คิงดอมฮาตส์ (วิดีโอเกม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก คิงดอมฮาตส์ (วีดีโอเกม))

คิงดอมฮาตส์ (อังกฤษ: Kingdom Hearts; (ญี่ปุ่น: キングダムハーツโรมาจิKingudamu Hātsu) คือ วิดีโอเกมลูกผสมระหว่างแนวแอ็กชัน และเล่นตามบทบาท ซึ่งผลิตโดยค่ายเกมที่มีชื่อเสียงอย่างสแควร์ ซอฟท์ (ภายหลังรวมตัวกับค่ายเกม เอนิกซ์ และเปลี่ยนชื่อเป็น สแควร์เอนิกซ์) ร่วมมือกับค่ายภาพยนตร์การ์ตูนที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกอย่างวอลต์ ดิสนีย์ ซึ่งในเกมตัวเอกจะเป็นตัวละครใหม่ซึ่งทางสแควร์ ซอฟท์ได้ออกแบบสำหรับเกมนี้โดยเฉพาะ จะได้ผจญภัยไปตามดินแดนต่าง ๆ ซึ่งเคยปรากฏในภาพยนตร์ของวอลต์ ดิสนีย์ มาก่อน นอกจากนั้น ตัวละครบางตัวที่มีบทบาทก็มาจาก เกมที่มีชื่อเสียงก่อหน้านี้ของสแควร์ อย่าง ไฟนอลแฟนตาซี ด้วยเช่นกัน (ในภาคแรก ผู้ผลิต คือ สแควร์ ซอฟท์ แต่ในภาคถัดมา สแควร์ได้รวมตัวกับเอนิกซ์แล้ว ผู้ผลิตจึงเป็น บริษัท สแควร์เอนิกซ์)

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

เหตุการณ์ทั้งหมดเริ่มขึ้นบนเกาะแห่งชะตากรรม (Destiny Island) เด็กน้อยทั้ง 3 คน โซระ, ไคริ และ ริคุ ตัดสินใจที่จะออกจากเกาะนี้เพื่อไปสู่โลกภายนอก ดังนั้นพวกเขาจึงเริ่มสร้างแพและเตรียมตัวที่จะออกไปจากเกาะแห่งนี้ แต่แล้วในคืนก่อนการเดินทางพายุใหญ่ได้พัดผ่านเกาะ พร้อมกับการปรากฏตัวของเหล่าอสูรเงามืด เรียกว่า ฮาร์ตเลส (Heartless) โดยที่อสูรเหล่านี้จะเข้าไปทำลายกำแพงที่เชื่อมโลกต่าง ๆ เอาไว้ด้วยกัน เด็กทั้ง 3 ถูกพลัดพรากจากกัน โซระพบว่าริคุถูกล้อมด้วยเงา และถูกกลืนไปกลับความมืดมิด โซระจึงต้องสู้กับเหล่าฮาร์ตเลส หลังจากการต่อสู้ โซระได้รับอาวุธพิเศษมีชื่อว่า คีย์เบลด (Keyblade) และเริ่มต่อสู้เพื่อกลับไปหาเพื่อนของเขาอีกครั้ง

จากเกาะแห่งชะตากรรม สู่เมืองทราเวิร์ส (Traverse Town) โซระได้พบกับโดนัลด์ ดั๊ก และกู๊ฟฟี่ ทั้ง 3 ได้ร่วมผจญภัยเพื่อตามหา ราชามิกกี้ เมาส์ และต่อสู้กับเหล่าฮาร์ตเลส ระหว่างการเดินทางไปตามโลกต่าง ๆ โซระต้องล็อกกุญแจเพื่อป้องกันไม่ให้ฮาร์ตเลสเข้าไปทำลายโลกนั้นได้

