เริ่น เสียนฉี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Richie Ren)
เริ่น เสียนฉี
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด23 มิถุนายน พ.ศ. 2509 (57 ปี)
เริ่น เสียนฉี
อาชีพนักแสดง, นักร้อง
ปีที่แสดง1996-ปัจจุบัน
ผลงานเด่นเอี้ยก้วย-มังกรหยก ภาคจอมยุทธอินทรี (1998)
หยังชงโถว-Fly Me To Polaris (1999)
เหล้งฮู้ชง-กระบี่เย้ยยุทธจักร (2000)
ฐานข้อมูล
IMDb

เริ่น เสียนฉี (หรือที่นิยมเรียกว่า เยิ่น เสียนฉี) (อักษรจีนตัวเต็ม: 任賢齊, อักษรจีนตัวย่อ: 任贤齐, พินอิน: rèn xián qí) นักร้องและนักแสดงชาวไต้หวัน เกิดเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ค.ศ. 1966 ที่จางฮั่ว ประเทศไต้หวัน มีชื่อภาษาอังกฤษว่า ริชชี เริ่น (Richie Ren) หรือ ริชชี่ เจิ่น (Richie Jen) มีชื่อเล่นที่เพื่อน ๆ นิยมเรียกว่า เสี่ยวฉี

เริ่น เสียนฉี จบการศึกษาที่วิทยาลัยเหวินฮัวด้านกายภาพ มีงานอดิเรกคือขับรถแข่งและขี่จักรยานยนต์แข่ง เล่นกีตาร์, ฟลุตและฮาร์โมนิกา เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการออกอัลบั้มในฐานะนักร้องที่ไต้หวัน เมื่อปี ค.ศ. 1990 มีชื่อเสียงโด่งดังที่ไต้หวัน ก่อนจะขยายชื่อเสียงไปยังฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่

ทางด้านผลงานการแสดง มีผลงานครั้งแรกในแบบภาพยนตร์ในปี ค.ศ. 1999 เรื่อง Fly Me To Polaris ด้วยการแสดงคู่กับนางเอก จาง ป๋อจือ ซึ่งเจ้าตัวแสดงเป็นหนุ่มใบ้ได้อย่างน่าประทับใจ ซึ่งภาพยนตร์ก็ประสบความสำเร็จอย่างงดงามและได้รับรางวัลไปหลายรางวัล, Seoul Raiders ในปี ค.ศ. 2005 และในส่วนของซีรีส์เรื่องต่าง ๆ อาทิ มังกรหยก ภาคจอมยุทธอินทรี ซึ่งเจ้าตัวรับบทเป็น เอี้ยก้วย ในปี ค.ศ. 1998, กระบี่เย้ยยุทธจักร ในปี ค.ศ. 2000 และ ชอลิ้วเฮียง ในปี ค.ศ. 2001 ซึ่งถึงแม้ว่าจะได้รับเสียงวิจารณ์ว่าบุคคลิกไม่เหมาะสมก็ตาม

เริ่น เสียนฉี ได้ชื่อว่าเป็นพระเอกที่หน้าตาไม่หล่อ แต่นิสัยดี ในปี ค.ศ. 2007 ได้ร่วมกับเพื่อนนักแสดงคนอื่น ๆ เยี่ยมผู้ประสบพิบัติภัยที่มณฑลเสฉวน และในกลางปี ค.ศ. 2010 ได้ยกเลิกคอนเสิร์ตของตนเองที่ฟิลิปปินส์ เนื่องจากต้องการประท้วงรัฐบาลฟิลิปปินสืที่ปล่อยให้นักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงถึง 8 คนเสียชีวิตทั้งหมดบนรถโดยสารที่กรุงมะนิลา ในวิกฤตการณ์จับกุมตัวประกัน[1]

ชีวิตส่วนตัว มีบุตรชายที่เกิดในปี ค.ศ. 2008 กับภริยาที่คบหากันมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม ถึงแม้ว่าจะไม่ได้จัดพิธีแต่งงานกันก็ตาม แต่ทั้งคู่ก็จดทะเบียนสมรสกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ภาพยนตร์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. [ลิงก์เสีย] "เยิ่นเสียนฉี" จวกฟิลิปปินส์ปล่อยนักท่องเที่ยวฮ่องกงเสียชีวิต จากผู้จัดการออนไลน์

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]