ระห่ำ กระฉูด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Machete)
ระห่ำ กระฉูด
กำกับโรเบิร์ต ร็อดริเกซ
อีธาน เมนิควิซ
เขียนบทโรเบิร์ต ร็อดริเกซ
อัลบาโร ร็อดริเกซ
อำนวยการสร้างโรเบิร์ต ร็อดริเกซ
อลิซาเบธ อเวลเลน
ริค สจ๊วซ
นักแสดงนำแดนนี เทรโฮ
สตีเว่น ซีกัล
มิเชลล์ ร็อดริเกซ
ลินด์ซีย์ โลแฮน
เจสสิกา อัลบา
ดอน จอห์นสัน
โรเบิร์ต เดอ นีโร
กำกับภาพจิมมี ลินด์ซีย์
ตัดต่อโรเบิร์ต ร็อดริเกซ
รีเบคคา ร็อดริเกซ
บริษัทผู้สร้าง
โอเวอร์ไนท์ ฟิล์มส์
ผู้จัดจำหน่ายทเวนตีธ์ เซนจูรี ฟอกซ์ (อเมริกาเหนือ)
สหมงคลฟิล์ม (ประเทศไทย)
วันฉาย1 กันยายน 2010
(เทศกาลภาพยนตร์เวนิส)
3 กันยายน 2010
(สหรัฐอเมริกา)
2 กันยายน 2010
(ประเทศไทย)
ความยาว105 นาที
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
สเปน
ทุนสร้าง20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทำเงิน31,327,899 ดอลลาร์สหรัฐ
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

ระห่ำ กระฉูด (อังกฤษ: Machete) เป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูด นำแสดงโดย แดนนี เทรโฮ, โรเบิร์ต เดอ นีโร, สตีเว่น ซีกัล, มิเชลล์ ร็อดริเกซ, เจสสิกา อัลบา, ลินด์ซีย์ โลแฮน กำกับการแสดงและบทภาพยนตร์โดยโรเบิร์ต ร็อดริเกซ

เรื่องย่อ[แก้]

มาเชเต (แดนนี เทรโฮส์) เป็นนายตำรวจเชื้อสายเม็กซิโก เขาเป็นนักฆ่าระดับมืออาชีพ แต่ทว่าถูกหักหลัง ลูกเมียถูกฆ่าตายหมด 5 ปีผ่านไป มาเชเตมาใช้ชีวิตอย่างหลบ ๆ ซ่อน ๆ ที่เท็กซัส พรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ในฐานะคนหลบหนีเข้าเมืองเหมือนเช่นชาวเม็กซิโกคนอื่น ๆ ที่นั่น สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาจะมีการเลือกตั้ง แม็กลัฟลิน (โรเบิร์ต เดอ นีโร) กำลังได้รับความนิยมจากนโยบายผลักดันชาวเม็กซิโกให้ออกไปจากพื้นที่ด้วยความละมุนละม่อม วันหนึ่ง มาเชเตได้รับการติดต่อให้ไปสังหารแม็กลัฟลิน แต่ทว่าเกิดความผิดพลาด กลับเป็นมาเชเตเองที่ถูกตามล่า ด้วยความแค้นบวกกับการถูกตามล่า มาเชเตจึงต้องสู้ด้วยการใช้อาวุธชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีดยาวที่มีชื่อเรียกว่า มาเชเต โดยมีผู้ช่วยเป็น 3 สาวสวยผู้รักความยุติธรรม ที่แต่ละคนมีความแสบสันต์ไม่แพ้กันทั้ง 3 คน ได้แก่ เช สาวรถบรรทุกที่มาเชเตช่วยไว้จากแก๊งค์ทรชน (มิเชลล์ ร็อดริเกซ), เอพริล สาวไฮโซลูกสาวของคู่ปรับที่โดนจับมาเป็นตัวประกันแต่กลับใจมาช่วยเพราะหลงเสน่ห์ มาเชเต (ลินด์ซีย์ โลฮาน) และซาร์ทานา ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่ทนความอยุติธรรมในสังคมไม่ไหว (เจสสิก้า อัลบ้า) ก่อนที่จะรู้ว่าเบื้องหลังทั้งหมดนั้นคือการค้ายาเสพย์ติดข้ามพรมแดนครั้งใหญ่ คือ ทอเรส (สตีเว่น ซีกัล) อดีตนางจ้างเก่าของมาเชเตที่หักหลังเขาเป็นคนบงการ

เบื้องหลังและคำวิจารณ์[แก้]

Machete เป็นผลงานการกำกับของ โรเบิร์ต ร็อดริเกซ ผู้กำกับหนุ่มเชื้อสายเม็กซิโก ที่มีผลงานในลักษณะคล้ายคลึงกันนี้ก่อนหน้านั้นออกมาหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Desperado (1995), From Dusk till Dawn (1996), Planet Terror (2007) เป็นต้น ซึ่งทุกเรื่องได้รับการกล่าวขานว่าเป็นภาพยนตร์ที่มีรูปแบบที่สนุกสะใจในแบบภาพยนตร์เกรดบี

Machete ถูกพัฒนาบทบาทตัวละครจากบทสมทบใน Spy Kids (2001) ซึ่งเป็นภาพยนตร์แนวแฟนตาซีสำหรับเด็กของร็อดริเกซ ให้มาเป็นตัวละครเอกในเรื่องนี้ โดยมี แดนนี เทรโฮ นักแสดงชาวเม็กซิโก ผู้ที่เป็นที่รู้จักกันดีกับภาพยนตร์โลดโผนอเมริกัน-เม็กซิโกแบบนี้ โดยในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่เทรโฮมารับบทเป็นนักแสดงนำ จากที่เคยเป็นตัวประกอบหรือตัวร้ายอยู่เสมอ พร้อมด้วยนักแสดงที่มีชื่อเสียงหลายคน ทั้ง โรเบิร์ต เดอ นีโร, สตีเว่น ซีกัล, มิเชลล์ ร็อดริเกซ, เจสสิกา อัลบา, ลินด์ซีย์ โลแฮน และ ดอน จอห์นสัน

คำว่า Machete เป็นภาษาสเปนที่หมายถึง มีดขนาดยาว ที่นิยมใช้กันในหมู่ชาวเม็กซิโก ซึ่งตัวละครเอกในเรื่องจะใช้เป็นอาวุธประจำกาย

ภาพยนตร์ได้รับคำวิจารณ์ว่า ทำได้สนุก มีอารมณ์ขันแบบร้าย ๆ ในรูปแบบของร็อดริเกซ และถึงแม้ว่าจะมีนักแสดงที่มีชื่อเสียงหลายคนมาร่วมแสดง แต่ก็ได้รับการเฉลี่ยบทไปอย่างครบถ้วน ทำให้ไม่มีใครแสดงได้เหลื่อมล้ำกว่ากัน แต่ทว่าก็มีหลายฉากที่หวาดเสียวและรุนแรง ทำให้ได้รับเรต R ในการฉายระดับสากล และภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่18 ปีขึ้นไปในประเทศไทย[1]

สำหรับเว็บไซต์IMDbได้ให้คะแนนภาพยนตร์เรื่องนี้ไปทั้งหมด 7.5 ดาว จากทั้งหมด 10 ดาว[2] และในสยามโซนให้ไปถึง 8.44 ดาว [3]

อ้างอิง[แก้]