เสียงเพรียกจากพงไพร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก The Call of the Wild)
เสียงเพรียกจากพงไพร
The Call of the Wild  
หน้าปกฉบับตีพิมพ์ครั้งแรก
ผู้ประพันธ์แจ็ค ลอนดอน
ภาษาอังกฤษ
ประเภทนวนิยายเชิงผจญภัย
วันที่พิมพ์ค.ศ. 1903
ชนิดสื่อการพิมพ์: (หนังสือปกแข็ง และ หนังสือปกอ่อน)
หน้า140 หน้า
ISBNNA ข้อผิดพลาดพารามิเตอร์ใน {{ISBNT}}: invalid character
OCLC28228581
เรื่องถัดไปไอ้เขี้ยวขาว 

เสียงเพรียกจากพงไพร (อังกฤษ: The Call of the Wild) เป็นนวนิยายที่เขียนโดยนักเขียนชาวอเมริกันแจ็ค ลอนดอน ที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1903 โครงเรื่องของ “เสียงเพรียกจากพงไพร” เป็นเรื่องเกี่ยวกับสุนัขที่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีอย่างสุนัขบ้านชื่อ “บัค” ที่สัญชาตญาณป่าได้รับกระตุ้นขึ้นหลังจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นที่ทำให้ “บัค” กลายเป็นสุนัขลากเลื่อนในยูคอนระหว่างสมัยการตื่นทองคลอนไดค์ในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ที่ทำให้มีการซื้อขายสุนัขลากเลื่อนกันด้วยราคาสูง

เมื่อได้รับการตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1903เสียงเพรียกจากพงไพร” ก็กลายเป็นหนังสือที่อ่านกันมากที่สุดของลอนดอน และถือกันว่าเป็นงานชิ้นเอกในสมัยการเขียนในช่วงแรกของลอนดอน[1] การที่ตัวเอกของเรื่องเป็นสุนัขทำให้บางครั้ง “เสียงเพรียกจากพงไพร” ได้รับการจัดอยู่ในประเภทวรรณกรรมสำหรับเยาวชน แต่อันที่จริงแล้วเป็นหนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาที่เป็นเรื่องที่เป็นเรื่องเครียด (dark in tone) และฉากที่เกิดขึ้นหลายฉากก็เป็นฉากที่เต็มไปด้วยความรุนแรงและทารุณ

เสียงเพรียกจากพงไพร” เป็นงานวรรณกรรมชิ้นสำคัญที่โมเดิร์นไลบรารีจัดให้เป็นลำดับที่แปดสิบแปดของนวนิยายดีที่สุดร้อยเรื่องโดยโมเดิร์นไลบรารี (Modern Library 100 Best Novels) ในบรรดานวนิยายที่ถือว่าดีเด่นของคริสต์ศตวรรษที่ 20[2]

เสียงเพรียกจากพงไพร” ได้รับการสร้างเป็นภาพยนตร์หลายครั้งๆ แรกในปี ค.ศ. 1972 สำหรับโทรทัศน์ และต่อมาในปี ค.ศ. 1993 และ ค.ศ. 1997 ในชื่อว่า “The Call of the Wild: Dog of the Yukon

อ้างอิง[แก้]

  1. London, Jack (1998). "Introduction; by E.L. Doctorow". The Call of the Wild, White Fang & To Build a Fire. Modern Library Paperback Edition. xi.
  2. "100 Best Novels". Random House. 1999. สืบค้นเมื่อ 2007-06-23. This ranking was by the Modern Library Editorial Board เก็บถาวร 2010-09-02 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน of authors and critics.

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

แหล่งข้อมูล

ข้อมูลอื่น