เลิฟไลฟ์! ซันไชน์!! ปฏิบัติการล่าฝันสคูลไอดอล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Love Live! Sunshine!!)
เลิฟไลฟ์! ซันไชน์!! ปฏิบัติการล่าฝันสคูลไอดอล
ラブライブ! サンシャイン!!
(Rabu Raibu! Sanshain!!)
ชื่อภาษาอังกฤษLove Live! Sunshine!!
แนวชีวิตนักเรียน, ตลก, นาฏกรรม
มังงะ
เขียนโดยซากุระโกะ คิมิโนะ
วาดภาพโดยมาซารุ โอดะ
สำนักพิมพ์แอสกีมีเดียเวิร์กส
ไทย ฟีนิกซ์
นิตยสารDengeki G's Magazine
กลุ่มเป้าหมายเซเน็ง
วางจำหน่ายตั้งแต่พฤษภาคม พ.ศ. 2559 – ปัจจุบัน
จำนวนเล่ม3
อนิเมะโทรทัศน์
กำกับโดยคาซูโอะ ซากาอิ
เขียนบทโดยจุกกิ ฮานาดะ
ดนตรีโดยทาสึยะ คาโตะ
สตูดิโอซันไรส์
ถือสิทธิ์โดยออสเตรเลีย AU: แมดแมนเอ็นเตอร์เทนเมนต์
NA ฟันนิเมชัน
สหราชอาณาจักร UK: อนิเมะลิมิเท็ต
ไทย TH: ดรีม เอกซ์เพรส (เดกซ์)
เครือข่ายโตเกียวเอ็มเอกซ์ ฯลฯ
ฉาย 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 30 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ตอน26 (รายชื่อตอน)
ภาพยนตร์อนิเมะ
Love Live! Sunshine!! The School Idol Movie: Over the Rainbow
กำกับโดยคาซูโอะ ซาไก
เขียนบทโดยจุกกิ ฮานาดะ
ดนตรีโดยทัตสึยะ คาโต
สตูดิโอซันไรส์
ฉาย4 มกราคม พ.ศ. 2562
ความยาว100 นาที
icon สถานีย่อยการ์ตูนญี่ปุ่น

เลิฟไลฟ์! ซันไชน์!! ปฏิบัติการล่าฝันสคูลไอดอล (ญี่ปุ่น: ラブライブ! サンシャイン!!โรมาจิRabu Raibu! Sanshain!!ทับศัพท์: ระบุ ไรบุ! ซันชะอิง!!; อังกฤษ: Love Live! Sunshine!!) เป็นโปรเจกต์สื่อของบริษัทแอสกีมีเดียเวิร์กส์, สตูดิโออนิเมะซันไรส์ และค่ายเพลงแลนติส ที่แยกตัวออกจาก เลิฟไลฟ์! รุ่นแรก โดยเลิฟไลฟ์! ซันไชน์!! เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558 ในนิตยสารเด็งเอะกิจีส์แมกกาซีน ฉบับเดือนมิถุนายน ปีเดียวกัน

ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2559 ได้เริ่มออกอากาศอนิเมะในภาคแรก และอนิเมะภาคที่ 2 ออกอากาศตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม - 30 ธันวาคม พ.ศ. 2560 โดยหลังจากนั้นได้มีการประกาศสร้างต่อในรูปแบบภาพยนตร์ ในชื่อ เลิฟไลฟ์! ซันไชน์!! เดอะ สคูล ไอดอล มูฟวี่ โอเวอร์ เดอะ เรนโบว์

ซีรีส์อนิเมะโทรทัศน์ภาคแยก โยฮาเนะเดอะพาร์ฮีเลียน -ซันไชน์อินเดอะมิร์เรอร์- เริ่มออกอากาศในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2566

เรื่องย่อ[แก้]

