เดอะนัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก The Nun (2018 film))

เดอะนัน (อังกฤษ: The Nun) เป็นภาพยนตร์สยองขวัญของอเมริกา เผยแพร่เมื่อ ค.ศ. 2018 คอริน ฮาร์ดี (Corin Hardy) กำกับ แกรี ดูเบอร์แมน (Gary Dauberman) เขียนบทจากโครงเรื่องที่ตนเองร่วมแต่งขึ้นกับเจมส์ วาน (James Wan)[1][2] นักแสดงนำ คือ เดเมียน บีชีร์ (Demián Bichir), ไทอิสซา ฟาร์มิกา (Taissa Farmiga), และโจนัส โบลเควต (Jonas Bloquet) เนื้อหาว่าด้วยนักบวชแคทอลิกรูปหนึ่งกับแม่ชีฝึกหัดอีกคนหนึ่งซึ่งพบเจอกับความลับดำมืดของศาสนจักรในโรมาเนียเมื่อ ค.ศ. 1952

ภาพยนตร์นี้เปิดกล้องในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2017 ที่บูคาเรสต์ โรมาเนีย และมีการเชิญนักบวชแคทอลิกมาปัดรังควาน ณ สถานที่ถ่ายทำ[3]

เรื่องนี้เป็นภาคที่ห้าของภาพยนตร์ชุด เดอะคอนเจอริง (The Conjuring) สร้างต่อจาก คนเรียกผี 2 (The Conjuring 2) แต่เหตุการณ์ในเนื้อเรื่องมาก่อนภาพยนตร์ดังกล่าว วอร์เนอร์บรอสพิกเจอส์ (Warner Bros. Pictures) นำออกฉายในสหรัฐตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน ค.ศ. 2018 ได้รับเสียงวิจารณ์คละกันไป คำชมอยู่ที่การแสดงและบรรยากาศในภาพยนตร์ ส่วนคำติอยู่ที่เนื้อเรื่องอ่อนและใส่ฉากให้สะดุ้งตกใจมากเกินไป กระนั้น ถือว่าประสบความสำเร็จในแง่รายได้ เพราะทำเงินทั่วโลก 365 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนับเป็นภาพยนตร์ชุดเดอะคอนเจอริงที่มีรายได้มากสุด[4]

เนื้อเรื่อง[แก้]

อารามนักบุญคาร์ทา (Saint Cartha's monastery) ในโรมาเนีย เดิมเป็นปราสาทที่ดยุก (duke) คนหนึ่งสร้างขึ้นในสมัยกลาง ดยุกคนนี้หลงใหลในไสยศาสตร์ และอัญเชิญปิศาจตนหนึ่งขึ้นมาจากนรกผ่านทางรอยแตกบนพื้นสุสานใต้ดินที่ปราสาท ปิศาจตนนั้น คือ แวลแลก (Valak) แต่ศาสนจักรนำกำลังบุกเข้าจับดยุกประหาร เอาเครื่องรางที่มีพระโลหิตพระคริสต์มาปิดผนึกรอยแตกบนพื้นสุสาน ขังปิศาจไว้ในห้องนั้นได้สำเร็จ แล้วแปรปราสาทเป็นอารามแม่ชี มอบหน้าที่ให้สวดขังปิศาจไว้ตลอดมา เหตุการณ์ดำเนินต่อมาโดยสงบจนสงครามโลกครั้งที่สอง ระเบิดลง ผนึกแตกออก ปิศาจเล็ดรอดออกมาได้

ใน ค.ศ. 1952 แม่ชีสองคนพยายามจะเข้าอุโมงค์ใต้อารามไปหาพระสารีริกธาตุเก่าแก่เพื่อนำพระโลหิตมาผนึกปิศาจไว้ดังเดิม แต่ถูกปิศาจซึ่งแปลงตนเป็นแม่ชีออกจู่โจม เหลือรอดมาได้คนเดียว คือ ภคินีวิกทอเรีย (Sister Victoria) ทว่า ปิศาจพยายามเข้าสิงร่างแม่ชีวิกทอเรียเพื่อใช้ทำชั่วต่าง ๆ วิกทอเรียจึงแขวนคอตาย เฟรนชี (Frenchie) ชาวบ้านที่นำเสบียงมาส่งอาราม พบศพเข้า ทำให้สำนักพระสันตะปาปาทราบเรื่องและสั่งบาทหลวงเบิร์ก (Burke) เดินทางไปสืบสวนพร้อมกับแม่ชีฝึกหัดชื่อ ภคินีไอรีน (Sister Irene)

