ห้วงรักอารมณ์เสน่หา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก In the Mood for Love)
ห้วงรักอารมณ์เสน่หา
ใบปิดภาพยนตร์ฉบับฉายในประเทศไทย พ.ศ. 2563
จีนตัวเต็ม花樣年華
จีนตัวย่อ花样年华
จีนกลางhuāyàng niánhuá
กวางตุ้งมาตรฐานfaa1joeng6 nin4waa4
ภาษาเซี่ยงไฮ้ho1 hhian3 nyi3 hho3
ตรงตัวflowery years
กำกับหว่อง ก๊า ไหว่
เขียนบทหว่อง ก๊า ไหว่
อำนวยการสร้างหว่อง ก๊า ไหว่
นักแสดงนำ
กำกับภาพ
ตัดต่อวิลเลียม ฉาง
ดนตรีประกอบ
บริษัทผู้สร้าง
  • เจ็ตโทน โปรดักชั่น
  • ปาราดีส์ ฟิล์มส์
ผู้จัดจำหน่ายบล็อก 2 พิคเจอรส์
วันฉาย20 พฤษภาคม ค.ศ. 2000 (2000-05-20)(เทศกาลภาพยนตร์กาน)
29 กันยายน 2000 (ฮ่องกง)
ความยาว98 นาที
ประเทศฮ๋องกง
ภาษา
ทำเงิน12.9 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

ห้วงรักอารมณ์เสน่หา (อังกฤษ: In the Mood for Love, จีน: 花樣年華) เป็นภาพยนตร์โรแมนติก-ดรามา จากฮ่องกง ที่ออกฉายในปี 2000 โดยเป็นการร่วมทุนสร้างระหว่างบริษัท เจ็ตโทน โปรดักชั่นส์ ของฮ่องกงและปาราดีส์ ฟีล์มส์ จากประเทศฝรั่งเศส เขียนบทภาพยนตร์, ผลิต และกำกับการแสดงโดยหว่อง กาไว ชื่อภาพยนตร์ในภาษาจีนแปลว่า "ช่วงปีดอกไม้" (Flowery Years) นำแสดงโดย เหลียง เฉาเหว่ย และจาง ม่านอวี้ เนื้อเรื่องกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่าง โจว มู่ยฺหวิน (แสดงโดย เหลียงเฉาเหว่ย) คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ กับ ซู ลี่เจิน (แสดงโดย จาง ม่านอวี้) เลขานุการของบริษัทนำเข้าส่งออกสินค้า ที่ทั้งคู่ต่างย้ายเข้ามาอยู่ในอพาร์ตเมนต์วันเดียวกัน โดยทั้งสองฝ่ายต่างก็มีคู่สมรสของตัวเองแล้ว และคู่สมรสของพวกเขาก็ลักลอบเป็นชู้กัน ซึ่งทั้งสองต่างค่อย ๆ พัฒนาความสัมพันธ์ของกันและกัน

ห้วงรักอารมณ์เสน่หา ฉายรอบปฐมทัศน์ในเทศกาลภาพยนตร์กาน ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2000[1][2] และได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำ ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของงาน แม้สุดท้ายจะแพ้ให้กับภาพยนตร์เรื่อง จังหวะชีวิต ลิขิตด้วยเพลง ที่ได้รางวัลไปในปีนั้น แต่ คริสโตเฟอร์ ดอยล์ ผู้ที่ทำหน้าที่กำกับภาพสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศทางด้านเทคนิค และ เหลียง เฉาเหว่ย ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากเทศกาลภาพยนตร์กาน ซึ่งถือเป็นนักแสดงชายชาวฮ่องกงคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้ ส่วน จาง ม่านอวี้ ได้รับรางวัลม้าทองคำ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ในงานประกาศผลรางวัลม้าทองคำครั้งที่ 37 นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม จากสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลแบฟตา สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม

ภาพยนตร์เรื่องนี้จัดเป็นหนึ่งในภาพยนตร์เอเชียที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงและได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์ภาพยนตร์ทั่วโลกโดยถูกจัดให้เป็นหนึ่งในผลงานภาพยนตร์ชั้นนำแห่งวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทวีปเอเชีย ซึ่งในปี ค.ศ. 2016 บีบีซี ได้จัดอันดับให้ภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่ในลำดับ 2 ของภาพยนตร์ที่ดีที่สุดแห่งศตวรรษที่ 21 รองจาก มัลฮอลแลนด์ ไดรฟ์ ปริศนาแห่งฝัน [3]