เลิฟไลฟ์! ซันไชน์!! เป็นเรื่องราวกลุ่มไอดอลของโรงเรียนสตรีมัธยมปลายอุราโนะโฮชิ โรงเรียนเอกชนที่ตั้งอยู่ริมทะเลติดกับอ่าวสึรุกะ ในเขตอุชิอุระ เมืองนุมะซุ จังหวัดชิซุโอะกะ[1] ซึ่งโรงเรียนดังกล่าว กำลังจะทำการยุบรวมกับโรงเรียนมัธยมอื่นๆ ในเมืองนุมะซุ

ทาคามิ จิกะ นักเรียนชั้นปี 2 ที่ได้แรงบันดาลใจจากวงมิวส์ ในการรวบรวมเพื่อนๆ คนอื่น ในโรงเรียนเดียวกัน แล้วตั้งกลุ่มศิลปินไอดอลว่า อควอร์ส (อังกฤษ: Aqours; ญี่ปุ่น: アクアโรมาจิAkuaทับศัพท์: อะคุอะ) ซึ่งพยายามที่จะส่งเสริมโรงเรียนเพื่อป้องกันปัญหาการปิดโรงเรียน ด้วยการเข้าร่วมแข่งขันเลิฟไลฟ์! ซึ่งมิวส์เคยชนะมาก่อนหน้าแล้ว แต่ก็เป็นสิ่งที่ยากกว่าเดิมสำหรับความนิยมของพวกเขา

ตัวละคร[แก้]

ทาคามิ จิกะ (พากย์โดย : อันจุ อินามิ) Chika Takami (高海千歌)

สาวน้อยตัวเอกของภาคนี้ เธอเป็นนักเรียนมัธยมปลายปีที่ 2 ของโรงเรียนสตรีอุราโนโฮชิ (Uranohoshi Girls’ Academy) ในเมืองชายทะเลอุจิอุระ (Uchiura) ของจังหวัดชิซุโอกะ (Shizuoka) ที่ภายหลังบทเพลงของวงมิวส์ได้สร้างความฝันให้กับบรรดาเด็กสาวทั่วญี่ปุ่น เธอจึงได้ติดตามวงมิวส์ในฐานะแฟนคลับคนหนึ่ง และได้สร้างวงสคูลไอดอลขึ้นในโรงเรียน โดยมีเธอเป็นลีดเดอร์ของวงในชื่อ “Aqours”

มีนิสัยเป็นคนที่ร่าเริงสมวัย ถึงเธอมักจะคิดว่าตัวเองไม่มีจุดเด่นอะไร แต่ก็มีความพยายามอันมุ่งมั่นเพื่อทำตามความหวังของตนเอง ตัวเธอเป็นน้องสาวคนคนสุดท้องจากพี่น้องสามคน ที่บ้านของเธอเปิดเป็นโรงแรมที่พักที่มีบ่อออนเซ็นกลางแจ้ง ที่สามารถมองเห็นวิวทะเลจากภายนอกได้


ซากุระอุจิ ริโกะ (พากย์โดย : ริกาโกะ ไอดะ) Riko Sakurauchi (桜内梨子)

สาวน้อยผมยาว นักเรียนมัธยมปลายปีที่ 2 ของโรงเรียนสตรีอุราโนโฮชิ ซึ่งเธอได้ย้ายมาจากซึ่งเธอได้ย้ายมาจากโรงเรียนสตรีโอโทโนะ คิซากะ (ที่เดียวกันกับโรงเรียนในภาคแรก) มาเรียนต่อที่จังหวัดชิซุโอกะ เพราะเป็นคนต่างท้องถิ่นไม่คุ้นเคยกับสถานที่อยู่แห่งใหม่ ทำให้เธอวางตัวเองแบบเงียบๆ และขาดความั่นใจในตัวเอง แต่ด้วยเป็นคนที่มีความสามารถทางด้านศิลปะและสามารถเล่นเปียโนได้ ทำให้ชิกะเริ่มสนใจในตัวเธอและชักชวนให้เข้ามาร่วมวงสคูลไอดอล Aqours ด้วยกัน


มัตซึอุระ คานัน (พากย์โดย : นานากะ สึวะ) Kanan Matsuura (松浦果南 )

