ปิออตร์ วรานเกล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Pyotr Wrangel)
ปิออตร์ วรานเกล
Пётр Врангель
นายพลวรานเกลใน ค.ศ. 1920
ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพรัสเซียใต้
ดำรงตำแหน่ง
4 เมษายน ค.ศ. 1920 – 21 พฤศจิกายน ค.ศ. 1920
ก่อนหน้าอันตอน เดนีกิน
ถัดไปสถาปนาตำแหน่ง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด27 สิงหาคม [ตามปฎิทินเก่า: 15 สิงหาคม] ค.ศ. 1878
โนวาเลคซันดรอฟสค์ เขตผู้ว่าการคอฟโน จักรวรรดิรัสเซีย
เสียชีวิต25 เมษายน ค.ศ. 1928(1928-04-25) (49 ปี)
บรัสเซลส์ เบลเยียม
รางวัลดูที่ ด้านล่าง
ลายมือชื่อ
ยศที่ได้รับการแต่งตั้ง
รับใช้ รัสเซีย (ค.ศ. 1902–1917)
รัสเซีย ขบวนการขาว (ค.ศ. 1917–1920)
สังกัดกองทัพจักรวรรดิรัสเซีย
กองทัพขาว
ประจำการค.ศ. 1902–1920
ยศพลโท
บังคับบัญชากองทัพคอเคซัสแห่งรัสเซียใต้
ผ่านศึกสงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น
สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
สงครามกลางเมืองรัสเซีย

บารอน ปิออตร์ นีโคลาเยวิช วรานเกล (รัสเซีย: Пётр Николаевич Врангель; เยอรมัน: Peter von Wrangel; 27 สิงหาคม [ตามปฎิทินเก่า: 15 สิงหาคม] ค.ศ. 1878 – 25 เมษายน ค.ศ. 1928) หรือที่รู้จักกันในฉายา บารอนทมิฬ เป็นนายทหารชาวรัสเซียเชื้อสายเยอรมันบอลติกสังกัดกองทัพจักรวรรดิรัสเซีย ในช่วงฉากสุดท้ายของสงครามกลางเมืองรัสเซีย เขาเป็นผู้บัญชาการฝ่ายกองทัพขาวต่อต้านบอลเชวิคในรัสเซียตอนใต้

ปิออตร์ วรานเกลเกิดในตระกูลขุนนางวรานเกลที่มีชื่อเสียง เขาได้รับการศึกษาในสาขาวิชาวิศวกรรมเหมืองแร่และเป็นหนึ่งในอาสาสมัครของกองทหารราชองค์รักษ์ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง เขากลายเป็นทหารผู้โดดเด่นในฐานะผู้บัญชาการกองทหารม้าและได้รับการเลื่อนยศเป็นพลตรี ภายหลังการปฏิวัติเดือนกุมภาพันธ์และถอนตัวออกจากสงครามของรัสเซีย วรานเกลได้เกษียณตนเองที่ไครเมีย แต่เขาถูกบอลเชวิคจับกุมภายหลังการปฏิวัติเดือนตุลาคม ซึ่งต่อมาเขาสามารถหลบหนีออกมาได้และเข้าร่วมกองทัพอาสาสมัครต่อต้านบอลเชวิคของขบวนการขาว ใน ค.ศ. 1918 เขาได้รับตำแหน่งนายทหารเสนาธิการประจำนายพลอันตอน เดนีกิน สังกัดกองทัพรัสเซียใต้

วรานเกลเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองกำลังขาวในไครเมียต่อจากเดนีกินเมื่อเดือนเมษายน ค.ศ. 1920 ในฐานะที่เขาเป็นหัวหน้ารัฐบาลทหารแห่งรัสเซียใต้ เขาพยายามที่จะปฏิรูปที่ดินอย่างกว้างขวาง จัดระเบียบกองทัพขาวใหม่เป็นกองทัพรัสเซีย (ส่วนมากรู้จักกันในชื่อ "กองทัพวรานเกล") และสร้างความสัมพันธ์กับขบวนการอิสรภาพต่อต้านบอลเชวิค แม้ว่าขนาดของกองทัพวรานเกลจะมีขนาดใหญ่กว่ากองทัพแดงมาก แต่ก็เผชิญกับความพ่ายแพ้ วรานเกลจัดการอพยพผู้คนจำนวนมากออกจากไครเมียใน ค.ศ. 1920 ในช่วงแรกของการลี้ภัย เขาได้อยู่พำนักในคอนสแตนติโนเปิลและเซอร์เบีย และวรานเกลเริ่มกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นในหมู่ผู้อพยพขาว[1] ต่อมาเขาย้ายไปที่บรัสเซลส์ใน ค.ศ. 1927 และเสียชีวิตในปีต่อมา

บำเหน็จ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Egorov, O. (27 December 2019). "Meet Russian Imperial officers who almost stopped the Bolsheviks". Russia Beyond the Headlines. สืบค้นเมื่อ 29 January 2020.

แหล่งข้อมูล[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ Pyotr Nikolayevich Wrangel

หนังสืออ่านเพิ่ม[แก้]