คอมปอซีตอร์กลีนคา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก The Composer Glinka)
คอมปอซีตอร์กลีนคา
กำกับกรีโกรี อะเลคซันดรอฟ
นักแสดงนำBoris Smirnov
Lev Durasov
Lyubov Orlova
Yuri Lyubimov
Georgy Vitsin
กำกับภาพEduard Tisse
ดนตรีประกอบVladimir Shcherbachov
Vissarion Shebalin
บริษัทผู้สร้าง
วันฉายค.ศ. 1952 (1952)
ประเทศสหภาพโซเวียต
ภาษารัสเซีย

คอมปอซีตอร์กลีนคา (รัสเซีย: Композитор Глинка ชื่อที่เข้าฉายในสหรัฐ Man of Music) เป็นภาพยนตร์แนวอัตชีวประวัติจากสหภาพโซเวียตในปี 1953 กำกับโดยกรีโกรี อะเลคซันดรอฟ

เนื้อเรื่อง[แก้]

มีฮาอิล กลีนคา คีตกวีหนุ่มได้แสดงผลงานใหม่ของเขาในซอยที่บ้านของเอิร์ลวีเยลกอร์สกี อย่างไรก็ตามผู้คนต่างคุ้นเคยกับดนตรีตะวันตกและตอบสนองต่อการสร้างสรรค์ของคีตกวีอย่างเยือกเย็น จึงทำให้เขาเศร้ามาก แต่ไม่นานเขาก็ตัดสินใจที่จะเรียนรู้ศิลปะดนตรีในอิตาลี

หลังจากกลับมาจากอิตาลี เขามีความปรารถนาที่จะประพันธ์โอเปร่ารัสเซียระดับชาติ วาซีลี จูคอฟสกี เสนอเรื่องความสำเร็จของอีวาน ซูซานิน ซาร์นีโคไลที่ 1 เปลี่ยนชื่อบทโอเปร่าเป็น A Life for the Tsar และมอบหมายให้ผู้แต่งบทเพลงเป็นบารอนโรเซ็น ความคุ้นเคยกับผู้เขียนร่วมในอนาคตเป็นที่ตกใจของกลีนคา โรเซ็นพูดภาษารัสเซียด้วยสำเนียงเยอรมันอย่างเห็นได้ชัด การแสดงรอบปฐมทัศน์ประสบความสำเร็จ แต่กลีนคาก็ยังไม่พอใจกับบทและกล่าวว่าเป็น "คำเท็จถูกเขียนโดยโรเซ็น"

เมื่อซาร์นีโคไลที่ 1 ได้รู้ว่าบทเพลง รุสลันกับลุดมิลา ถูกประพันธ์ในหัวข้อของพุชกิน พระองค์เห็นว่าเป็นการปลุกระดม และประสบการณ์อันขมขื่นของคีตกวีทำให้ผู้สนับสนุนของเขาสดใสขึ้น

นักแสดง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]