สาวน้อยผมยาวมัดหางม้า นักเรียนมัธยมปลายปีที่ 3 ของโรงเรียนสตรีอุราโนโฮชิ ที่เป็นเพื่อนสมัยเด็กๆ ของชิกะ เธอเป็นคนที่เข้าใจถึงเรื่องราวในความหลงใหลในเสียงเพลงของชิกะ และอยากที่จะสร้างบทเพลงของตนเองขึ้นมาบ้าง เธอเลยได้เข้ามาร่วมสานความฝันเดียวกันในฐานะสมาชิกของวงวงสคูลไอดอล Aqours ที่บ้านของเธอเปิดร้านขายอุปกรณ์ดำน้ำ


คุโรซาว่า ไดยะ (พากย์โดย : อาริสะ โคมิยะ) Dia Kurosawa (黒澤ダイヤ)

สาวน้อยทรงฮิเมะคัต นักเรียนมัธยมปลายปีที่ 3 ของโรงเรียนสตรีอุราโนโฮชิ เป็นประธานนักเรียนของโรงเรียนนี้ เธอเป็นคนที่ค่อนข้างเอาแต่ใจอยู่ไม่น้อยเพราะถือตัวเองว่าเป็นลูกคุณหนูจากตระกูลที่มีชื่อเสียงประจำเมืองที่ใครต่อใครต้องรู้จักดี ทั้งยังปฏิเสธที่ชิกะจะตั้งชมรมสคูลไอดอลอย่างเด็ดขาด ไม่รู้ว่าชิกะคิดยังไงถึงได้ไปขอให้เธอมาร่วมวงสคูลไอดอล Aqours ด้วยกัน ซึ่งเธอเองก็ได้บอกกลับไปว่า “จะต้องเสียใจภายหลังอย่างแน่นอน” ที่ชวนเธอมาร่วมวง เธอเป็นพี่สาวของ “รูบี้”(Ruby) และชื่อของเธอมีความหมายว่า “เพชร”(Diamond)


คุโรซาว่า รูบี้ (พากย์โดย : ไอ ฟุริฮาตะ) Ruby Kurosawa (黒澤ルビィ)

สาวน้อยนักเรียนมัธยมปลายปีที่ 1 ของโรงเรียนสตรีอุราโนโฮชิ เธอเป็นน้องสาวของได ที่มีนิสัยเป็นคนที่ขี้อาย ไม่กล้าคุยกับคนแปลกหน้า แถมยังเป็นโรคกลัวผู้ชายขึ้นสมอง ที่ไม่เคยเสวนากับผู้ชายหน้าไหนเว้นแต่คุณพ่อของตัวเอง เธอเป็นเพื่อนสนิทกับฮานามารุ


วาตานาเบะ โยว (พากย์โดย : ชุกะ ไซโต) Yō Watanabe (渡辺曜)

สาวน้อยผมสั้น นักเรียนมัธยมปลายปีที่ 2 ของโรงเรียนสตรีอุราโนโฮชิ เธอมีความใฝ่ฝันว่าอยากที่จะเป็นกัปตันเรือเฟอร์รี่เช่นเดียวกับคุณพ่อของตัวเอง พอเธอเห็นความพยายามของชิกะที่อยากจะตั้งชมรมได้วงสคูลไอดอล จึงได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกคนแรกของวงสคูลไอดอล Aqours เธอเป็นคนที่มีพาวเวอร์แรงเหลือล้น และชอบคิดในเชิงบวกกับทุกๆ เรื่อง ทำให้ชิกะได้ชักชวนให้เธอมาร่วมวงสคูลไอดอล Aqours ด้วยกัน มีคำพูดติดปากว่า “Yōsoro!” ให้ได้ยินอยู่เสมอๆ


ซึชิมะ โยชิโกะ (พากย์โดย : ไอกะ โคบายาชิ) Yoshiko Tsushima (津島善子)

