จอมมหากาฬ 007

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก You Only Live Twice)
จอมมหากาฬ 007
ใบปิดภาพยนตร์ วาดโดย รอเบิร์ต อี. แมกกินนิส
กำกับลูอิส กิลเบิร์ต
บทภาพยนตร์โรอาลด์ ดาห์ล
องค์ประกอบเนื้อเรื่องเพิ่มเติมโดย
สร้างจากยูโอนลีลีฟทไวซ์
โดย เอียน เฟลมมิง
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำฌอน คอนเนอรี
อากิโกะ วากาบายาชิ
มิเอะ ฮามะ
เทตสึโระ ทัมบะ
เทรุ ชิมาดะ
คาริน ดอร์
โดนัลด์ เพลเซนซ์
กำกับภาพเฟรดดี ยัง
ตัดต่อปีเตอร์ อาร์. ฮันต์
ดนตรีประกอบจอห์น แบร์รี
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายยูไนเต็ดอาร์ตติสต์
วันฉาย12 มิถุนายน ค.ศ. 1967 (1967-06-12)(ลอนดอน, รอบปฐมทัศน์)
13 มิถุนายน 1967 (สหราชอาณาจักรและสหรัฐ)
ความยาว117 นาที
ประเทศสหราชอาณาจักร
สหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง9.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1]
ทำเงิน111.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

จอมมหากาฬ 007 (อังกฤษ: You Only Live Twice) เป็นภาพยนตร์แนวสายลับฉายเมื่อปี ค.ศ. 1967 เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ห้าใน ภาพยนตร์ชุด เจมส์ บอนด์ ที่สร้างโดย อีออนโปรดักชันส์ แสดงนำโดย ฌอน คอนเนอรี เป็น เจมส์ บอนด์ สายลับเอ็มไอ6 กำกับโดย ลูอิส กิลเบิร์ต อำนวยการสร้างโดย แฮรรี ซอลท์ซ์แมนและอัลเบิร์ต อาร์. บรอคโคลี เขียนบทโดย โรอาลด์ ดาห์ล ดัดแปลงบางส่วนจากนวนิยายชื่อเดียวกันของเอียน เฟลมมิง เมื่อปี ค.ศ. 1964 เป็นภาพยนตร์บอนด์เรื่องแรกที่ไม่ได้นำโครงเรื่องจากนวนิยายมาใช้ โดยใช้แค่ตัวละครบางตัวและสถานที่จากหนังสือแต่เนื้อเรื่องนั้นเป็นเนื้อเรื่องใหม่

ในภาพยนตร์ บอนด์เดินทางไปญี่ปุ่นหลังยานอวกาศที่มีคนขับของอเมริกันและโซเวียตในวงโคจรหายไปอย่างลึกลับ ในขณะที่แต่ละประเทศต่างโทษอีกฝ่ายท่ามกลางสงครามเย็น บอนด์เดินทางไปเกาะแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นอย่างลับ ๆ เพื่อตามหาผู้บงการอยู่เบื้องหลังและได้เผชิญกับ เอิร์นส์ สตาฟโร โบลเฟลด์ หัวหน้าองค์การสเปกเตอร์ ภาพยนตร์เปิดเผยใบหน้าของโบลเฟลด์ครั้งแรก หลังภาพยนตร์ก่อนหน้านี้เห็นแค่ช่วงอกลงมา สเปกเตอร์กำลังทำงานให้กับรัฐบาลของมหาอำนาจในเอเชียที่ไม่ทราบชื่อ คาดว่าเป็นสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อกระตุ้นให้เกิดสงครามระหว่างมหาอำนาจ[2][3]

ระหว่างการถ่ายทำที่ญี่ปุ่น ฌอน คอนเนอรี ประกาศว่าจะเลิกรับบทเป็น เจมส์ บอนด์ แต่เขาก็กลับมารับบทเดิมอีกครั้งใน 007 เพชรพยัคฆราช ในปี ค.ศ. 1971 และต่อมาใน พยัคฆ์เหนือพยัคฆ์ ภาพยนตร์บอนด์ที่ไม่ได้สร้างโดยอีออน ในปี ค.ศ. 1983 จอมมหากาฬ 007 ประสบความสำเร็จได้รับคำชมจากนักวิจารณ์และทำเงิน 111 ล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก

เรื่องย่อ[แก้]

