัดการแข่ง อาจจัดทุกคืนวันเสาร์, สามหรือสี่ครั้งต่อปี หรือทุกสองสามเดือน ปกติแล้วให้เข้าชมฟรี โดยจะมีรายได้จากผู้ให้การสนับสนุน[5][6]

กิจกรรมการกุศล[แก้]

ค่ายมวยแห่งนี้ ยังได้รับการถ่ายทอดเรื่องราวการให้การช่วยเหลือคนงานที่มีอาการอัมพฤกษ์รายหนึ่งผ่านทางเนชั่นทีวี ซึ่งทางค่ายมวยได้ให้การดูแลมาโดยตลอด และมีผู้ยินดีให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นหลายราย[7] ส่วนในปี พ.ศ. 2560 ได้มีการจัดการแข่งขันมวยไทย และมวยสากล เพื่อหารายได้ช่วยเหลือเด็กนักเรียนยากจนในอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี[8]

โปรโมเตอร์[แก้]

มานพ (บิดาของศิริมงคล สิงห์มนัสศักดิ์) ทำหน้าที่เป็นผู้บริหาร[4][5]

ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง[แก้]

  • ฟ้าเพชร สิงห์มนัสศักดิ์ (พงศธร สมพล หรือ “เจ้ามิตร”) อดีตนักชกมวยสากลอาชีพ สหพันธ์มวยเอเชีย (ABF) ผู้มีรูปร่างเชิงชกฉายา “โธมัส เฮิร์นส์ เมืองไทย” เป็นนักร้องแนวลูกทุ่งอีสาน อินดี้ แบบเต็มตัว

อ้างอิง[แก้]