สาวน้อย นักเรียนมัธยมปลายปีที่ 1 ของโรงเรียนสตรีอุราโนโฮชิ เธอเคยเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนของฮานามารุที่เคยเรียนอยู่ที่โรงเรียนมัธยมต้นมาก่อน ตัวเธอมักจะเชื่ออย่างฝังใจว่าจะมีเรื่องราวร้ายๆ เกิดขึ้นอยู่รอบๆ ตัวของเธอเอง อีกทั้งยังมีอาการในแบบโรคเด็กม . ต้น “จูนิเบียว” (Chūnibyō =中二病) แถมเธอยังต้องการให้คนรอบข้างเรียกชื่อของตัวเองว่า “Johanne” (ヨハネ)


คุนิคิดะ ฮานามารุ (พากย์โดย : คานาโกะ ทากัตสึกิ) Hanamaru Kunikida (国木田花丸)

สาวน้อยตัวเล็ก นักเรียนมัธยมปลายปีที่ 1 ของโรงเรียนสตรีอุราโนโฮชิ เธอเป็นลูกสาวของผู้ดูแลศาลเจ้าประจำเมือง เป็นเพื่อนสนิทของรูบี้และโยชิโกะ เธอเป็นคนที่เรียบร้อย ชอบการอ่านหนังสือ และรักในการร้องเพลงอย่างมาก ด้วยความเป็นเด็กรุ่นน้อง ทำให้มักจะออกอาการป้ำๆ เป้อๆ ให้ได้เห็นอยู่บ่อยๆ


โอฮาระ มาริ (พากย์โดย : ไอนะ สึซึกิ) Mari Ohara (小原鞠莉)

สาวน้อยผมทอง นักเรียนมัธยมปลายปีที่ 3 ของโรงเรียนสตรีอุราโนโฮชิ เธอเป็นลูกครึ่งต่างชาติที่คุณพ่อของเธอประกอบธุรกิจโรงแรม เธอได้ช่วยเหลือรวมถึงแต่งเพลงให้กับวง Aqours ในช่วงแรก โดยที่ไม่ได้หวังในสิ่งใด ด้วยความที่เธอเป็นคนที่สวยและมีความสามารถในการเป็นสคูลไอดอลอยู่ในตัวเอง ซึ่งเธอจะไม่ได้รู้ตัวก็ตามที ทำให้ชิกะได้ชักชวนเธอมาร่วมวงด้วยกัน

สื่อต่างๆ[แก้]

สิ่งพิมพ์[แก้]

อนิเมะ[แก้]

ในภาคอนิเมะ สร้างโดยสตูดิโอ 8 ของซันไรส์ สตูดิโอที่สร้างเรื่องเดียวกันกับ เลิฟไลฟ์! ในภาคของมิวส์ โดยผู้กำกับคือ คะซุโอะ ซะกะอิ เขียนบทโดย จุกกิ ฮะนะดะ และประพันธ์ดนตรีประกอบโดย ทะสึยะ คะโตะ ในภาคแรก ออกอากาศตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม - 24 กันยายน พ.ศ. 2559 ออกอากาศทุกคืนวันเสาร์ เวลา 22:30 - 23:00 น. (JST) ทางช่องโตเกียวเอ็มเอกซ์ และยังออกอากาศไปยังสถานีอื่นตามภูมิภาคหลักของญี่ปุ่นด้วย คือ SUN (เฮียวโงะ), KBS (เคียวโทะ), TVA (ไอจิ), SBC (ชิซุโอะกะ), TVh (ฮอกไกโด), TVQ (ฟุกุโอกะ) และแพร่ภาพทั่วประเทศญี่ปุ่นทางช่อง BS11 ซึ่งเป็นช่องโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม และยังมีการออกอากาศซ้ำทางNHK E อีกด้วย ส่วนภาคที่ 2 นั้น มีการประกาศสร้างต่อ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 โดยออกอากาศตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม - 30 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สำหรับลิขสิทธิ์ในต่างประเทศ ในทวีปอเมริกาเหนือเป็นของฟันนิเมชัน โดยมีการลงเสียงพากย์ใหม่เป็นภาษาอังกฤษ, สหราชอาณาจักร ถือสิทธิ์โดย อนิเมะลิมิเท็ต, สเปน ถือสิทธิ์โดย โยวูเอ็นเตอร์เทนเมนต์, ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ถือสิทธิ์โดย แมดแมนเอ็นเตอร์เทนเมนต์, สาธารณรัฐจีนถือสิทธิ์โดย ท็อป-อินไซจ์ ส่วนในประเทศไทย ถือสิทธิ์โดย บริษัท ดรีม เอกซ์เพรส (เดกซ์) จำกัด เช่นเดียวกับเลิฟไลฟ์! ในภาคก่อนหน้า

