ขุนพันธ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ขุนพันธ์
ภาพใบปิดภาพยนตร์
กำกับก้องเกียรติ โขมศิริ
เขียนบทก้องเกียรติ โขมศิริ
นักแสดงนำ
ดนตรีประกอบเทิดศักดิ์ จันทร์ปาน
ผู้จัดจำหน่ายสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล[1]
วันฉาย14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
ความยาว110 นาที[2]
ประเทศ ไทย
ภาษาไทย
ฝรั่งเศส
ญี่ปุ่น
ทำเงิน61.74 ล้านบาท (กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และเชียงใหม่)
ต่อจากนี้ขุนพันธ์ 2
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

ขุนพันธ์ เป็นภาพยนตร์ไทยที่เข้าฉายในปี พ.ศ. 2559 ที่อิงจากเรื่องราวชีวิตของขุนพันธรักษ์ราชเดช (บุตร พันธรักษ์) ผู้เป็นนายตำรวจ นำแสดงโดย อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม และ กฤษดา สุโกศล แคลปป์[3] กำกับโดยก้องเกียรติ โขมศิริ[4] โดยมีภาคต่อคือ ขุนพันธ์ 2 และ ขุนพันธ์ 3

ขุนพันธ์ ทำรายได้รวม 61.74 ล้านบาท (เฉพาะกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดเชียงใหม่) ถือเป็นภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้มากที่สุดอันดับ 3 ประจำปี 2559[5]

เรื่องย่อ[แก้]

ปี พ.ศ. 2483 หลังปราบเสือกรับ คำทองได้สำเร็จ ร้อยตำรวจโท ขุนพันธรักษ์ราชเดชได้รับภารกิจให้ไปสืบข่าวอัลฮาวียะลู จอมโจรแบ่งแยกดินแดน ผู้ครอบครอง "ไตรภาคี" ของหายาก 3 สิ่งที่เชื่อว่ามีพลังวิเศษ ขุนพันธ์แฝงตัวเข้าไปอยู่ในหมู่บ้านชาวประมงที่มีผู้นำคือ ไข่โถ และทำงานในสโมสรงาช้างของหลวงโอฬาร ข้าราชการผู้ฉ้อฉลที่หลอกใช้อัลฮาวียะลูเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว ด้านอัลฮาวียะลูเค้นถามตำรวจสองนายที่รอดชีวิตจากการถูกกองโจรของตนซุ่มโจมตีจนพบว่า ยังมีตำรวจนายหนึ่งแฝงตัวอยู่ในพื้นที่ ขุนพันธ์เดินทางไปพบพ่อของอัลฮาวียะลูและพบว่าในวัยเด็ก อัลฮาวียะลูเคยเทิดทูนพ่อ แต่สูญเสียแม่จากเหตุชุลมุนระหว่างพ่อของเขากับตำรวจ จึงทำให้อัลฮาวียะลูห่างเหินกับพ่อและเกลียดตำรวจมาก เขาตั้งกองโจรขึ้นมาเพื่อปกครองพื้นที่แถบเทือกเขาบูโด เวลาต่อมา ขุนพันธ์ไปพบมาลัย น้องสาวของไข่โถก่อนจะถูกกองโจรของอัลฮาวียะลูซุ่มโจมตี ขุนพันธ์ถูกยิงแต่หนีรอดไปได้

หลังฟื้นจากอาการบาดเจ็บ ขุนพันธ์ไปพบหลวงโอฬารที่สถานีตำรวจในฐานะสารวัตรคนใหม่ ขุนพันธ์สั่งพักราชการหลวงโอฬารในข้อหาต้องสงสัยฆ่าจเรตำรวจและซ่องโจร ด้านหลวงโอฬารท้าให้ขุนพันธ์หาหลักฐานมายืนยันให้ได้ภายใน 3 วัน หลังจากนั้น ขุนพันธ์ออกปราบชุมโจรต่าง ๆ และประกาศให้โจรทั้งหลายมาลงทะเบียนเลิกเป็นโจรแลกกับการจับเป็น ระหว่างนั้นตำรวจใต้บัญชาของขุนพันธ์แจ้งข่าวว่า กองโจรของอัลฮาวียะลูกำลังฆ่าล้างหมู่บ้านชาวประมงที่เคยช่วยชีวิตขุนพันธ์ไว้ ก่อนที่ขุนพันธ์จะสู้กับบุหงา ลูกน้องของหลวงโอฬารและใช้อาคมจนพบว่า บุหงาต้องมาทำงานนี้เพราะเป็นหนี้ชีวิตอัลฮาวียะลู

