สาวน้อยพลังล่องหน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Invisible Woman)
สาวน้อยพลังล่องหน
หน้าปกจาก Marvel Knights 4 ฉบับที่ 5 (มิถุนายน 2004)
วาดโดย สตีฟ แม็คไนเวน
ข้อมูลการจัดพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์มาร์เวลคอมิกส์
ปรากฏตัวครั้งแรกเดอะแฟนแทสติกโฟร์ ฉบับที่ 1 (พฤศจิกายน 1961)
สร้างสรรค์โดยสแตน ลี
แจ็ค ไคร์บี
ข้อมูลในเรื่อง
ชื่อจริงซูซาน "ซู" สตอร์ม ริชาร์ดส
นามแฝงอินวิซิเบิลเกิร์ล, กัปตันยูนิเวิร์ส, ซูซาน เบนจามิน, มาลิค,มิสตริสส์ ออฟ แฮต, บาโรเนสส์ วอน ดูม, ทาบิธา ดีนูวว์
สปีชี่ส์ฮิวแมนมูเทต
สังกัดทีมแฟนแทสติกโฟร์
เลดีไลเบอเรเตอร์ส
อเวนเจอร์ส
แฟนแทสติกโฟร์ อินคอร์โพเรต
ฟิวเจอร์ฟาวน์เดชั่น
ความสามารถ

สาวน้อยพลังล่องหน (อังกฤษ: Invisible Woman) หรือ ซูซาน "ซู" สตอร์ม ริชาร์ดส หรือรู้จักกันดีในก่อนหน้านี้คือ อินวิซิเบิลเกิร์ล เป็นตัวละครการ์ตูนซูเปอร์ฮีโรหญิงที่ปรากฏในหนังสือการ์ตูนของมาร์เวลคอมิกส์ สร้างสรรค์โดยนักเขียน สแตน ลี และจิตรกร/พลอตเตอร์ร่วม แจ็ค ไคร์บี ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูนเดอะแฟนแทสติกโฟร์ ฉบับที่ 1 (พฤศจิกายน 1961)[1] เธอเป็นซูเปอร์ฮีโร่หญิงคนแรกที่สร้างขึ้นในหนังสือการ์ตูน Silver Age of Comic ของมาร์เวล เป็นหนึ่งในสมาชิกแฟนแทสติกโฟร์ ซูได้รับพลังหลังจากถูกถูกรังสีคอสมิก พลังหลักของเธอคือคลื่นแสง ที่ช่วยให้เธอที่จะทำให้ตัวเองและคนอื่น ๆ ล่องหนได้ ซูมีบทบาทสำคัญในชีวิตของน้องชายของเธอ ,สามีของเธอ ,ลูกของเธอ (แฟรงลิน และวาเลเรีย ริชาร์ดส) และเพื่อนสนิทของเธอ เบน กริมม์

ในตัวละครอินวิซิเบิลวูแมน ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ที่รับบทโดย เจสสิกา อัลบา ในปี 2005 สี่พลังคนกายสิทธิ์ และปี 2007 สี่พลังคนกายสิทธิ์: กำเนิดซิลเวอร์ เซิรฟเฟอร์ และ เคท มาร่า ในปี 2015 แฟนทาสติกโฟร์

พลังและความสามารถ[แก้]

Invisibility : เธอสามารถจัดการกับสนามพลังงานที่อยู่รอบๆ ตัวเธอได้ เธอสามารถจัดการกับมันให้ทำงานร่วมกับเซลล์ในร่างกายเธอได้ ซึ่งก่อให้เกิดรูปแบบพลังงานใหม่ที่มีผลต่อการหักเหของแสง หรือ รังสีอัลตราไวโอเล็ต ทำให้เธอสามารถทำให้ตัวของเธอเองหรือวัตถุอื่นๆ ที่อยู่รอบๆตัวเธอนั้น ล่องหนได้ ซึ่งเธอสามารถที่จะขยายพลังของเธอออกไปในระยะกว้างทำให้สิ่งของเหล่านั้นล่องหนไปด้วยได้ เธอสามารถขยายพลังของตัวเองไปในระยะที่กว้างขนาดเทียบเท่ากับสระว่ายน้ำขนาดเล็ก หรือขนาด 1,133 ลุกบาศก์เมตร นั่นเอง พลังของเธอได้มีการพัฒนามาจนทำให้เธอสามารถเลือกได้ว่า เธอจะให้ชิ้นส่วนในร่างกายของเธอส่วนใดก็ได้ล่องหน หรือเธอสามารถทำให้บุคคลหรือวัตถุในระยะไกลๆ นั้นล่องหนได้เพียงแค่เธอเพ่งพลังไปที่สิ่งนั้น หรือสามารถทำให้วัตุที่อยู่คนละที่กับตัวเธอเองล่องหนได้ เช่นกัน

