หุ่นรบฮิคาเรี่ยน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Hikarian)
หุ่นรบฮิคาเรี่ยน
JAPAN HIKARIAN RAILROAD
超特急ヒカリアン
แนวการ์ตูนตลก, การ์ตูนเด็ก, การ์ตูนแอกชั่น

หุ่นรบฮิคาเรี่ยน หรือ โชวโทกคิวฮิคาเรี่ยน (ญี่ปุ่น: 超特急ヒカリアンโรมาจิChō Tokkyū Hikarian ; อังกฤษ: Hikarian) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นที่เป็นรูปแบบ หุ่นยนต์แปลงร่าง ที่มีลักษณะเป็นแบบหัวรถจักรรถไฟ ความเร็วสูง ( รูปแบบรถไฟชินคันเซ็นที่มีชื่อเสียงในญี่ปุ่น Bullet trains) ซึ่งการ์ตูนเรื่องนี้ ทางช่อง 9 อสมท. ได้นำมาฉายในเมืองไทย ในรายการ ช่อง 9 การ์ตูน ในเดือน มิถุนายน ถึงเดือน ตุลาคม พ.ศ. 2543 ประมาณช่วง 9.30น. ถึง 10.30 น. เสาร์ - อาทิตย์ เป็นประดิษฐกรรมการ์ตูนที่มีเรื่องเป็นแบบHeroes ที่ทำงานหนักอยู่บนรางวิ่งด้วยความเร็วสูงทุกวัน และมีเหล่าร้ายจากต่างดาวมาบุอาละวาดในรูปแบบหัวรถจักรสีดำ โดยในฉากจะเป็นแบบฐานทัพ,อู่โรงรถจักรและระบบของรถไฟในญี่ปุ่นได้อย่างชัดเจน ซึ่งการ์ตูนเรื่องนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ Tokyo Kids TV TOKYO 1998 - 1999

เนื้อเรื่อง[แก้]

จากดาวเคราะห์ที่สงบสุข ได้มีพวกของกลุ่มต่างดาวบุกรุก เป็นลำแสงตกสู่โลกมนุษย์ พลังงานนี้ได้เปลี่ยนแปลงการรถไฟหัวกระสุนธรรมดาให้สามารถแปลงร่างได้แบบหุ่นยนต์ ซึ่งก็คือ ฮิคาเรี่ยน เมื่อเกิดพลังงานแปรสภาพได้แล้ว ก็ยังมีตัวร้ายที่มารังควานยังโลกมนุษย์ ซึ่งในหน่วยของกลุ่มฮิคาเรี่ยนต้องจัดการนั่นก็คือ "Bratcher Force" ซึ่งเป็นตัวร้ายคอยรุกรานโลก มันเกิดมาจากหลุมดำในบรรยากาศ ซึ่งเป็นเหล่าร้ายจะทำการยึดครองเมือง ดังนั้น เหล่าหุ่นรบฮิคาเรี่ยนจึงอยู่เฉยไม่ได้ ต้องปราบปรามเพื่อประโยชน์สุขของโลกใบนี้

ตัวละคร[แก้]

JHR[แก้]