ยานอวกาศNASA ของสหรัฐอเมริกาJupiter 16ถูกแย่งชิงจากวงโคจรโดยยานอวกาศที่ไม่ปรากฏชื่อ สหรัฐฯ สงสัยว่าเป็นผลงานของสหภาพโซเวียต แต่อังกฤษสงสัย ว่าญี่ปุ่นมีส่วนเกี่ยวข้องนับตั้งแต่ยานอวกาศลงจอดในทะเลญี่ปุ่น เพื่อสืบสวนเจ้าหน้าที่MI6 เจมส์ บอนด์ถูกส่งไปยังโตเกียว หลังจากแกล้งทำเป็นเสียชีวิตในฮ่องกง และถูกฝังในทะเลจากเรือ HMS  Tenby

ขณะเข้าร่วม การแข่งขัน ซูโม่บอนด์ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับของญี่ปุ่นอากิซึ่งพาเขาไปพบกับดิกโกะ เฮนเดอร์สัน เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ MI6 ในท้องถิ่น เฮนเดอร์สันอ้างว่ามีหลักฐานสำคัญเกี่ยวกับยานอวกาศลำนี้ แต่ถูกนักฆ่าสังหารก่อนที่เขาจะอธิบายรายละเอียดได้ บอนด์สังหารคนร้าย โดยสวมเสื้อผ้าปลอมตัว และถูกขับขึ้นรถหลบหนีไปยังโอซาโต เคมิคัลส์ เมื่อไปถึงที่นั่น บอนด์ปราบคนขับและบุกเข้าไปในตู้เซฟของประธานบริษัท มิสเตอร์โอซาโตะ หลังจากได้รับเอกสารลับ บอนด์ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไล่ตามและอากิช่วยเหลือ ซึ่งหนีไปยังสถานีรถไฟใต้ดินอันเงียบสงบ บอนด์ไล่ตามเธอ แต่ล้มประตูกับดักที่นำไปสู่ห้องทำงานของหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของญี่ปุ่นไทเกอร์ ทานากะ มีการตรวจสอบเอกสาร รวมถึงรูปถ่ายของเรือบรรทุกสินค้าNing-Poพร้อมด้วย ข้อความ ไมโครดอทที่ระบุว่านักท่องเที่ยวที่ถ่ายรูปนี้ถูกฆ่าเพื่อความปลอดภัย

บอนด์กลับไปที่ Osato Chemicals เพื่อพบกับ Osato โดยปลอมตัวเป็นผู้ซื้อที่มีศักยภาพ Osato ล้อเลียนบอนด์ แต่หลังจากการประชุมของพวกเขาสั่งให้เลขานุการของเขา Helga Brandt ให้ฆ่าเขา; ทั้งสองเป็นตัวแทนSPECTRE นอกอาคาร มือสังหารเปิดฉากยิงใส่บอนด์ก่อนที่อากิจะช่วยเขาอีกครั้ง บอนด์และอากิขับรถไปที่โกเบซึ่งเป็นจุดจอดเรือหนิงโป พวกเขาตรวจสอบสิ่งอำนวยความสะดวกในท่าเรือของบริษัท และพบว่าเรือกำลังจัดส่งส่วนประกอบสำหรับเชื้อเพลิงจรวด พวกเขาถูกค้นพบ แต่บอนด์หลบเลี่ยงลูกน้องจนกระทั่งอากิหนีไป; อย่างไรก็ตาม บอนด์ถูกจับ เขาตื่นขึ้นมาและถูกมัดไว้ในกระท่อมของแบรนต์บนเรือหนิงโป แบรนด์ต์สอบปากคำบอนด์ก่อนจะหลอกเขา แบรนด์ต์บินบอนด์ไปโตเกียวในวันรุ่งขึ้น แต่ระหว่างทาง เธอจุดพลุบนเครื่องบิน ผนึกบอนด์ไว้ในที่นั่งของเขา และประกันตัวออกมา บอนด์นำเครื่องบินลงจอดและหนีไปก่อนที่มันจะระเบิด

หลังจากพบว่าNing-Poขนถ่ายลงที่ใด บอนด์ก็บินผ่านพื้นที่นั้นด้วยหุ่นยนต์ออโต้ไจโรติดอาวุธที่สร้างโดยQ ใกล้กับภูเขาไฟบอนด์ถูกโจมตีและเอาชนะเฮลิคอปเตอร์สี่ลำได้ ซึ่งยืนยันว่าเขาต้องสงสัยฐานทัพใกล้เคียง ยานอวกาศโซเวียตลำหนึ่งถูกจับในวงโคจรโดยยานที่ไม่ปรากฏชื่ออีกลำหนึ่ง ทำให้เกิดความตึงเครียดกับสหรัฐอเมริกามากขึ้น ยานอวกาศลึกลับลงจอดในฐานที่ซ่อนอยู่ภายในภูเขาไฟ ซึ่งดำเนินการโดยErnst Stavro Blofeldแห่ง SPECTRE ซึ่งได้รับการว่าจ้างจากมหาอำนาจให้เริ่มสงครามโซเวียต-อเมริกา โบลเฟลด์เรียก Osato และ Brandt ไปที่ห้องของเขาโดยไม่ได้ฆ่าบอนด์ Osato ตำหนิ Brandt ที่จากไป ในที่สุดโบลเฟลด์ก็ทิ้งเธอลงในสระน้ำที่เต็มไปด้วยปลาปิรันยา

