Streptococcus mutans

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Streptococcus mutans
stain of S. mutans in thioglycollate broth culture.
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Bacteria
ไฟลัม: Firmicutes
ชั้น: Bacilli
อันดับ: Lactobacillales
วงศ์: Streptococcaceae
สกุล: Streptococcus
สปีชีส์: S.  mutans
ชื่อทวินาม
Streptococcus mutans
Clarke 1924

Streptococcus mutans เป็นแบคทีเรียในสภาวะกึ่งออกซิเจน แกรมบวก รูปกลม พบโดยทั่วไปในช่องปาก และเป็นสาเหตุของฟันผุ[1][2] พบครั้งแรกโดย J Kilian Clarke ในปี พ.ศ. 2467[3]

สปีชีส์ที่ใกล้เคียงกับ Streptococcus mutans คือ Streptococcus sobrinus ซึ่งเป็นแบคที่เรียที่ทำให้เกิดโรคฟันผุทั้งคู่ บางครั้งจึงเรียกรวมกันว่า mutans streptococci

บทบาทในการทำให้เกิดฟันผุ[แก้]

ในช่องปากของมนุษย์ มีเชื้อประจำถิ่นอยู่ในปาก เมื่อเชื้อเหล่านี้โตขึ้น และเกิดการเมแทบอลิซึม จะทำให้เกิดแผ่นคราบจุลินทรีย์ขึ้นบนส่วนต่างๆ ของช่องปาก หากสภาวะในช่องปากเกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น สภาวะกรด แบคทีเรียที่สามารถทนกรดได้ เช่นStreptococcus mutans จะเจริญมากขึ้น และจะทำให้แบคทีเรียตัวอื่นๆ ตายลง

S.mutans เป็นแบคทีเรียที่มีความสามารถในการทนกรดและผลิตกรดได้ โดยเมื่อมนุษย์รับประทานน้ำตาลเข้าไป โดยเฉพาะ น้ำตาลทราย หรือน้ำตาลซูโครส เชื้อจะนำน้ำตาลที่ได้ไปหมัก กลายเป็น กรดแลคติก และทำให้สภาวะในช่องปากเป็นกรด กรดที่เกิดขึ้นจะทำให้แร่ธาตุที่อยู่ในฟันเกิดการละลายตัว และนำไปสู่การเกิดโรคฟันผุในที่สุด


อ้างอิง[แก้]

  1. Ryan KJ, Ray CG, บ.ก. (2004). Sherris Medical Microbiology (4th ed.). McGraw Hill. ISBN 0-8385-8529-9.
  2. Loesche WJ; และคณะ (1996). "Microbiology of Dental Decay and Periodontal Disease". ใน Baron S (บ.ก.). Baron's Medical Microbiology (4th ed.). Univ of Texas Medical Branch. ISBN 0-9631172-1-1.
  3. Clarke, J. Kilian (1924). "On the Bacterial Factor in the Ætiology of Dental Caries". British Journal of Experimental Pathology. 5: 141–7. PMC 2047899.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]