เหรียญอิสรภาพประธานาธิบดี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Presidential Medal of Freedom)
เหรียญแห่งอิสรภาพของประธานาธิบดี
ประเภทเหรียญ
วันสถาปนาค.ศ. 1963
ประเทศ สหรัฐ
จำนวนสำรับ257[1]
มอบเพื่อ"ผู้อุทิศตนในการสร้างความมั่นคงและสนับสนุนผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกา, สันติสุขของโลก, วัฒนธรรม และ งานอื่น ๆ ทั้งของสาธารณชน และส่วนบุคคลที่มีความสำคัญ"
สถานะยังคงมอบ
ผู้สถาปนาประธานาธิบดีแฮร์รี เอส. ทรูแมน
ประธานประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา
ลำดับเกียรติ
รองมาเหรียญพลเมืองของประธานาธิบดี
(Presidential Citizens Medal)
หมายเหตุผู้รับไม่จำกัดเฉพาะชาวอเมริกัน

เหรียญแห่งอิสรภาพของประธานาธิบดี (อังกฤษ: Presidential Medal of Freedom) คือเครื่องอิสริยาภรณ์สูงสุดของสหรัฐอเมริกาซึ่งประธานาธิบดีมอบเพื่อเป็นเกียรติคุณแก่ผู้รับซึ่งได้รับการพิจารณาว่าเป็น "ผู้อุทิศตนในการสร้างความั่นคงและสนับสนุนผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกา, สันติสุขของโลก, วัฒนธรรม และ งานอื่น ๆ ทั้งของสาธารณชนและส่วนบุคคลที่มีความสำคัญ"

"เหรียญแห่งอิสรภาพของประธานาธิบดี" มีฐานะเท่าเทียมกับเหรียญอิสริยาภรณ์ "เหรียญทองของรัฐสภาแห่งสหรัฐอเมริกา" (Congressional Gold Medal) ที่มอบให้โดยการอนุมัติรัฐบัญญัติโดยรัฐสภาแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดที่มอบให้แก่พลเรือนในสหรัฐอเมริกา แต่ผู้รับไม่จำกัดเฉพาะพลเมืองชาวอเมริกัน และแม้ว่าจะเป็นอิสริยาภรณ์ฝ่ายพลเรือน แต่ผู้รับอาจจะเป็นรัฐการฝ่ายทหารและใช้ติดบนเครื่องแบบทหารได้

แพรแถบย่อ[แก้]

  • ชั้นที่ 1 จะมีสายสะพาย และดวงดารา
  • ชั้นที่ 2 จะมีดวงตราประดับบนสายคล้องคอ

ประมวลภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Presidential Medal of Freedom", Notable Names Database (undated and with caveat lector: "It is not known how precisely many Medals of Freedom have been awarded, but the number exceeds 20,000."). Accessed August 22, 2009.

ดูเพิ่ม[แก้]