เลอา ออร์กานา โซโล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Princess Leia Organa)
ตัวละคร สตาร์ วอร์ส
เลอา ออร์กานา โซโล
ไฟล์:LeiaOlder.jpg
เจได เลอา ออร์กานา โซโล ใน สตาร์ วอร์ส เลเจนส์
ตำแหน่ง เจ้าหญิงแห่งอัลเดอราน, สมาชิกวุฒิสภาจักรวรรดิแห่งอัลเดอราน,สมาชิกผู้นำฝ่ายกบฏ, สมาชิกวุฒิสภาแห่งสาธารณรัฐใหม่, ผู้นำฝ่ายต่อต้าน
บ้านเกิด อัลเดอราน (เกิดที่หมู่ดาวเคราะห์โปลิส แมสซา
เกิด ปีที่ 19 ก่อนยุทธการยาวิน
ตาย ปีที่ 137 ปีหลังยุทธการยาวิน (เลเจนส์)

ปีที่ 35 หลังยุทธการยาวิน ที่ดาว Ajan Kloss

เผ่าพันธุ์ มนุษย์
เพศ หญิง
ส่วนสูง 1.55 เมตร
สังกัด สภาสูงจักรวรรดิ, กองกำลังกบฏ, สาธารณรัฐใหม่/สหพันธ์กาแลกติก ฝ่ายต่อต้าน
นักแสดง แคร์รี ฟิชเชอร์
กรณิการ์ ประภัสภักดี (เสียงไทยภาค 4-8)
นิรมล กิจภิญโญชัย (เสียงไทยภาคโรกวัน)
หมวดหมู่ ตัวละครในสตาร์ วอร์ส

เลอา ออร์กานา โซโล (อังกฤษ: Leia Organa Solo) คือตัวละครตัวหนึ่งในมหากาพย์ภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์ สตาร์ วอร์ส (Star Wars) แสดงโดยแคร์รี ฟิชเชอร์ มีบทบาทเป็นตัวละครสำคัญในไตรภาคเดิมของภาพยนตร์ชุดนี้และเนื้อหาในจักรวาลขยายอีกจำนวนมาก

เลอาเป็นลูกสาวของอัศวินเจได อนาคิน สกายวอล์คเกอร์ และสมาชิกวุฒิสภาแพดเม่ อมิดาลาแห่งนาบู และเป็นน้องสาวของลุค สกายวอล์คเกอร์ ทันทีหลังจากเกิดเธอก็ถูกรับไปเลี้ยงเป็นลูกสาวของเบล ออร์กานา และราชินีเบรฮาแห่งอัลเดอราน ทำให้เธอกลายเป็น เจ้าหญิงแห่งอัลเดอราน ออร์กานาเป็นสมาชิกวุฒิสภาที่ประสบความสำเร็จด้วยความเป็นผู้นำอันแข็งแกร่งของเธอระหว่างสงครามกลางเมืองกาแลกติกและความขัดแย้งอื่นๆ ในกาแลกซี ทำให้เธอกลายเป็นวีรสตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่ง ภายหลังเธอได้สมรสกับฮัน โซโล ในสตาร์ วอร์ส ไตรภาคต่อ เธอเป็นแม่ของไคโล เร็น หรือชื่อเดิม เบน โซโล