ภาพยนตร์เรื่องนี้ภาพยนตร์ลำดับที่สองของภาพยนตร์ไตรภาคอย่างไม่เป็นทางการ อันประกอบด้วย วันที่หัวใจรักกล้าตัดขอบฟ้า (1990), ห้วงรักอารมณ์เสน่หา (2000) และ [4] 2046 (2004)

ชื่อของภาพยนตร์[แก้]

ชื่อของภาพยนตร์เรื่องนี้ในภาษาจีนคือ "ฮวาหย่างเหนียนหัว" (จีน: 花樣年華) แปลว่า "ช่วงปีแห่งดอกไม้" ซึ่งนำมาจากชื่อเพลงที่โด่งดังในอดีตของ โจว เสวียน ที่เคยขับร้องไว้ในปี ค.ศ. 1946 โดยเป็นการอุปมาถึงช่วงเวลาแห่งวัยเยาว์และความรักที่เบ่งบานและผ่านไปอย่างรวดเร็ว โดยหว่อง กาไวได้นำเอาเพลงดังกล่าวมาเป็นหนึ่งในเพลงซาวด์แทร็กของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย

ส่วนชื่อภาพยนตร์ในภาษาอังกฤษเดิมที หว่อง กาไว จะใช้ชื่อว่า "Secrets" แต่ขณะอยู่ในขั้นตอนการผลิตได้เปลี่ยนชื่อภาษาอังกฤษเป็น "In the Mood for Love" โดยนำมาจากเพลง "I'm in the Mood for Love" ในเวอร์ชั่นที่ถูกนำมาขับร้องซ้ำโดย ไบรอัน เฟอร์รี ในปี ค.ศ. 1999

เนื้อเรื่อง[แก้]

การดำเนินเรื่องเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1962 ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ยุคที่ฮ่องกงอยู่ภายใต้การปกครองของสหราชอาณาจักร กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่าง "โจว มู่ยฺหวิน" นักเขียนข่าวหนังสือพิมพ์ และ "ซู ลี่เจิน" หรือ คุณนายเฉิน เลขานุการของบริษัทขนส่งสินค้าข้ามประเทศ ทั้งสองได้ย้ายเข้ามาเช่าห้องอยู่ในอพาร์ทเมนต์เดียวกัน และแต่ละฝ่ายต่างมีคู่สมรสของตัวเองอยู่แล้ว แต่โจว มู่ยฺหวิน และ ซู ลี่เจิน มักจะถูกคู่สมรสอ้างว่าติดธุระหรือต้องทำงานล่วงเวลาและถูกทิ้งให้อยู่คนเดียวเสมอ ๆ

ณ ที่อพาร์ตเมนต์แห่งนี้พวกเขาต้องพบปะกับคุณนายซุน (รับบทโดย พาน ตี๋ฮวา) เจ้าของอพาร์ตเมนต์ที่พยายามจะชวนคุยแต่กลับชอบสอดรู้สอดเห็นและมักจะนินทาผู้อื่นลับหลัง รวมทั้งบรรดาผู้เช่ารายอื่นที่มักจะมารวมตัวกันเล่นไพ่นกกระจอกอย่างพลุกพล่านจนดึกจนดื่น ด้วยความอึดอัดทั้งคู่จึงอยู่แต่ในห้องของตนเอง แม้ว่าทั้งคู่จะคุยกันเท่าที่จำเป็นตามประสาเพื่อนข้างห้อง แต่พวกเขากลับใกล้ชิดกันมากขึ้นเมื่อรู้ว่าคู่สมรสของพวกเขากำลังคบชู้กับคู่สมรสของอีกฝ่าย

อ้างอิง[แก้]

  1. IMDb: release dates
  2. "Images – In the Mood for Love". imagesjournal.com. สืบค้นเมื่อ 13 March 2016.
  3. "The 21st Century's 100 Greatest Films". BBC. 23 August 2016.
  4. "Director's Statement". In the Mood for Love official website. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 15 January 2011. สืบค้นเมื่อ 7 August 2010.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]