ขณะเดียวกัน กลุ่มวายร้ายดิสนีย์ โดยการนำของ มาเลฟิเซนต์ พยายามรวมเหล่าหญิงพรหมจรรย์ทั้ง 7 ซึ่งมีหัวใจบริสุทธิ์ เพื่อที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการเปิดทางไปสู่อาณาจักรแห่งหัวใจ (Kingdom Hearts) อันเป็นแหล่งรวมพลังต่าง ๆ ที่เหล่าวายร้ายต้องการใช้ในการครองโลก โดยที่ริคุให้ความเหล่ามือกับกลุ่มวายร้ายนี้เนื่องจากเขาเห็นว่าโซระไม่ได้สนใจชะตากรรมของไคริเลย เขาจึงทำหน้าที่ทำข้อตกลงกับกลุ่มวายร้ายเพื่อนำหัวใจของไคริกลับมาอีกครั้งด้วยตัวเขาเอง

และแล้วกลุ่มของโซระได้เดินทางมาถึง ฮอลโลว์ แบสเชียน (Hollow Bastion) โซระต้องเผชิญหน้ากับริคุซึ่งเป็นอัศวินคีย์เบลดเช่นเดียวกับเขา ในครั้งแรกโซระสูญเสียคีย์เบลดให้กับริคุไป แต่เขาได้ใช้ความศรัทธาในมิตรภาพเอาชนะและได้คีย์เบลดกลับมา ปล่อยให้ริคุต้องเจ็บช้ำจากบาดแผลแห่งการพ่ายแพ้ แต่แล้วด้วยพลังจากความมืดมิดเสนอให้ริคุรับพลังชั่วร้ายที่แสนยิ่งใหญ่เพื่อต่อสู้กับโซระอีกครั้ง ริคุยอมรับพลังนั้น ขณะที่โซระต่อสู้กับมาเลฟิเซนต์อยู่นั้น ริคุได้ใช้คีย์เบลดพิเศษโจมตีมาเลฟิเซนต์และทำให้นางกลายร่างเป็นมังกรมหึมา แต่ในที่สุดพรรคพวกของโซระก็สามารถปราบมาเลฟิเซนต์ได้สำเร็จ

ต่อมาโซระต้องเผชิญหน้ากับริคุอีกครั้ง แต่ไม่ใช่ในฐานะของริคุเอง เพราะเขาถูกควบคุมโดย อันเซม (Ansem) ผู้ซึ่งวิจัยเกี่ยวกับเหล่าฮาร์ตเลสที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรแห่งหัวใจ และแล้วไคริก็ปรากฏตัวขึ้นในฐานะเจ้าหญิงแห่งหัวใจ และหัวใจของเธอได้ติดอยู่ที่โซระตั้งแต่ตอนที่พวกเขาแยกจากกันไป โซระและอันเซมได้ต่อสู้กัน และโซระเป็นฝ่ายชนะ แต่เพื่อที่จะคืนหัวใจให้กับไคริ เขาจึงนำคีย์เบลดของอันเซมมาแทงตัวเอง เพื่อทำให้ไคริกลับสู่สภาพเดิมพร้อมทั้งปลดปล่อยหัวใจของหญิงพรหมจรรย์ทั้งหมดด้วย ซึ่งหัวใจเหล่านั้นจะเป็นส่วนประกอบของคีย์เบลด แต่ทว่าประตูสู่อาณาจักรแห่งหัวใจก็ได้เปิดขึ้นแล้ว ทันใดนั้นเหล่าฮาร์ตเลสเริ่มปรากฏตัวออกมามากขึ้น โซระพยายามวิ่งไปหาไคริ ไคริจึงช่วยเขา แสงของไคริทำให้โซระหลุดพ้นจากความมืดมิดและช่วยรักษาเขาให้ดีขึ้น พวกเขาหนีออกจากฮอลโลว์ แบสเชี่ยน ไปยังเส้นทางสู่อาณาจักรหัวใจซึ่งมีเหล่าฮาร์ตเลสจำนวนมาก เพื่อล็อกประตู และเผชิญหน้ากับอันเซมในศึกครั้งสุดท้าย

