ปลาเซลฟินยักษ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Poecilia velifera)
ปลาเซลฟินยักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Cyprinodontiformes
วงศ์: Poeciliidae
สกุล: Poecilia
สปีชีส์: P.  velifera
ชื่อทวินาม
Poecilia velifera
(Regan, 1914)
ชื่อพ้อง[1]
  • Mollienisia velifera Regan, 1914

ปลาเซลฟินยักษ์ (อังกฤษ: Giant sailfin, Mexican sailfin molly, Yucatan molly[1]; ชื่อวิทยาศาสตร์: Poecilia velifera) ปลาน้ำจืดขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ในวงศ์ปลาสอด (Poeciliidae)

มีรูปร่างลักษณะเหมือนกับปลาในวงศ์นี้ทั่วไป กล่าวคือ เป็นปลาผิวน้ำ อยู่รวมกันเป็นฝูง ตัวผู้มีขนาดลำตัวเล็ก แต่มีครีบรวมทั้งสีสันต่าง ๆ สดสวยกว่าตัวเมีย กินอาหารขนาดเล็ก เช่น ลูกน้ำ, ไรแดง, แมลงน้ำขนาดเล็ก รวมถึงพืชน้ำอย่างตะไคร่น้ำหรือสาหร่ายด้วย

ปลาเซลฟินยักษ์ มีลักษณะเหมือนกับปลาเซลฟิน (P. latipinna) ซึ่งอยู่ในสกุลเดียวกันมาก คือมีครีบหลังสูงใหญ่เหมือนใบเรือเหมือนกัน แต่ปลาเซลฟินยักษ์มีขนาดลำตัวที่ใหญ่กว่า โดยสามารถยาวได้ถึง 12-20 เซนติเมตร รวมถึงมีครีบหลังที่ใหญ่กว่า และมีก้า่นครีบอ่อน 16-19 ก้าน ขณะที่ปลาเซลฟินมีก้านครีบอ่อนน้อยกว่า คือ 13-14 ก้าน

พบกระจายพันธุ์ในแหล่งน้ำทั่วไปทั้งน้ำจืด, น้ำกร่อย และตามชายฝั่งของเม็กซิโก และคาบสมุทรยูคาทาน เป็นปลาในวงศ์นี้อีกชนิดหนึ่งที่นิยมเลี้ยงกันเป็นปลาสวยงาม[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 จาก itis.gov (อังกฤษ)
  2. วันเพ็ญ มีนกาญจน์, กาญจนา จิรพันธ์พิพัฒน์ และ พิสิฐ ภูมิคง. 2545. ปลาออกลูกเป็นตัว. สถาบัน วิจัยสัตว์น้ำสวยงามและสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ, กรมประมง. หน้า 141-144.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]