กซาแวรือ กาแวนซอฟสกี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Xavier Galezowski)
ศิลาหน้าหลุมฝังศพของกซาแวรือ กาแวนซอฟสกี ในสุสานแปร์ ลาแชส กรุงปารีส

กซาแวรือ กาแวนซอฟสกี (โปแลนด์: Ksawery Gałęzowski; ฝรั่งเศส: Xavier Galezowski; ค.ศ. 1832–ค.ศ. 1907) เป็นจักษุแพทย์ชาวฝรั่งเศส-โปแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ปฏิบัติงานทางคลินิกของความชำนาญพิเศษคนแรก[1]

การศึกษา[แก้]

กาแวนซอฟสกีเกิดที่เมืองลีปอวีแยตส์ ประเทศโปแลนด์ เขาได้รับปริญญาแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเซนต์ปีเตอส์เบิร์กในปี ค.ศ. 1858 และได้รับเหรียญทองสำหรับวิทยานิพนธ์ของเขาในหัวข้อออพธัลโมสโคป หลังจากย้ายไปกรุงปารีสและเรียนจักษุวิทยากับหลุยส์-โอกุสต์ เดมาร์ เขาก็ได้รับปริญญาทางการแพทย์จากคณะแพทยศาสตร์ปารีสอีกครั้ง

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์ อเล็กซานเดอร์ ไดซ์ เดวิดสัน ยังได้รับการฝึกโดยกาแวนซอฟสกีและเดมาร์ในกรุงปารีส[2]

อาชีพ[แก้]

กาแวนซอฟสกีเปิดคลินิกจักษุส่วนตัวที่กรุงปารีสใน ค.ศ. 1867 ในฐานะหนึ่งในผู้ประกอบการส่วนตัวของความชำนาญพิเศษคนแรก รวมทั้งเนื่องจากทักษะของเขา ชื่อเสียงของกาแวนซอฟสกีได้แผ่ขยายและคลินิกของเขารักษาผู้ป่วยเฉลี่ยถึง 8,800 รายต่อปี กาแวนซอฟสกีก่อตั้งวารสารฌูร์แนลดอปแทลโมโลชี (ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นเรอกูเอลดอปแทลโมโลชี) ในปี ค.ศ. 1872 ซึ่งเป็นวารสารจักษุวิทยาฉบับแรกของประเทศฝรั่งเศส[3] หนึ่งในบรรดาผู้ป่วยของเขาคือปอล ลาฟาร์ก ที่ได้บรรยายชื่นชมการทำงานของกาแวนซอฟสกีในจดหมายถึงฟรีดริช เอ็งเงิลส์ ผู้ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาท่อน้ำตา ลงวันที่ 28 กรกฎาคม ค.ศ. 1887

กาแวนซอฟสกียังได้รับบำเหน็จเครื่องอิสริยาภรณ์เลฌียงดอเนอร์สำหรับงานในช่วงสงครามฝรั่งเศส-ปรัสเซีย

อ้างอิง[แก้]

  1. Jackson, Edward. Ophthalmic year book, Volume 5. pp. 11–12.
  2. British Medical Journal: 30 October 1886
  3. * Xavier Galezowski @ Who Named It

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]