โนโซมิ (Nozomi)
หุ่นยนต์ที่มีรูร่างแบบรถไฟชินคันเซน สายโนโซมิ เขาเป็นผู้พิทักษ์และตัวนำการปราบปรามเหล่าร้าย มีอาวุธเป็นดาบและโล่ห์กัน มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง
ชิมบาชิ เท็ตสึยูกิ (新橋テツユキ)
เด็กหนุ่มชั้นป.4 ที่ได้ล่วงรู้ความลับของฮิคาเรียนโดยบังเอิญ ทำให้เขาได้กลายเป็นสมาชิกของJHR ทำหน้าที่ในการช่วยเหลือและคอยสืบหาข่าวให้กับJHR
คันดะ มินาโยะ (神田ミナヨ)
เด็กสาวรุ่นเดียวกับเท็ตสึยูกิ บ้านของเธอประกอบกิจการร้านขายแกงกะหรี่ บีบีคาเร่ ภายในสถานีรถไฟโตเกียว แม้ภายนอกดูอ่อนหวานและอ่อนโยนแต่มีจิตใจที่เข้มแข็งไม่แพ้ผู้ชาย
ซึบาสะ (Tsubasa)
หุ่นยนต์รูปแบบรถไฟ สายสึบาสะ เขามีหน้าที่ปราบปรามเหล่าร้ายเช่นกัน มีความปราดเปรียวและเหมาะกับงานในที่สูงและแคบ
MAX
หุ่นยนต์รูปแบบรถไฟรุ่น E4 มีรูปร่างที่แข็งแรงและใช้ค้อนพิฆาตเป็นอาวุธ
หัวหน้าฮิคาริ
หุ่นยนต์รูปแบบรถไฟสายฮิคาริ มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าทีมฮิคาเรียนและคอยบัญชาลูกน้องในกลุ่มให้งานสำเร็จและอยู่กับร่องกับรอย
Windash
หุ่นยนต์รูปแบบรถไฟ สามารถนั่งทางในได้ แล้วล่วงรู้อนาคต ในนี้เขาจะทำนายเมื่อแม่นแน่แล้วจะชอบพูดว่า ชนะ 350 และคำนี้ก็เป็นชื่อเรียกของเพื่อนฝูงอีกด้วย
E2JET
ผู้ที่มีความเร็วไม่แพ้ผู้ใด ใช้กังหันอันร้อนแรงเป็นอาวุธ เป็นชายชาตรีมีนำใจช่วยเหลือเพื่อน
โปลิศวิน
เขาเป็นตำรวจรถไฟ อยู่ในหน่วยลาดตระเวน ดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง แต่มีข้อเสียที่เป็นคนเถรตรงและซื่อตรงเกินไปทำให้ไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้เลยสักครั้ง
Fier Nex
เป็นแบบรถไฟติดตั้งระบบดับเพลิง ดูแลฐานทัพและบ้านเรือนให้ปราศจากอัคคีภัย และทำหน้าที่ดับเพลิงเมื่อเกิดเหตุ
Sniper Sonic
เป็นผู้ที่ทำหน้าที่ด้านกลาโหม ในตัวของเขาเป็นคลังสรรพาวุธ มีอาวุธที่รุนแรงเช่น big cannon เป็นต้น
Dr. 300X
เป็นผู้เชี่ยวชาญประจำหน่วยฐานทัพ Hikarian ฉลาดและเป็นผู้ทดสอบรถในอู่โรงซ่อมและเหล่าหุ่นรบ
Rapit
เป็นนินจาประจำหน่วย ทำหน้าที่สอดแนมความลับ
New Express
เดิมทีก่อนจะเป็นหุ่นรบ เขาทำงานบนทางรถไฟที่มีความเร็วสูงที่สุดในโลก ขั้นซูเปอร์เอกซ์เพรส มีอุปกรณ์พิเศษคือ ลมเซนเซอร์ที่จะทำให้เขามีอำนาจในการค้นหาได้อย่ามีประสิทธิภาพ
Dr. YELLOW
เขามาจากยุโรป เป็นรูปแบบรถไฟหัวกระสุนสีเหลืองของทางฝรั่งเศส เป็นวิศวกรประจำหน่วยHikarianที่มีความสามรถมากและเป็นผู้ช่วยที่ดีหนึ่งของ Dr. 300X
เวสต์
หุ่นยนต์รูปแบบรถไฟรุ่น500 เป็นหุ่นยนต์ที่ถือกำเนิดบนโลกแต่มีพลังพิเศษในการควบคุมสิ่งของโดยการร้องไห้ แต่ตราบใดที่ไม่สามารถหยุดร้องไห้ได้จะทำให้เกิดช่องว่างมิติและสามารถย้อนเวลาได้ในขณะหนึ่ง

แบล็คเชอร์[แก้]

Black Express
พลังงานต่างดาวที่เกิดจากหลุมดำ มีรูปร่างเป็นแบบรถไฟหัวเจาะอุโมงค์ มีตำแหน่งเป็นหัวหน้ากลุ่ม แบล็คเชอร์ ชอบก่อความเดือดร้อน และเป็นศัตรูตัวสำคัญของกลุ่มHikarian ที่ต้องปราบปรามให้สิ้นซาก ตัวเขาจะใช้ระบบไฟฟ้าควบคุมและซ่อนตัวจากควันดำเมื่อแพ้ไม่เป็นท่า
Dozilas
หุ่นยนต์รูปแบบรถหัวจักรไอน้ำรุ่นD51 เป็นลูกสมุนที่มีนิสัยหัวอ่อน ชอบทำแบบเด็กๆ และชอบเล่นกับเด็ก ทำให้หัวหน้า Black Express โมโหอยู่เรื่อยเมื่อสั่งงานแต่เขาก็เป็นงานแทบทุกอย่างในกลุ่ม
Wookary
หุ่นยนต์รูปแบบรถหัวจักรไอน้ำรุ่นC55 มีนิสัยชอบเฟ้อฝัน เป็นที่หมั่นไส้ของหัวหน้าและผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง
ซิลเวอร์ เอกซ์เพรส
ผู้นำของแบล็คเชอร์ คอยสั่งการให้แบล็ค เอกซ์เพรส ทำลายโลกและเปลี่ยนให้เป็นโลกของแบล็คเชอร์

รายชื่อตอน[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]