กองทุนสหประชาชาติเพื่อการพัฒนาสตรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

กองทุนสหประชาชาติเพื่อการพัฒนาสตรี
รัสพจน์ยูนิเฟม
ต้นสังกัดสหประชาชาติ

กองทุนสหประชาชาติเพื่อการพัฒนาสตรี (อังกฤษ: United Nations Development Fund for Women) หรือรู้จักในชื่อ ยูนิเฟม (UNIFEM, มาจากภาษาฝรั่งเศส "Fonds de développement des Nations unies pour la femme") ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2519[1] เดิมเพื่อเป็นกองทุนตามความสมัครใจ (voluntary fund) ของทศวรรษเพื่อสตรีสหประชาชาติในปีสตรีสากล (พ.ศ. 2518) ทำหน้าที่สนับสนุนด้านการเงินและเทคนิคแก่โครงการและยุทธศาสตร์นวัตกรรมซึ่งสนับสนุนสิทธิมนุษยชน การมีส่วนร่วมทางการเมืองและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของสตรี หลังจากนั้นเป็นต้นมา กองทุนฯ ได้สนับสนุนการมีบทบาทของสตรีและความเท่าเทียมทางเพศผ่านสำนักงานโครงการและประสานกับองค์การสตรีในภูมิภาคหลักของโลก งานในด้านงบประมาณที่ตอบสนองเชิงมิติหญิงชาย (gender responsive budget) เริ่มขึ้นใน พ.ศ. 2539 ในภูมิภาคแอฟริกาใต้ และได้ขยายไปยังแอฟริกาตะวันออก, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, เอเชียใต้, อเมริกากลาง และภูมิภาคเทือกเขาแอนดีส กองทุนฯ ทำงานเพื่อเพิ่มความตระหนักในงบประมาณที่ตอบสนองเชิงมิติหญิงชายทั่วระบบสหประชาชาติ ว่าเป็นเครื่องมือเสริมสร้างการจัดการทางเศรษฐกิจ (economic governance) ในทุกประเทศ

ยูนิเฟมเคยเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มพัฒนาแห่งสหประชาชาติ แต่บทบาทของกลุ่มฯ ปัจจุบันถูกโอนไปยังองค์การสืบทอด คือ องค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women)[2]

ในวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2549 ยูนิเฟมได้เลือก นิโคล คิดแมน นักแสดงชาวอเมริกันเป็นทูตมิตรภาพขององค์การ[3]

ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2554 ยูนิเฟมได้ถูกรวมเข้ากับองค์กรเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ ร่วมกับสถาบันวิจัยและฝึกอบรมระหว่างประเทศเพื่อความก้าวหน้าของสตรี (International Research and Training Institute for the Advancement of Women), สำนักงานที่ปรึกษาพิเศษด้านปัญหาทางเพศ (Office of the Special Adviser on Gender Issues) และกองความก้าวหน้าของสตรี (Division for the Advancement of Women)

อ้างอิง[แก้]

  1. Resolution 133 session 31 on 16 December 1976 (retrieved 2008-04-18)
  2. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-05-11. สืบค้นเมื่อ 2011-10-05.
  3. BBC (2006-01-26). "Kidman becomes ambassador for UN". BBC. สืบค้นเมื่อ 2009-02-02.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]