สหพันธ์วอลเลย์บอลศรีลังกา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Sri Lanka Volleyball Federation)
สหพันธ์วอลเลย์บอลศรีลังกา
Sri Lanka Volleyball
ก่อตั้งค.ศ. 1951
ประเภทองค์กรกีฬา
ที่ตั้ง
  • 33 โทริงตันเพลซ, โคลอมโบ
ประธาน
กาญจนา ชัยรัตน์
เว็บไซต์SriLankaVolleyball.org

สหพันธ์วอลเลย์บอลศรีลังกา (อังกฤษ: Sri Lanka Volleyball Federation; SLVF) เป็นหน่วยงานหลักด้านวอลเลย์บอลในประเทศศรีลังกา ซึ่งวอลเลย์บอลเป็นกีฬาประจำชาติ การแข่งขันวอลเลย์บอลได้รับการแนะนำให้รู้จักในประเทศศรีลังกา (ในขณะนั้นคือประเทศซีลอน) ใน ค.ศ. 1916 โดย อาร์. ดับบลิว. คาแมค จากนั้นเป็นผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาที่ โคลัมโบ วาย.เอ็ม.ซี.เอ.

สหพันธ์สร้างขึ้นจากองค์กรในเครือ 99 แห่งและบริหารงานโดยคณะกรรมการกิตติมศักดิ์จำนวน 25 คน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหพันธ์คือ กาญจนา ชยรัตน์ ประธานสภาจังหวัดสบาราคามุวะ และเลขาธิการคนปัจจุบันคือ อ. ส. นาลกะ

นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือระดับนานาชาติกับสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติและสมาพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย และยังได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติศรีลังกา (NOC) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980 สหพันธ์ได้เข้าร่วมการแข่งขันซีเนียร์แอนด์ยูธเมนแอนด์วีเมนชิงแชมป์เอเชียในปี พ.ศ. 2545 สหพันธ์ได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันวอลเลย์บอลเยาวชนหญิงแห่งเอเชียครั้งที่ 12 ในปี พ.ศ. 2557 เป็นเจ้าภาพการแข่งขันวอลเลย์บอลเยาวชนชายแห่งเอเชียครั้งที่ 10 และในปี พ.ศ. 2561 ได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์ถ้วยเอเชียครั้งที่ 1

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูล[แก้]