ออแดกซ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Randonneur)
นักจักรยานออแดกซ์ขี่เป็นกลุ่ม ในปี 2004

ออแดกซ์[1] (อังกฤษ: audax) หรือ ร็องดอเนอร์[2] (ฝรั่งเศส: randonneur) เป็นรูปแบบของกีฬาจักรยานที่ผู้เข้าร่วมจะพยายามขี่จักรยานเป็นระยะทางไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยไม่เป็นการแข่งขันเพื่อจัดอันดับ เริ่มกำเนิดในประเทศอิตาลีในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 โดยนักกีฬาจะขี่จักรยานเป็นกลุ่มต่อเนื่องให้ได้ระยะทางมากที่สุดในวันเดียว และเรียกตัวเองว่าเป็นพวก "ออแดกซ์" (audax มาจากคำว่า audacious [3] แปลว่า "บ้าบิ่น") ออแดกซ์ครั้งแรกที่มีการบันทึกไว้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ค.ศ. 1897 โดยนักจักรยานชาวอิตาลี 12 คน จากโรมไปยังเนเปิลส์เป็นระยะทาง 230 กิโลเมตร

ปัจจุบันกีฬาออแดกซ์มีสองรูปแบบคือ รูปแบบดั้งเดิม ขี่จักรยานเป็นกลุ่มโดยไม่หยุดพักระหว่างทาง ปัจจุบันเรียกว่า ยูโรแดกซ์ (eurodax) นิยมในประเทศฝรั่งเศส เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี และรูปแบบอิสระ (ฝรั่งเศส: allure libre) นักกีฬาสามารถเลือกขี่คนเดียว ขี่เป็นกลุ่ม หรือเลือกขี่ต่อเนื่องหรือหยุดพักระหว่างทางได้อย่างอิสระ ปัจจุบันเรียกว่า ร็องดอเนอร์ (randonneur) หรือ อาลูร์ลีบร์ (allure libre) หรือ เบรอแว (brevet) นิยมในหลายประเทศเช่น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย บราซิล จีน ในบางประเทศใช้คำว่า ออแดกซ์ และร็องดอเนอร์ ในความหมายเดียวกัน

การขี่จักรยานออแดกซ์/ร็องดอเนอร์ ในปัจจุบัน นิยมขี่เป็นระยะทางไกล 200, 300, 400, 600, 1200 กิโลเมตร เส้นทางไกลสุดที่จัดขึ้นคือ ระยะทาง 1400 กิโลเมตรภายใน 5 วัน จัดขึ้นที่สหราชอาณาจักรทุก 4 ปี[4]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • Union des Audax Français ผู้จัดกิจกรรมออแดกซ์แบบดั้งเดิม
  • Audax Club Parisien ผู้จัดกิจกรรมร็องดอเนอร์ (เบรอแว)
  • Audax Randonneurs Thailand ผู้จัดกิจกรรมออแดกซ์-ร็องดอเนอร์ ในประเทศไทย