Psionic Force Fields : เธอสามารถจัดการกับสนามพลังงานที่อยู่รอบๆ ตัวเธอได้หลากหลายชนิด เธอสามารถสร้างรูปทรงต่างๆ จากสนามพลังงานนั้นๆได้ เช่น กำแพง เครื่องบิน โดม กรวย ถัง ลูกโลก หรือเครื่องมือผ่าตัดต่างๆ ได้ทุกอย่างแล้วแต่เธอจะจินตนาการ เธอสามารถอัดพลังทำให้วัตถุขนาดเล็กมีความเร็วเท่าขีปนาวุธ หรือ ชะลอการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงของวัตถุขนาดใหญ่ได้ เธอสามารถสร้างสิ่งต่างๆ จากสนามพลังงานให้เล็กหรือใหญ่ได้ตามที่เธอต้องการ

เธอสามารถสร้างโดมพลังงานที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 5,280 ฟุต และมีความแข็งแกร่งเท่ากับเหล็กที่หนาถึง 2.5 ฟุต และสามารถทำให้มันยืดหยุ่นเหมือนโฟมยางได้ ซึ่งมันสามารถป้องกันการทำร้าย หรือผลกระทบได้ทั้งกายภาพ และพลังจิต ยกตัวอย่างเช่น มันสามารถป้องกันพลังจิตจาก Psi-Lord ลุกชายของเธอได้ , เธอสามารถสร้างพลังนี้ครอบไว้รอบตัวจีน เกรย์ เพื่อป้องกันพลัง Telekinesis ได้ และเธอสามารถสร้างสนามพลังงานรอบตัว Red Ghost ได้และทำให้เขาถูกแช่แข็งได้

ซูสามารถเรียกใช้สนามพลังเพื่อช่วยให้เธอสามารถลอยบนอากาศ และเดินทางไปไหนมาไหนได้ คล้ายๆ กับการบิน ซึ่งสนามพลังงานที่เธอสร้างนั้น จะอยู่ใต้เท้าของเธอ มีความหนา 6 นิ้วโดยประมาณ และมันทำให้เธอเดินทางได้ด้วยความเร็ว 98 กิโลเมตร / ชั่วโมง และสามารถเดินทางไปยังเส้นทางได้หลายรุปแบบ เช่น เส้นทางที่คดเคี้ยว ซิกแซก ได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันสนามพลังงานหรือบาเรียที่เธอสร้างขึ้นมานั้นมีความแข็งแรงมากพอที่จะสามารถป้องกันการโจมตีได้ในระดับ Class 100 ได้อย่างง่ายดาย หรือ สามารถป้องกันการโจมตีของ Hulk ได้เป็นอย่างดี หรือป้งกันการโจมตีสายฟ้าจาก Thor ได้ และ สามารถอัดพลังใส่ฝ่ายตรงข้ามทำให้ได้รับอาการบาดเจ็บได้ในวงกว้าง และเธอยังเคยใช้พลังนี้ทำให้พวกเธอสามารถเดินทางรอดพ้นจากหลุมดำ ( black hole ) ได้ด้วย

เธอสามารถจัดการและสร้างสนามพลังงานได้ในหลายๆที่ พร้อมกัน ในครั้งเดียว

Shock Waves : เธอสามารถใช้สนามพลังงานของเธอเพื่อสร้างคลื่น Shock Wave เพื่อใช้ในการโจมตีฝ่ายตรงข้ามได้ เช่น เธอสามารถโจมตี Titania ด้วยพลังนี้ ทำให้ Titania บาดเจ็บได้

อ้างอิง[แก้]

  1. Fantastic Four #1

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]