เลอาคงไม่ได้เป็นบุคคลสำคัญคนหนึ่งในสงครามกลางเมืองกาแลกติดและสาธารณรัฐใหม่เช่นนี้ และคงกลายเป็นเพียงผู้อาศัยคนหนึ่งในกาแลกซี ถ้าเธอไม่ถูกเบล ออร์กานา รับไปเลี้ยงดู เธอเป็นทั้งนักการเมือง นักสู้ และสายลับ ที่มีบุคลิกภาพที่มีพลังหนักแน่นและปัญญาเฉียบแหลม ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่เธอมีมาตั้งแต่ยังเยาว์ เธอจึงเป็นผู้สนับสนุนกองกำลังกบฏที่แข็งแกร่ง เป็นสมาชิกวุฒิสภาที่อายุน้อยที่สุดในจักรวรรดิกาแลกติกด้วยอายุสิบแปดปีมาตรฐาน และเป็นสมาชิกราชวงศ์อัลเดอราน หลังจากที่ร่วมต่อสู้กับฝ่ายกบฏมาเป็นเวลายาวนาน เธอได้เป็น 1ใน สมาชิกวุฒิสภาแห่งสาธารณรัฐใหม่ ในปีที่ 5 หลังยุทธการยาวิน แต่ในอีก 26ปีต่อมา เธอต้องถูกบังคับให้ลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่มีการเผยเแพร่ข่าวทั่วกาแลคซี่ว่า ดาร์ธ เวเดอร์ ผู้โหดเหี้ยมคือพ่อของเธอ หลังจากที่เธอพ้นตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา และลูกชายของเธอเข้าสู่ด้านมืด เธอจึงแยกทางกับ ฮาน โซโล ผู้เป็นสามี และตั้งองค์กรฝ่ายต่อต้านขึ้น เพื่อต่อสู้กับฝ่ายปฐมภาคี โดยมีตำแหน่งเป็นนายพล เธอได้ออกคำสั่งให้ โพ ดาเมรอน ไปดาวแจ้คคูเพื่อแผนที่สำหรับหาตัว ลุค ผู้เป็นพี่ให้เจอ ,สั่งให้กองบินฝ่ายต่อต้าน ทำลายฐานทัพสตาร์คิวเลอร์ และให้เรย์หาตัว ลุคให้เจอ แต่สุดท้ายเธอก็ได้พบฮานอีกครั้ง และแสดงความรู้สึกที่แท้จริงว่าเธอยังคงรักเขาอยู่เช่นเดิม ก่อนจะสั่งให้สามีไปพาตัวลูกชายกลับมา โดยหารู้ไม่ว่านั่นคือครั้งสุดท้ายที่เธอจะได้พบฮาน

แม้จะถูกเลี้ยงดูมาในสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เธอมีอภิสิทธิ์พิเศษบนดวงดาวที่กำจัดอาวุธออกจากวัฒนธรรมทั้งหมด แต่ด้วยความเป็นยุคมืดนั้นเองที่ทำให้เธอเข้ารับการฝึกฝนการต่อสู้ทั้งด้วยปืนแสงและมือเปล่า เลอาได้ใช้ความรู้ที่ได้จากการฝึกฝนนี้ในสงครามและความขัดแย้งที่สั่นสะเทือนกาแลกซีมานับครั้งไม่ถ้วนตลอดชีวิตของเธอ

จักรวาลเลเจนส์ (Star War Legend)[แก้]

ในจักรวาลขยายเธอเป็นแม่ของลูกสามคน ได้แก่ไจนา, จาเซน และอนาคิน โซโล ในช่วงเริ่มต้นของสงครามสวอร์มเลอาได้กลายเป็นคุณย่าโดยไม่รู้ตัวเมื่ออัลลานา ลูกสาวของจาเซน ได้ถือกำเนิดขึ้น ส่วน

ด้วยสัมผัสแห่งพลังที่อยู่ในสายเลือด เลอาได้กลายเป็นอัศวินเจไดในนิกายเจไดใหม่ ได้รับการฝึกฝนเล็กน้อยจากพี่ชายของเธอ และหลังจากนั้นจึงได้รับการฝึกจากซาบา เซบาไทน์ ซึ่งประกาศว่าเธอเป็นอัศวินเจไดเต็มตัวในช่วงสิ้นสุดของสงครามสวอร์ม การฝึกฝนนี้ช่วยเธอได้มากในก้าวย่างที่ไม่มั่นคงของกาแลกซีบนขอบเหวของการล่มสลายลงไปสู่สงครามกลางเมืองครั้งใหม่ในการจลาจลคอเรลเลียนครั้งที่สอง แม้จะทำให้ข้อกล่าวหาของเธอซับซ้อนมากขึ้นก็ตาม

ผังครอบครัว[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]