บอบแคต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Lynx rufus)
บอบแคต
บอบแคตที่โอเรกอนตะวันออก
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Mammalia
อันดับ: Carnivora
วงศ์: Felidae
สกุล: Lynx
สปีชีส์: L.  rufus
ชื่อทวินาม
Lynx rufus
(Schreber, 1777)
แผนที่แสดงการกระจายพันธุ์[1]
ชื่อพ้อง
  • Felis rufus Schreber

บอบแคต (อังกฤษ: Bobcat; ชื่อวิทยาศาสตร์: Lynx rufus) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่ง จำพวกแมวป่า พบกระจายพันธุ์ในทวีปอเมริกาเหนือ

จัดอยู่ในสกุลเดียวกับลิงซ์ ซึ่งเป็นแมวป่าชนิดที่พบได้ในทวีปยุโรป มีรูปร่างและลักษณะคล้ายกับลิงซ์ชนิดอื่น ๆ แต่บอบแคตมีขนาดลำตัวที่เล็กกว่า มีขาสั้นเหมือนแมวบ้าน ลำตัวล่ำสัน ขนปุยมีสีแต้มเป็นลายจุด พบกระจายพันธุ์ในทวีปอเมริกาเหนือ โดยเฉพาะบริเวณที่หนาวเย็นแถบตอนเหนือสุดของสหรัฐอเมริกาติดกับแคนาดา และพบได้จนถึงเม็กซิโก เป็นสัตว์ที่ปรากฏมีขึ้นบนโลกเมื่อ 1.8 ล้านปีก่อน[2] และแบ่งออกได้เป็น 13 ชนิดย่อย

บอบแคต ไม่ได้เป็นสัตว์ที่อยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์หรือถูกคุกคามแต่ประการใด แต่ทว่าในบางรัฐของสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโกมีกฎหมายคุ้มครองอยู่ จำนวนประชากรของบอบแคตในปัจจุบันคาดว่ามีถึง 3,600,000 ตัว โดยเพิ่มขึ้นอย่างเสถียรในช่วง 4 ทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งนี้เชื่อว่า คงเป็นเพราะสภาพอากาศที่อุ่นขึ้นทำให้ไม่ต้องหาอาหารอย่างยากลำบากเหมือนในอดีต กอรปกับการไล่ล่าที่ลดลง ซึ่งผลกระทบของการเพิ่มขึ้นอย่างมากของบอบแคตนั้นส่งผลให้เกิดเป็นภาวะสัตว์รังควาญขึ้นมา โดยในบางชุมชนอาจพบบอบแคตเดินอยู่บนท้องถนน หรือไล่จับสัตว์เล็ก ๆ ในสวนหลังบ้านกินเป็นอาหารได้ หรืออาจคุกคามต่อปศุสัตว์หรือสัตว์เลี้ยง ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้ผิดแผกไปจากแมวป่าชนิดอื่น ๆ ที่มักขี้อาย และอยู่อย่างสันโดษ[3]

การจำแนก[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Kelly, M., Morin, D. & Lopez-Gonzalez, C.A. (2016). Lynx rufus. The IUCN Red List of Threatened Species
  2. Paleobiology Database, collection 20397 เก็บถาวร 2013-07-27 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Doña Ana County, New Mexico. Authorized and entered by Dr. John Alroy, Macquarie University, April 30, 1994.
  3. หน้า 7, อเมริกาเหนือเผชิญปัญหาแมวป่าบ็อบแคทล้นเมือง. "โลกโศภิณ". ไทยรัฐปีที่ 68 ฉบับที่ 21675: วันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 7 ปีระกา
  4. Wilson, Don E; Ruff, Sue (September 1999). The Smithsonian Book of North American Mammals. Smithsonian Institution Press. pp. 234–5. ISBN 1-56098-845-2.

เอกสารอ่านเพิ่มเติม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]