บาทหลวงเบิร์กและแม่ชีไอรีนไปพบเฟรนชีที่โรมาเนีย เฟรนชีพาทั้งสองไปดูศพแม่ชีวิกทอเรียที่อาราม พวกเขาพบหัวหน้าแม่ชีซึ่งยินดีให้คนทั้งสามพักอยู่ได้หนึ่งคืน ส่วนเฟรนชีเดินทางกลับไปพักที่บ้านตนเองในหมู่บ้าน แต่ปิศาจจู่โจมเขา เขาหนีรอดมาได้ ส่วนเบิร์กก็เล่าให้ไอรีนฟังเรื่องที่เขาเคยไล่ผีให้เด็กชายผู้หนึ่งนาม แดเนียล (Daniel) แต่การไล่ผีทำให้แดเนียลบาดเจ็บสาหัส กลายเป็นตราบาปในใจเขามานับแต่นั้น ไอรีนเองก็เปิดเผยว่า ตอนเป็นเด็ก เคยเห็นแม่ชีบ่อยครั้งในนิมิต ทำให้ศาสนจักรสนใจในตัวเธอ เวลานั้น ปิศาจแปลงเป็นแดเนียลมาล่อลวงหลวงพ่อเบิร์กออกไปฝังทั้งเป็นในสุสาน แต่ไอรีนมาช่วยไว้ได้ทัน

เบิร์กกับไอรีนกลับถึงอารามในเช้าต่อมา แต่แม่ชีไอรีนผู้เดียวที่เข้าไปข้างในได้เพราะเป็นเขตหวงห้าม ไอรีนพบแม่ชีคนอื่น ๆ ซึ่งเล่าให้ฟังว่า กำลังผลัดกันสวดปัดเป่าผีร้ายไปจากอารามแห่งนี้ และภคินีโออานา (Sister Oana) ก็เล่าความเป็นมาของอารามให้ฟัง ไอรีนจึงร่วมสวดด้วยหลังจากถูกปิศาจทำร้าย แต่ไม่นานก็พบว่า แม่ชีทั้งหลายในอารามนี้ตายหมดแล้ว ที่จริงตนเองสวดอยู่คนเดียวตลอดมา ครั้นเฟรนชีเดินทางกลับมาอาราม คนทั้งสามก็ตั้งข้อสรุปกันว่า จะหยุดแวลแลกได้โดยใช้พระโลหิตพระคริสต์มาปิดผนึกสุสานไว้เหมือนก่อน พวกเขาจึงเข้าอุโมงค์ไปหาพระโลหิต ปิศาจเข้าสิงไอรีน แต่เฟรนชีเอาพระโลหิตละเลงบนใบหน้าไอรีน ขับไล่ปิศาจออกไปจากร่างไอรีนสำเร็จ ปิศาจบันดาลให้น้ำท่วมห้องที่พวกเขาอยู่ ขณะที่ปิศาจพยายามจับไอรีนกดน้ำให้ตายนั้นเอง ไอรีนดื่มพระโลหิตที่ถืออยู่ในมือแล้วบ้วนใส่ใบหน้าปิศาจ พระโลหิตไหลนองท่วมพื้นห้อง ปิดผนึกประตูนรกไว้ดังเดิม แต่ที่จริงแล้ว ปิศาจเข้าสิงร่างเฟรนชีไว้ทัน โดยที่เบิร์กและไอรินมิล่วงรู้เลย และเฟรนชีก็เปิดเผยว่า ชื่อจริงของตนก็คือ เมาริซ (Maurice)

ยี่สิบปีให้หลัง ณ ห้องประชุมมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง แคโรลิน เพอร์รอน (Carolyn Perron) ชมเอด กับลอร์เรน วอร์เรน (Ed and Lorraine Warren) นำเสนอภาพการไล่ผีให้ชายผู้หนึ่งนามว่า เมาริซ ในภาพนั้น เมาริซยึดตัวลอร์เรนไว้ ทำให้ลอร์เรนเห็นภาพการตายของเอดในนิมิต นำไปสู่การสืบสวนใน คนเรียกผี 2 ซึ่งเอดกับลอร์เรนส่งปิศาจแวลแลกกลับสู่อเวจี

อ้างอิง[แก้]

  1. Collis, Clark (August 7, 2017). "James Wan gives update on The Conjuring 3". Entertainment Weekly. สืบค้นเมื่อ August 9, 2017.
  2. Fleming Jr, Mike (February 2, 2017). "Corin Hardy Takes Vow To Helm 'The Nun,' New Line's 'Conjuring' Spinoff". Deadline Hollywood. สืบค้นเมื่อ May 3, 2017.
  3. Pacatte, Rose (September 6, 2018). "One nun's take on horror film 'The Nun'". National Catholic Reporter. สืบค้นเมื่อ September 15, 2018.
  4. "The Conjuring Movies at the Box Office". Box Office Mojo. IMDb. สืบค้นเมื่อ November 27, 2018.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]