JAR (รูปแบบไฟล์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จาวา อาร์ไคฟ์ (Java Archive, JAR)
KDE JAR file icon
นามสกุลไฟล์
.jar
ประเภทสื่ออินเทอร์เน็ต
application/java-archive[1][2]
Uniform Type Identifier (UTI)com.sun.java-archive
Magic number50 4b 03 04 ASCII:PK\x03\x04
ผู้พัฒนาNetscape, Sun Microsystems, Oracle Corporation
รูปแบบไฟล์เก็บถาวร (File archive), การบีบอัดข้อมูล (Data compression)
แยกสำหรับZIP

JAR (Java ARchive) คือ รูปแบบไฟล์ประเภทแพ็คเกจ ส่วนใหญ่แล้วใช้ในการรวมไฟล์คลาสจาวา (Java class) หลาย ๆ ไฟล์, ข้อมูล (metadata) และทรัพยากรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง (เช่น โน้ต รูปภาพ เสียง เป็นต้น) รวมเข้าด้วยกันเป็นไฟล์เดียวสำหรับการส่งต่อ[3]

ไฟล์ JAR เป็นไฟล์เก็บถาวร ที่มีไฟล์รายการเฉพาะของจาวา นามสกุลไฟล์ .manifest โดยไฟล์เหล่านี้อยู่ในรูปไฟล์เก็บถาวรแบบ ZIP และโดยทั่วไปจะมีนามสกุลไฟล์ .jar (ไฟล์ .manifest อยู่ในไฟล์ .jar อีกชั้นหนึ่ง โดยเก็บไว้แบบไฟล์ .zip)[4]

ไฟล์ JAR ที่ปฏิบัติการ (Execute) ได้[แก้]

โปรแกรม Java ที่เรียกใช้งานได้ (executable) จะสามารถจัดเป็นแพ็กเกจในไฟล์ JAR ร่วมกับไลบรารีใด ๆ ที่โปรแกรมใช้ได้ (เช่น Apache Commons, Google Guava, JAXB เป็นต้น) ไฟล์ JAR ที่ปฏิบัติการได้ มีรายการที่ระบุเฉพาะ (manifest) จุดคลาสที่เริ่มต้น (entry point [en]) ด้วย Main-Class: myPrograms.MyClass และ Class-Path ที่ชัดเจน (และอาร์กิวเมนต์ -cp จะถูกละเว้นไป)

ระบบปฏิบัติการบางระบบ จะสามารถเรียกใช้สิ่งเหล่านี้ได้โดยตรงเมื่อคลิก การเรียกใช้ทั่วไป จะทำได้ด้วยการใส่คำสั่ง java -jar foo.jar (foo.jar คือไฟล์ตัวอย่าง)เข้าไปจากคอมมานด์ไลน์ (command line)

ตัวเรียกใช้งานสามารถสร้างได้บนแพลตฟอร์มส่วนใหญ่ ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ ที่ต้องการสร้างไฟล์ Windows EXE สามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ เช่น JSmooth, Launch4J, WinRun4J หรือ Nullsoft Scriptable Install System [en] เพื่อรวมไฟล์ JAR เดียวลงในไฟล์ที่ปฏิบัติการได้ (executable)

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "File Extension .JAR Details". สืบค้นเมื่อ 29 November 2012.
  2. "MIME : Java Glossary". สืบค้นเมื่อ 29 November 2012.
  3. "JDK 6 Java Archive (JAR)-related APIs & DeveloperGuides".
  4. "JAR File Specification". Java SE Documentation. Oracle. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 11 September 2017.