เฮโล 3 โอดีเอสที

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Halo 3 ODST)
เฮโล 3: โอดีเอสที
ผู้พัฒนาบันจี
ผู้จัดจำหน่ายไมโครซอฟท์เกมสตูดิโอส์
เขียนบทJoseph Staten
แต่งเพลง
ชุดเฮโล
เครื่องเล่นเอกซ์บอกซ์ 360
วางจำหน่าย
  • ทั่วโลก: 22 กันยายน 2009
แนววิดีโอเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว
หลายผู้เล่น

เฮโล 3 โอดีเอสที (อังกฤษ: Halo 3 ODST) เป็นวิดีโอเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง พัฒนาโดยบันจี และจัดจำหน่ายโดยไมโครซอฟท์เกมสตูดิโอส์ สำหรับเครื่องคอนโซลเอกซ์บอกซ์ 360 ตัวเกมเป็นส่วนหนึ่งของชุดซีรีส์เกม เฮโล ตัวเกมวางจำหน่ายในวันที่ 22 กันยายน 2009 โดยที่ผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็นทหารของ United Nations Space Command ที่รู้จักกันในชื่อ "Orbital Drop Shock Troopers" (ODST) ในช่วงระหว่างและหลังเหตุการณ์จากเกม เฮโล 2 ในโหมดแคมเปญของเกม ผู้เล่นสำมารถสำรวจเมืองนิวมอมบาซาที่ถูกทำลายเพื่อค้นหาสิ่งที่เกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมทีมที่หายไปท่ามกลางการรุกรานของเอเลี่ยน ในตัวเลือกผู้เล่นหลายคน "Firefight" ผู้เล่นต้องต่อสู้กับศัตรูที่ยากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อทำคะแนนและเอาชีวิตรอดให้นานที่สุด โหมดมัลติเพลเยอร์ของเกม เฮโล 3 ถูกบรรจุอยู่ในแผ่นดิสก์แยกต่างหากซึ่งอยู่ในแผ่นภาค โอดีเอสที

ในช่วงแรก บันจีมีความคิดว่าภาค โอดีเอสที นี้ เป็นโครงการขนาดเล็กเพื่อสร้างความสมบูรณ์ในระหว่างการทำเกม เฮโล 3 และ เฮโล: รีช แทนที่จะนำเสนอตัวละครที่เป็นที่รู้จักเช่นมาสเตอร์ชีฟที่สวมใส่ชุดเกราะ นักพัฒนามุ่งเน้นไปที่ทหารโอดีเอสที Joseph Staten ผู้กำกับเรื่องเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการสืบหาโดยใช้การออกแบบ, ฟิล์มนัวร์, การตั้งค่า และ ตัวละคร นักแต่งเพลง Martin O'Donnell ได้ยกเลิกธีม เฮโล ก่อนหน้าของเขาเพื่อสร้างเสียงที่เงียบสงบและมีอิทธิพลต่อดนตรีแจ๊ส ในระหว่างการพัฒนา การขยายตัวเป็นไปตามตามแผนขยายในขอบเขตของเกมขนาดเต็ม การตลาดสำหรับการวางจำหน่ายเกมยังรวมถึง tie-in comic, ตัวอย่างคนแสดง, สิ่งพิมพ์ และโฆษณาบนเว็บ

เมื่อตัวเกมวางจำหน่าย โอดีเอสที ก็กลายเป็นเกมเอกซ์บอกซ์ 360 ที่มียอดขายสูงสุดทั่วโลก ตัวเกมได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์[1] โดยทั่วไปซึ่งชมบรรยากาศ ดนตรี และเรื่องราว แต่ก็มีนักรีวิวกล่าวออกว่าแคมเปญค่อนข้างสั้นและรวมถึงสิ่งที่รวมอยู่ในนั้นก็เพียงพอแล้วที่จะปรับราคาของเกมในราคา 60 ดอลลาร์สหรัฐ ตัวเกมยังเป็นเกมที่มียอดขายสูงสุดในสหรัฐในเดือนกันยายน 2009 และมียอดขายมากกว่า 3 ล้านชุดทั่วโลก Softpedia, Time, และ Wired ประกาศว่าเป็นหนึ่งเกมที่ดีที่สุดแห่งปี ตัวเกมวางจำหน่ายอีกครั้งในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของเกม เฮโล: เดอะมาสเตอร์ชีฟคอลเลกชัน สำหรับเครื่องเกมคอนโซลเอกซ์บอกซ์วันในวันที่ 30 พฤษภาคม 2015[2]

แม้ว่าจะไม่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากแฟน ๆ แต่เกมดังกล่าวได้รับความนิยมมากขึ้นจากแฟน ๆ ของซีรีส์ เฮโล ด้วยความชื่นชมต่อรูปแบบการเล่นและเรื่องราวตามสไตล์ เฮโล ในขณะที่ใช้ประโยชน์จากตัวละครที่ไม่เคยแนะนำมาก่อนในซีรีส์นี้ นอกจากนี้ ภาค โอดีเอสที เป็นเพียงเกมเดียวในซีรีส์ที่ไม่มีเนื้อหาของมาสเตอร์ชีฟหรือตัวละครสปาร์ตันที่สองทุกคน

อ้างอิง[แก้]

  1. "Halo 3: ODST (Xbox 360)". Metacritic. สืบค้นเมื่อ October 8, 2009.
  2. 343 Industries (May 30, 2015). "5.30.15 Halo: The Master Chief Collection Update Notes". Halo Waypoint. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-07-03. สืบค้นเมื่อ May 30, 2015.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]