สถานีย่อย:สหภาพโซเวียต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Portal:URS)


แก้ไข   

ยินดีต้อนรับ

Сою́з Сове́тских Социалисти́ческих Респу́блик
Сою́з Сове́тских Социалисти́ческих Респу́блик
สหภาพสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต (รัสเซีย: Сою́з Сове́тских Социалисти́ческих Респу́блик - CCCP; อังกฤษ: Union of Soviet Socialist Republics - USSR) หรือย่อเป็น สหภาพโซเวียต (อังกฤษ: Soviet Union) เป็นประเทศอภิมหาอำนาจในอดีตบนทวีปยูเรเชีย ปกครองโดยลัทธิมากซ์–เลนนิน มีอยู่ระหว่าง ค.ศ. 1922 ถึง 1991 ปกครองแบบรัฐพรรคการเมืองเดียวโดยพรรคคอมมิวนิสต์ มีกรุงมอสโกเป็นเมืองหลวง เป็นสหภาพของหลายสาธารณรัฐโซเวียตต่ำกว่าประเทศ (subnational) การปกครองและเศรษฐกิจรวมศูนย์อย่างมาก อ่านต่อ...
สุ่มบทความใหม่
สุ่มภาพคัดสรรใหม่
แก้ไข   

บทความยอดเยี่ยม

โจเซฟ สตาลิน
โจเซฟ สตาลิน

แนวรบด้านตะวันออก (สงครามโลกครั้งที่สอง) เป็นเขตสงครามหนึ่งในสงครามโลกครั้งที่สอง มีอักษะประเทศในทวีปยุโรป และคู่สงครามร่วมฟินแลนด์ฝ่ายหนึ่ง กับสหภาพโซเวียต โปแลนด์และชาติสัมพันธมิตรจำนวนหนึ่งอีกฝ่ายหนึ่งเป็นคู่สงคราม เขตสงครามนี้กินอาณาบริเวณยุโรปตะวันออก บางส่วนของยุโรปเหนือและยุโรปใต้ สู้รบกันระหว่างวันที่ 22 มิถุนายน ค.ศ. 1941 ถึง 9 พฤษภาคม ค.ศ. 1945 เขตสงครามดังกล่าวมีเรียกหลายชื่อแตกต่างกันไปตามประเทศ ชื่อที่โดดเด่น เช่น "มหาสงครามรักประเทศชาติ" (รัสเซีย: Великая Отечественная война) ในอดีตสหภาพโซเวียต; แนวรบด้านตะวันออก (เยอรมัน: die Ostfront) การทัพตะวันออก (เยอรมัน: der Ostfeldzug) หรือ การทัพรัสเซีย (เยอรมัน: der Rußlandfeldzug) ในเยอรมนี

การยุทธ์บนแนวรบด้านตะวันออกประกอบกันเป็นการเผชิญหน้าทางทหารครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ มีลักษณะของความรุนแรงอย่างไม่เคยมีมาก่อน การทำลายไม่เลือกหน้า การเนรเทศขนานใหญ่ ตลอดจนการสูญเสียชีวิตมหาศาลอันเนื่องมาจากการสู้รบ ความอดอยาก การทอดทิ้ง โรคระบาด และการสังหารหมู่ แนวรบด้านตะวันออก อันเป็นแหล่งค่ายมรณะ การเดินขบวนแห่งความตาย (death march) เกตโต และโพกรมแทบทั้งหมด ถือเป็นศูนย์กลางของฮอโลคอสต์ จากตัวเลขประเมินผู้เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่สอง 70 ล้านคน มีผู้เสียชีวิตราว 30 ล้านคนในแนวรบด้านตะวันออก


แก้ไข   

ภาพคัดสรร

ท่าเรือบาตูมิ
ท่าเรือบาตูมิ
Treptower Park (1980)
แก้ไข   

รู้หรือไม่

  • ...สาธารณรัฐโซเวียต 6 สาธารณรัฐ จาก 15 สาธารณรัฐได้คว่ำบาตรการลงประชามติในสหภาพ จึงเป็นส่วนหนึ่งในการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในเวลาต่อมา
รัฐบัญญัติว่าด้วยการคืนสถานะรัฐลิทัวเนีย
รัฐบัญญัติว่าด้วยการคืนสถานะรัฐลิทัวเนีย
  • ...สมาชิกทุกคนจากสภาที่ปรึกษาสูงสุดแห่งสาธารณรัฐลิทัวเนียลงนาม รัฐบัญญัติว่าด้วยการคืนสถานะรัฐลิทัวเนีย (เอกสารในภาพ) ที่เป็นรัฐบัญญัติแรก ๆ ที่ประกาศเอกราชจากสหภาพโซเวียต
  • ...สหภาพโซเวียตในช่วงแรกไม่มีภาษาราชการ เนื่องจากความหลากหลายทางเชื้อชาติทำให้มีการใช้ภาษาต่างกันทุกรัฐ ส่วนภาษารัสเซีย สันนิษฐานว่าภาษาประจำชาติอย่างเป็นทางการใน 1990 ซึ่งเป็นช่วงไม่กี่ปีก่อนล่มสลาย


แก้ไข   

หัวข้อที่สำคัญ

แก้ไข   

แหล่งข้อมูล

วิกิพีเดีย
วิกิพีเดีย
มีบทความหลักเกี่ยวกับ สหภาพโซเวียต
หมวดหมู่
หมวดหมู่
มีหมวดหมู่เกี่ยวกับ สหภาพโซเวียต
คอมมอนส์
คอมมอนส์
มีภาพและสื่อเกี่ยวกับ สหภาพโซเวียต
แก้ไข   

เราต้องการบทความ



นี่คือส่วนหนึ่งที่ คุณทำได้:

แก้ไข   

สถานีย่อย