คาลาฟีนา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คาลาฟีนา
(จากซ้าย) ฮิกะรุ เคโกะ และวะกะนะ ในงานเจแปนเอกซ์โป 2014
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดประเทศญี่ปุ่น
ช่วงปี2008–2019
ค่ายเพลงโซนี่มิวสิกเอ็นเตอร์เทนเมนต์
สมาชิกเคโกะ คุโบะตะ
วะกะนะ โอตะกิ
ฮิกะรุ มะซะอิ
อดีตสมาชิกมะยะ โทะโยะชิมะ
เว็บไซต์เว็บไซต์หลักของคาลาฟีนา

คาลาฟีนา (อักษรโรมัน: Kalafina; ญี่ปุ่น: カラフィナ) เป็นเกิร์ลกรุปชาวญี่ปุ่น ก่อตั้งโดยยุกิ คะจิอุระ เมื่อปี ค.ศ. 2007 เพลงส่วนใหญ่ถูกใช้ประกอบอนิเมะเรื่อง คะระ โนะ เคียวไก (ญี่ปุ่น: 空の境界)

คาลาฟีนาปรากฏครั้งแรกในเดือนมกราคม ค.ศ. 2008 มีสมาชิกสองคนคือวะกะนะ โอตะกิ และเคโกะ คุโบะตะ ที่เป็นสมาชิกฟิกชันจังก์ชัน (FictionJunction) ของยุกิ คะจิอุระ ต่อมาในเดือนพฤษภาคมปีเดียวกันจึงมีสมาชิกอีกสองคนคือมะยะ โทะโยะชิมะ และฮิกะรุ มะซะอิ เข้ามาสมทบด้วย

ปัจจุบันคาลาฟีนาจะย้ายไปสังกัดค่ายซาครามิวสิก (Sacra Music) ที่เป็นสังกัดลูกของโซนี่มิวสิกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ญี่ปุ่นในเดือนเมษายน 2017[1]

สมาชิก[แก้]

ประวัติ[แก้]

คาลาฟีนาก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2550 โดยยุกิ คะจิอุระ เพื่อทำเพลงประกอบจำนวน 7 เพลงให้กับอนิเมะเรื่อง คะระ โนะ เคียวไก ที่ฉายในโรงภาพยนตร์เป็นจำนวน 7 ตอน ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2551 พวกเธอได้ออกวางจำหน่ายซิงเกิลเปิดตัวชื่อ oblivious ซึ่งประกอบไปด้วยสามเพลงที่ใช้ประกอบในอนิเมะสามตอนแรก (Oblivious, Kimi ga Hikari ni kaete yuku, Kizuato) โดยทุกเพลงในซิงเกิลนี้ วะกะนะ โอตะกิ และเคโกะ คุโบะตะ เป็นผู้ร้อง ซึ่งต่อมาซิงเกิลนี้ได้อยู่ในอันดับที่ 8 ของออริคอนชาร์ต ในความสำเร็จของซิงเกิลเปิดตัวนี้ ทำให้พวกเธอได้ออกวางจำหน่ายซิงเกิลรีมิกซ์ออกมาเป็นมินิอัลบั้มในเดือนเมษายน 2551 ในชื่อว่า Re/oblivious ซึ่งประกอบไปด้วยเพลงทั้งสามในซิงเกิลเปิดตัวในรูปแบบรีมิกซ์

ในเดือนพฤษภาคม 2551 รายชื่อของพวกเธอทั้ง 4 ที่เป็นนักร้องได้ถูกเปิดเผยออกมา ซึ่งวะกะนะและเคโกะนั้นมาจากโปรเจกต์ FictionJunction ส่วนมะยะและฮิกะรุนั้นได้ถูกคัดเลือกมาจากนักร้อง 30,000 คนที่ทาง โซนี่ มิวสิก และยุกิ คะจิอุระเป็นผู้คัดเลือก ในขณะนั้นเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของพวกเธอก็ได้เพิ่มตัวอย่างของเพลงในซิงเกิลใหม่ชื่อ ARIA ซึ่งจะถูกใช้เป็นเพลงประกอบเพลงที่ 4 ของอนิเมะเรื่อง คะระ โนะ เคียวไก เช่นกัน

ในเดือนมิถุนายน 2551 ในเว็บไซต์หลักของพวกเธอได้มีการประกาศเกี่ยวกับซิงเกิลที่ 2 ของวงคือ Spinter~ARIA ซึ่งสองเพลงในซิงเกิลนี้ได้ถูกใช้เป็นเพลงประกอบที่ 4(ARIA) และ 5(Sprinter) ของอนิเมะเรื่องเดียวกัน โดยในซิงเกิลนี้มะยะและฮิกะรุ ได้เข้ามาร่วมร้องกับวะกะนะและเคโกะด้วย รวมทั้งหมดเป็น 4 คน จนกระทั่งเดือนพฤษภาคม 2552 โซนี่มิวสิกเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ต้นสังกัดได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการว่ามะยะพ้นจากการเป็นสมาชิกของวง ปัจจุบันคาลาฟีนาจึงมีสมาชิกสามคนคือวะกะนะ เคโกะ และฮิกะรุ

ผลงาน[แก้]

อัลบั้ม[แก้]

ซิงเกิล[แก้]

ดีวีดี[แก้]

  • Kalafina LIVE 2010 “Red Moon” at JCB HALL ~Kajiura Produce 3rd Anniversary LIVE TOUR~

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. "ソニー、新レーベル『SACRA MUSIC』4月発足 Kalafina、ClariSら擁し海外展開". Oricon. January 6, 2017. สืบค้นเมื่อ January 6, 2017.