ไรโบนิวคลีโอโปรตีน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก RNP)
หน่วยย่อยของไรโบโซมชิ้นใหญ่ ตัวอย่างของไรโบนิวคลีโอโปรตีน

ไรโบนิวคลีโอโปรตีน (อังกฤษ: Ribonucleoprotein หรือ RNP) เป็นนิวคลีโอโปรตีนที่จับอยู่กับอาร์เอ็นเอ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือไรโบโซม เอนไซม์เทโลเมอเรส และ ไรโบนิวคลีโอโปรตีนขนาดเล็กในนิวเคลียส (snRNPs) ที่มีบทบาทสำคัญในการตัดแต่ง mRNA หลังทรานสคริปชัน และเป็นองค์ประกอบหลักของนิวคลีโอลัส

ไรโบนิวคลีโอโปรตีนใน snRNPs มีส่วนที่จับกับ RNA ในโปรตีนที่จับกับ RNA ซึ่งส่วนนี้มีลำดับกรดอะมิโนที่มีหมู่อะโรมาติก กรดอะมิโนไลซีนช่วยให้อาร์เอ็นเอความคงตัวและเร่งปฏิกิริยาได้ดีขึ้น การจับกันระหว่างโปรตีนกับอาร์เอ็นเอยังขึ้นกับความคงตัวทางด้านไฟฟ้าระหว่างประจุบวกของไลซีนและประจุลบจากฟอสเฟตในสายอาร์เอ็นเอ

RNPs มีบทบาทสำคัญในการจำลองตัวเองของดีเอ็นเอของ influenzavirus A RNA ของไวรัสถูกทรานสคริบชัน เป็น mRNAs โดย RNA polymerase ที่จับอยู่กับ RNP

อ้างอิง[แก้]

  • Alberts, Bruce (2002). Molecular biology of the cell. New York: Garland Science.
  • Whittingham, Mackay, Tait, S, IR, BD (1983). "Autoantibodies to small nuclear ribonucleoproteins. A strong association between anti-SS-B(La), HLA-B8, and Sjögren's syndrome". Aust N Z J Med. 13 (6): 565–70.{{cite journal}}: CS1 maint: multiple names: authors list (ลิงก์)