ท้ายที่สุด แสงสว่างแห่งอาณาจักรหัวใจทำลาย อันเซม และประตูได้ปล่อยเหล่าฮาร์ตเลสทั้งหลายสู่จักรวาล โซระ โดนัลด์ และกู๊ฟฟี่พยายามที่ปิดประตูแต่พลังของพวกเขาไม่เพียงพอ ทันใดนั้นริคุกลับมาช่วยพวกเขาพร้อมกับ ราชามิกกี้ ซึ่งจะใช้คีย์เบลดล็อกประตูของอาณาจักแห่งหัวใจจากอีกฝั่งหนึ่ง แต่ต้องทำให้เขาติดอยู่ในอาณาจักรนั้นรวมทั้งริคุด้วย ก่อนที่จะจากกันริคุบอกโซระให้ช่วยดูแลไคริ โซระและไคริได้กลับมาเจอกันอีกครั้งแต่ด้วยระยะเวลาอันสั้น เกาะแห่งโชคชะตาเริ่มสร้างตัวเองให้กลับสู่สภาพปกติซึ่งทำให้ทั้งสองต้องจากกันอีก แต่ก่อนที่แยกจากกันโซระสัญญาว่า "วันหนึ่งฉันจะกลับมา"

โลกต่าง ๆ ในเกม[แก้]

โลกที่นำมาจากการ์ตูน วอลต์ ดิสนีย์

ภาคที่ 2

โลกที่มีเฉพาะในเกมนี้เท่านั้น

  • เกาะแห่งชะตากรรม (Destiny Islands) เป็นสถานที่ที่ โซระ ไคริ ริคุ ได้เจอกัน รวมทั้งเป็นที่อยู่ของ ตัวละครอีก 3 ตัวจากเกม ไฟนอล แฟนตาซีสมัยที่ยังเป็นเด็กด้วย (ทีดัส และ วักก้า จากไฟนอลแฟนตาซี X, และเซลฟี จากไฟนอลแฟนตาซี VIII)
  • เมืองทราเวิร์ส (Traverse Town) เป็นสถานที่เป็นจุดพักหลังจากไปผจญภัยตามโลกต่าง ๆ แล้ว เป็นที่แห่งแรกที่โซระได้พบ โดนัลด์ และกู๊ฟฟี่ นอกจากนั้นยังมีตัวละครอื่น ๆ จากวอล์ต ดิสนีย์ และสแควร์ อาศัยอยู่ด้วย
  • ฮอลโลว์ แบสเชียน (Hollow Bastian) เป็นสถานที่ต่อสู้กับมาเลฟิเซนต์ รวมทั้งเจ้าชายอสูร จากโฉมงามกับเจ้าชายอสูร มาช่วยต่อสู้ด้วย
  • จุดจบของโลก (End of the World) เป็นสถานที่ผสมผสานหลายโลกเข้าด้วยกันหลังจากถูกกลืนไปในความมืด มีเหล่าฮาร์ตเลสมากมาย เป็นสถานที่สุดท้ายที่โซระจะต่อสู้กับอันเซม
  • ปราสาทดิสนีย์ (Disney Castle) เมืองของราชามิกกี้ เมาส์, โดนัลด์ และ กู๊ฟฟี่ รวมถึง ราชินีมินนี่ เมาส์และ เดซี่ ดั๊ก ด้วย
  • ปราสาทที่ถูกลืม (Oblivion Castle) เป็นสถานที่ซึ่งปรากฏอยู่ในเกมส์ Kingdom Hearts : Chains of Memories บนเครื่อง Gameboy Advance ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ที่จะเกิดในภาคที่ 2 และเป็นสถานที่ ๆ จะพบตัวละครสำคัญอีกคน คือ นามิเน่ เด็กสาวที่ เปลี่ยนความทรงจำของโซระ ทำให้โซระนึกว่าโซระเคยพบกับ นามิเน่ ซึ่งใน ปราสาทสีขาวแห่งนี้มีพลังที่จะลบล้างความทรงจำของผู้คนที่เข้ามาสู่ที่นี่
  • เมืองทไวท์ไลท์ (Twilight Town) เป็นจุดเริ่มต้นการผจญภัยของ Kingdom Hearts 2 ซึ่งจะพบตัวละครใหม่ คือ ร็อกซัส เด็กชายผู้เต็มไปด้วยปริศนา และเป็นผู้ใช้คีย์เบลดเช่นเดียวกับโซระ

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

แม่แบบ:คิงดอมฮาตส์