ในเกียวโต บอนด์เตรียมดำเนินการสอบสวนเกาะอย่างใกล้ชิดโดยการฝึกนินจาของทานากะ และสวมชุดปลอมตัวแบบญี่ปุ่น ซึ่งจะรวมฉากการแต่งงานกับนักประดาน้ำอามะด้วย อากิถูกวางยาพิษจนตายโดยนักฆ่าอสุรกายที่มุ่งเป้าไปที่บอนด์ ซึ่งได้รับการแนะนำให้รู้จักกับคิสซี่ ซูซูกิ ลูกศิษย์ของทานา กะ เธอจะรับบทเป็นภรรยาของเขา ดำเนินการตามการนำของ Kissy ทั้งคู่สำรวจถ้ำที่ติดอยู่กับก๊าซฟอสจีนและภูเขาไฟที่อยู่ด้านบน ปากภูเขาไฟเป็นทางเข้าปลอมไปยังฐานจรวดลับ บอร์นหลุดขณะที่คิสซี่ไปเตือนทานากะ บอนด์ค้นหาและปลดปล่อยนักบินอวกาศชาวอเมริกันและโซเวียตที่ถูกจับได้ และด้วยความช่วยเหลือของพวกเขา เขาได้ขโมยชุดอวกาศเพื่อแทรกซึมเข้าไปในยานอวกาศ SPECTER "Bird One" อย่างไรก็ตาม โบลเฟลด์มองเห็นบอนด์ซึ่งถูกควบคุมตัวในขณะที่เบิร์ดวันถูกปล่อยตัว บอนด์ถูกนำตัวเข้าไปในห้องควบคุมซึ่งเขาได้พบกับโบลเฟลด์ ซึ่งฆ่าโอซาโตะเพื่อแสดงให้เห็นถึงราคาของความล้มเหลว

เบิร์ดวันเข้าใกล้แคปซูลอวกาศของอเมริกา และกองกำลังสหรัฐฯ เตรียมโจมตีสหภาพโซเวียตด้วยนิวเคลียร์ ในขณะเดียวกัน นินจาของทานากะก็เข้าใกล้ทางเข้าฐาน แต่กลับถูกตรวจพบและยิงใส่ บอนด์หันเหความสนใจของโบลเฟลด์และปล่อยให้พวกนินจาเข้ามา ในระหว่างการต่อสู้ ทานากะช่วยบอนด์ด้วยการปลดอาวุธโบลเฟลด์ด้วยชูริเคนของ เขา บอนด์ต่อสู้เพื่อไปยังห้องควบคุมและสังหารฮานส์ ผู้คุ้มกันของโบลเฟลด์ และเปิดใช้งานการทำลายตนเองของเบิร์ดวันก่อนที่มันจะไปถึงแคปซูลของอเมริกา ในขณะที่ชาวอเมริกันยืนหยัดต่อสู้กับกองกำลังของพวกเขา โบลเฟลด์เปิดใช้งานระบบทำลายตนเองของฐานและหลบหนีไป บอนด์ คิสซี่ ทานากะ และนินจาที่รอดชีวิตจากไปก่อนที่การปะทุจะทำลายฐานทัพ และได้รับการช่วยเหลือจากกองกำลังทางทะเลของญี่ปุ่นและหน่วยสืบราชการลับของอังกฤษ

นักแสดง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "The 300-Year-Old Title: "You Only Live Twice"". Entertainment Time. สืบค้นเมื่อ April 17, 2020.
  2. Black, Jeremy (2005). The Politics of James Bond: From Fleming's Novels to the Big Screen. University of Nebraska Press. p. 122. ISBN 978-0-8032-6240-9.
  3. "You Only Live Twice". Britmovie.co.uk. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 29 May 2016. สืบค้นเมื่อ 15 February 2011.
  4. Black, Jeremy (2005). "The Brosnan films". The Politics of James Bond: From Fleming's Novels to the Big Screen. Bison Books. p. 167.
  5. "You Only Live Twice (1967) - Full Cast and Crew". imdb.com. สืบค้นเมื่อ 6 September 2019.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]