ส่วนการจำหน่ายดีวีดีและบลูเรย์ จำหน่ายโดยบันไดวิชวล (บันไดนัมโคอาร์ต ในเวลาต่อมา) โดยฤดูกาลที่ 1 ดีวีดีชุดแรก ออกขายเมื่อวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559 และชุดสุดท้าย ออกขายเมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2560 รวม 7 ชุด ส่วนในประเทศไทย ได้มีการเปิดลงขันอนิเมะฤดูกาลที่ 1 ในราคา 1,953 บาท เพื่อทำการผลิตเป็นดีวีดีต่อไป[2] ถึงแม้ยอดการลงขันจะไม่ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่หลังจากนั้นได้ประกาศการผลิต โดยมีกำหนดสั่งจองล่วงหน้า (Pre-order) ตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. 2561 เฉพาะที่ร้านอนิเมท และผ่านเว็บไซต์ของบริษัทฯ ขณะที่อนิเมะฤดูกาลที่ 2 ดีวีดีชุดแรก ออกขายเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2560 และชุดสุดท้าย ออกขายเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ภาพยนตร์[แก้]

หลังจากจบการออกอากาศอนิเมะฤดูกาลที่ 2 ก็ได้มีการประกาศสร้างฉบับภาพยนตร์ต่อทันที โดยปรากฏให้เห็นผ่านโฆษณาในหน้าหนังสือพิมพ์โยมิอูริชิมบุง ฉบับวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2560[ต้องการอ้างอิง] โดนทีมงานสร้างระบุว่าจะเป็นการสร้างใหม่ทั้งหมดโดยไม่มีการนำฉากจากอนิเมะทั้งสองภาคมาใช้ซ้ำหรือย้อนความ[3] ซึ่งฉบับภาพยนตร์นี้ใช้สถานที่ในประเทศอิตาลีเป็นฉากในเรื่องเกือบทั้งหมด[4]

ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายที่ญี่ปุ่นในวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2562 ส่วนประเทศไทยมีกำหนดฉายในวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2562 ณ โรงภาพยนตร์สกาลา

วิดีโอเกม[แก้]

อควอร์สถูกเข้ามาเพิ่มในเกม เลิฟไลฟ์! สคูลไอดอลเฟสติวัล ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2559 เป็นต้นมา[5] โดยได้เพิ่มส่วนเรื่องราว, เพลง และการ์ดของสมาชิกในวงด้วย

ดนตรี[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. เนื้อเรื่องย่อ dexchannel.com
  2. "[DVD] Love Live! Sunshine!!". Shop.DexClub. ดรีม เอกซ์เพรส (เดกซ์). 2017. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-10-31. สืบค้นเมื่อ 3 ตุลาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. "ไม่อยากให้จบ! Love Live! Sunshine!! ประกาศทำฉบับภาพยนตร์ลงจอเงินให้แฟนๆ เตรียมโบกแท่งไฟเร็วๆ นี้!". News.Dexclub. 7 มกราคม 2561. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-01-24. สืบค้นเมื่อ 2019-01-08.
  4. "Love Live! Sunshine!! ฉบับหนังโรงปล่อยตัวอย่างแรกที่บอกว่าจะเดินทางไปอิตาลี". News.Dexclub. 8 กรกฎาคม 2561. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-01-15. สืบค้นเมื่อ 2019-01-08.
  5. "Love Live! Sunshine!! Idols Join School Idol Festival Game App". Anime News Network. Anime News Network. January 11, 2016. สืบค้นเมื่อ September 6, 2016.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]