ขุนพันธ์กับตำรวจนายอื่น ๆ ไปที่หมู่บ้านและพบว่าชาวบ้านบางส่วนหนีเข้าไปอยู่ในป่า ขุนพันธ์จึงให้ชาวบ้านหนีไปขึ้นรถไฟของทหารญี่ปุ่น แต่ทั้งหมดถูกกองโจรนำโดย เสือสัง ลูกน้องมือขวาของอัลฮาวียะลูไล่ตามมา ขุนพันธ์สู้กับกองโจรก่อนจะสู้กับเสือสังบนหลังคารถไฟจนเสือสังถูกแทงตาย ขุนพันธ์และตำรวจนายอื่น ๆ รวมถึงไข่โถและมาลัยย้อนกลับไปที่สโมสรงาช้างเพื่อเผชิญหน้ากับหลวงโอฬาร เมื่อไปถึง กลุ่มของขุนพันธ์ปะทะกับกองโจรของอัลฮาวียะลู ทำให้ตำรวจใต้บัญชาของขุนพันธ์ ไข่โถและมาลัยถูกยิงตาย ส่วนหลวงโอฬารหนีรอดไปได้ ขุนพันธ์สู้กับอัลฮาวียะลูตัวต่อตัว และทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับพ่อของอัลฮาวียะลูคือช่วยปลดปล่อยวิญญาณของอัลฮาวียะลู ก่อนจะแทงอัลฮาวียะลูจนตาย เวลาต่อมา ขุนพันธ์ตามล่าหลวงโอฬารและยิงหลวงโอฬารจนตาย

ในฉากหลังเครดิต ขุนพันธ์นั่งคุยอยู่กับเสือใบและบอกให้เสือใบมอบตัวเพื่อแลกกับการจับเป็น ซึ่งนำไปสู่เหตุการณ์ในภาค 2

นักแสดง[แก้]

นักแสดงนำ[แก้]

นักแสดงสมทบ[แก้]

  • บุญส่ง นาคภู่ รับบทเป็น สารวัตรดอกรัก
  • ศุทธสิทธิ์ พจน์ฐศักดิ์ รับบทเป็น พลเผือก
  • อาเด็น วังทอง รับบทเป็น ดาบบัง
  • วรภัทร จิตต์แก้ว รับบทเป็น พลกบ

นักแสดงรับเชิญ[แก้]

การจัดฉาย[แก้]

ภาพยนตร์ชุดนี้เดิมมีกำหนดจัดฉายในปี พ.ศ. 2558 แต่ได้รับการเลื่อนมาเป็นกลางปี พ.ศ. 2559 เนื่องจากต้องใช้เวลาอย่างมากในการทำเทคนิคพิเศษ[6]

การตอบรับและคำวิจารณ์[แก้]

รางวัล[แก้]

ปี พ.ศ. รางวัล สาขา ผล
2560 รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 26 รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม) เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (กฤษดา สุโกศล แคลปป์) ได้รับรางวัล
รางวัลกำกับศิลป์ยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ได้รับรางวัล
รางวัลเทคนิคพิเศษการแต่งหน้ายอดเยี่ยม ได้รับรางวัล
รางวัลเทคนิคพิเศษการสร้างภาพพิเศษยอดเยี่ยม ได้รับรางวัล

ภาคต่อ[แก้]

ภาคนี้เล่าเรื่องต่อเนื่องมา ในยุคที่กฎหมายอ่อนแอ คนชั่วครองเมือง ทุกพื้นที่ภาคกลางถูกครอบครองด้วยอิทธิพลแห่งเสือฝ้ายและเสือใบที่ลือกันว่า ทั้งแกร่ง ทั้งเดือด และอาคมแรงกล้าที่สุดจนไม่เคยมี “ตำรวจ” คนไหนเฉียดใกล้แม้แต่ปลายเล็บ ขณะนั้น “ขุนพันธ์” ถูกบีบให้พักราชการ คงไม่มีที่ไหนที่จะเหมาะกับเขาเท่าการแฝงตัวเป็นหนึ่งในโจรเชิ้ตดำของ “เสือฝ้าย” และ “เสือใบ” เพื่อปราบปรามเหล่าร้ายเหล่านี้ให้หมดสิ้น

อ้างอิง[แก้]

  1. สหมงคลฟิล์มฯ เตรียมฉาย “ขุนพันธ์” หนังแอ็คชั่นไทยเรื่องยิ่งใหญ่แห่งปี ขีดสุดความมันส์แอ็คชั่นไล่ล่าของ “นายตำรวจที่ฆ่าไม่ได้ และมหาโจรที่ตายไม่เป็น”
  2. ขุนพันธ์ Nangdee
  3. จากเรื่องจริง! ชมตัวอย่าง "ขุนพันธ์" "อนันดา" ปะทะวิชาอาคม "น้อย วงพรู"
  4. ชมตัวอย่างแรก 'ขุนพันธ์' จากเรื่องจริงของมือปราบผู้ใช้อาคมสยบเหล่าโจร - โพสต์ทูเดย์
  5. "เปิดรายได้หนังทำเงินปี 2559 ในไทย ฝั่งเทศ กัปตันอเมริกา คว้าไป ส่วนฝั่งไทย หลวงพี่แจ๊ส ครอง". มติชน. 16 กันยายน 2562.
  6. หนังไทยฟอร์มยักษ์แห่งปี - thairath.co.th

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]