คุณฮานาโกะประจำห้องน้ำ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

คุณฮานาโกะประจำห้องน้ำ (ญี่ปุ่น: トイレの花子さんโรมาจิToire no Hanako-san) หรือมักเรียกโดยย่อว่า คุณฮานาโกะ (花子さん) เป็นตำนานพื้นบ้านญี่ปุ่นว่าด้วยเด็กหญิงคนหนึ่งซึ่งเกิดในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองและสิงอยู่ตามห้องน้ำโรงเรียน ถ้าเรียกขานแล้วเธอจะปรากฏตัว

ตำนาน

ตำนานดั้งเดิม

ว่ากันว่า ถ้าเข้าห้องน้ำหญิงห้องที่สามบนชั้นที่สี่ เคาะประตูสามครั้ง แล้วว่า "คุณฮานาโกะ อยู่ข้างในหรือเปล่า" จะมีเสียงตอบว่า "อยู่จ้า" ถ้าเปิดประตูเข้าไปแล้วก็จะเห็นเด็กหญิงตัวเตี้ยนุ่งกระโปรงแดงคนหนึ่งนั่งรออยู่ในนั้น

เรื่องคุณฮานาโกะนั้นแพร่หลายเป็นอันมากจนกลายเป็นตำนานพื้นบ้าน เด็กนักเรียนมักพากันเล่นเรียกหาคุณฮานาโกะเพื่อวัดความกล้าหาญหรือรับน้องใหม่

ตำนานฉบับอื่น

คุณฮานาโกะมาจากที่ไหนนั้นว่ากันไว้แตกต่างกันไปตามท้องที่ ชื่อ "ฮานาโกะ" เป็นชื่อเด็กผู้หญิงทั่วไป ได้รับความนิยมเป็นอันมากในช่วงพุทธทศวรรษที่ 2490 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สันนิษฐานว่าเรื่องราวของคุณฮานาโกะเริ่มเป็นที่ร่ำลือกัน.[1]

สำหรับอุปนิสัยและรูปลักษณ์ของคุณฮานาโกะนั้นก็เล่าขานกันไปต่าง ๆ นานาเช่นกัน ที่ว่าเธอมุ่งร้ายก็มี ว่าใจดีก็มี เป็นต้นว่า ในจังหวัดยามางาตะว่า ถ้าได้ยินคุณฮานาโกะตอบ แล้วเปิดประตูเข้าไป จะพบตุ๊กแกสามหัวเลียนเสียงเด็กผู้หญิง ทันใด สัตว์นั้นก็จะจับคนเปิดประตูเข้าไปกินเสีย ส่วนในจังหวัดอิวาเตะว่า ถ้าเรียกคุณฮานาโกะแล้ว จะมีมือใหญ่โตขาวซีดข้างหนึ่งเลื้อยออกมาจากช่องประตูฉุดดึงผู้เรียกเข้าไปในรูส้วม ขณะที่จังหวัดคานางาวะนั้นว่า ถ้าเรียกขานคุณฮานาโกะแล้ว จะมีโลหิตปรากฏเป็นด่างดวงในบริเวณนั้น แต่ที่ว่าไว้สอดคล้องกันคือ คุณฮานาโกะเป็นเด็กหญิงตัวเตี้ย ตัดผมบ๊อบ และนุ่งกระโปรงแดง[2]

เรื่องราวของคุณฮานาโกะนั้นได้รับความนิยมเป็นอันมาก คุณฮะนะโกะปรากฏอยู่ในวัฒนธรรมสมัยใหม่หลายแขนง โดยเฉพาะอนิเมะ มังงะ และภาพยนตร์ เป็นต้นว่า คุณฮานาโกะเป็นตัวละครหลักในมังงะเรื่อง ฮานาโกะกับเรื่องเล่าขนหัวลุก (花子と寓話のテラー; Hanako-san and the Teller of Allegory)[3]

ดูเพิ่ม

  • เทเกะเทเกะ (Teke Teke), เด็กนักเรียนหญิงซึ่งพลัดตกลงสู่ทางรถไฟ แล้วถูกรถไฟแล่นทับตัวขาดเป็นสองท่อน
  • อากะมันโตะ (Aka Manto), ชายรูปงามซึ่งอยู่ตามห้องน้ำสาธารณะ คอยถามคนนั่งส้วมว่า จะเอากระดาษสีแดงหรือกระดาษสีฟ้าดี ถ้าตอบแดง ชายนั้นกระโจนลงมาฟันคนตอบเป็นชิ้น ๆ กระทั่งร่างแดงฉานเพราะโลหิต ถ้าว่าฟ้า ชายนั้นจะบีบคอคนตอบจนกระทั่งหน้าเปลี่ยนเป็นสีฟ้า (หรือเขียว ตามความเข้าใจของคนไทย)
  • ตำนานพื้นบ้านญี่ปุ่น
  • รายชื่อสิ่งมีชีวิตจากปกรณัมญี่ปุ่น

อ้างอิง

  1. Yokai Attack!: The Japanese Monster Survival Guide by Hiroko Yoda, Matt Alt, and Tatsuya Morino; Kodansha International, 2008, ISBN 4-7700-3070-3
  2. "Hanako-san, Terror of the Toilet". pinktentacle. April 2010. สืบค้นเมื่อ June 24, 2012.
  3. ซะกะเอะ, เอะซุโนะ (พฤศจิกายน 2550). จักรพงษ์ กันน้อย (บ.ก.). ฮานาโกะกับเรื่องเล่าขนหัวลุก [Hanako to Gūwa no Teller]. Vol. 4. กฤษณ วรพงศธร, แปล. กรุงเทพฯ: สยามอินเตอร์คอมิกส์. ISBN 974-673-360-1. {{cite book}}: ตรวจสอบค่า |isbn=: checksum (help)