โปเกมอน X และ Y

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Pokémon X and Y)
โปเกมอน เอกซ์
โปเกมอน วาย
กล่องเกมโปเกมอนภาคเอกซ์จำหน่ายในอเมริกาเหนือ แสดงภาพโปเกมอนในตำนาน เซอร์เนียส กล่องเกมโปเกมอนภาควายแสดงโปเกมอนในตำนาน อีเวทัล
ผู้พัฒนาเกมฟรีก
ผู้จัดจำหน่ายบริษัท โปเกมอน จำกัด
นินเท็นโด
กำกับจุนอิจิ มาสึดะ
อำนวยการผลิต
  • ฮิโตชิ ยามากามิ
  • ซูซากุ เอกามิ
  • ทากาโตะ อุตสึโนมิยะ
  • จุนอิจิ มาสึดะ
ศิลปินเค็น ซุงิโมริ
เขียนบท
  • โทชิโนบุ มัตสึมิยะ
  • มาซาฟูมิ นูกิตะ
  • ซุงุรุ นาคัตซุย
แต่งเพลง
  • โซตะ กาเงยามะ
  • มินาโกะ อาดาจิ
  • ฮิโตมิ ซาโต้
  • จุนอิจิ มาสึดะ
ชุดโปเกมอน
เครื่องเล่นนินเท็นโด 3ดีเอส
วางจำหน่าย
  • ทั่วโลก: 12 ตุลาคม 2556[1]
แนววิดีโอเกมสวมบทบาท
รูปแบบเล่นคนเดียว, เล่นหลายคน

โปเกมอน เอกซ์และวาย (ญี่ปุ่น: ポケットモンスター X・YโรมาจิPoketto Monsutā Ekkusu & Wai; อังกฤษ: Pokémon X and Y) เป็นวิดีโอเกมสวมบทบาทที่พัฒนาโดยเกมฟรีก จำหน่ายโดยบริษัท โปเกมอน จำกัดและนินเท็นโด สำหรับเครื่องเล่นนินเท็นโด 3ดีเอส เกมเป็นเกมลำดับแรกในรุ่นที่หกของเกมชุดโปเกมอน เกมประกาศเปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 8 มกราคม ค.ศ. 2013 โดยซะโตะรุ อิวะตะ ผ่านรายการนินเท็นโดไดเรกต์[2] ทั้งภาคเอกซ์และวายออกจำหน่ายทั่วโลกในวันที่ 12 ตุลาคม ค.ศ. 2013[1] ทำให้เป็นเกมแรกที่นินเท็นโดวางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลกในทุกภูมิภาค[3]

เช่นเดียวกับภาคก่อนหน้า แต่ละเกมเป็นการเดินทางของโปเกมอนเทรนเนอร์หนุ่มสาว (และเพื่อน ๆ ของเทรนเนอร์) ขณะที่พวกเขาคอยฝึกฝนโปเกมอนไปด้วย ครั้งนี้ เนื้อเรื่องเกิดขึ้นที่ภูมิภาคคาลอส ยึดตามทางตอนเหนือของประเทศฝรั่งเศส โดยวัตถุประสงค์ของเกมคือกำจัดองค์กรอาชญากรรมชื่อ ทีมแฟลร์ (Team Flare) ขณะที่ต้องพยายามเข้าแข่งขันโปเกมอนลีกแชมเปียน (Pokémon League Champion) ด้วย ภาคเอกซ์และวายนำเสนอโปเกมอนสายพันธุ์ใหม่ 72 ชนิด และมีคุณสมบัติใหม่ เช่น รูปแบบภูติ (Fairy) การแต่งตัวตัวละคร ระบบการต่อสู้และกลไกการฝึกฝนที่ปรับใหม่ และกราฟิก 3 มิติหลายเหลี่ยมที่แก้ไขใหม่ทั้งหมด (แทนที่สไปรต์ที่ใช้ในเจนเนอเรชันเก่า) โปเกมอนร่างใหม่ที่เรียกว่า "เมกาอีโวลูชัน" (Mega Evolution) ให้ผู้เล่นพัฒนาร่างต่อจากร่างสุดท้ายออกไปอีก โดยปัจจุบันมีร่างใหม่ 30 ร่าง เกมทั้งสองภาคเป็นอิสระต่อกัน แต่นำเสนอโครงเรื่องเหมือนกัน และแม้ว่าจะสามารถเล่นแยกกันได้ การแลกเปลี่ยนโปเกมอนระหว่างสองเกมเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้ผู้เล่นสะสมโปเกมอนได้ทุกสายพันธุ์

ขณะออกจำหน่าย ภาคเอกซ์และวายได้รับการตอบรับที่ดีจากนักวิจารณ์ที่ยกย่องระบบการเล่นที่ก้าวหน้าไป และนวัตกรรมครั้งใหญ่ที่ผู้พัฒนานำมาสู่แฟรนไชส์ เกมซึ่งได้รับความคาดหวังสูง ประสบความสำเร็จเชิงพาณิชย์ ขายได้ 4 ล้านหน่วยทั่วโลกในสุดสัปดาห์แรก[4] เอาชนะภาคแบล็กและไวต์ และทำให้เป็นเกมที่ขายได้เร็วที่สุดสำหรับเครื่อง 3ดีเอส[5] นับถึงเดือนธันวาคม ค.ศ. 2015 เกมขายได้ 14.46 ล้านหน่วย[6] กลายเป็นเกมที่ขายดีที่สุดในเครื่องเล่นดังกล่าว

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Goldfarb, Andrew (June 11, 2013). "E3 2013: Pokemon X & Y Release Date Announced". IGN. สืบค้นเมื่อ October 15, 2013.
  2. Gaston, Martin (January 8, 2013). "Pokemon X and Y announced for 3DS in October 2013". GameSpot. สืบค้นเมื่อ January 17, 2014.
  3. "『ポケットモンスター X・Y』ニンテンドー3DSで2013年10月、世界同時発売【画像追加】". famitsu.com.
  4. Rose, Mike (October 15, 2013). "Pokemon X & Y sell 4M copies in first weekend". Gamasutra. Think Services. สืบค้นเมื่อ October 16, 2013.
  5. Whitehead, Thomas (November 21, 2013). "Nintendo Infographic Shows Off Phenomenal Pokémon X & Y Sales Records". Nintendo Life. สืบค้นเมื่อ January 17, 2014.
  6. "Top Selling Software Sales Units - Nintendo 3DS Software". Nintendo. December 31, 2015. สืบค้นเมื่อ February 2, 2016.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]