กาลาโกแคระแองโกลา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Galagoides kumbirensis)
กาลาโกแคระแองโกลา
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Mammalia
อันดับ: Primates
วงศ์: Galagidae
สกุล: Galagoides
สปีชีส์: G.  kumbirensis
ชื่อทวินาม
Galagoides kumbirensis
Mittermeirer, 2017

กาลาโกแคระแองโกลา (อังกฤษ: Angolan dwarf galago; ชื่อวิทยาศาสตร์: Galagoides kumbirensis) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในอันดับไพรเมต หรือวานรขนาดเล็กชนิดหนึ่ง จำพวกกาลาโกแคระหรือบุชเบบี เป็นสัตว์ที่เพิ่งถูกค้นพบและประกาศให้เป็นชนิดใหม่เมื่อปี ค.ศ. 2017

กาลาโกแคระแองโกลา ถูกค้นพบที่ป่าคัมบีรา ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศแองโกลา ในทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์และมีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมาก โดยคณะนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเรื่องลิงที่หากินเวลากลางคืนของมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดบรูกส์ ของประเทศอังกฤษ ที่ได้เข้าไปเดินสำรวจในป่านั้น และพบว่ามีเสียงร้องที่ผิดแผกไปจากกาลาโกชนิดอื่นที่มีด้วยกัน 18 ชนิด เมื่อได้ตรวจสอบจนแน่ใจจากผู้เชี่ยวชาญแล้วจึงพบว่าเป็นชนิดใหม่ โดยมีลักษณะใบหน้าที่ยาวกว่ากาลาโกชนิดอื่น ซึ่งชื่อวิทยาศาสตร์นั้นก็ตั้งมาจากสถานที่ค้นพบ

แม้จะยังไม่รู้ลึกถึงความเป็นอยู่และสถานะที่แน่นอน แต่ทว่าคณะนักวิทยาศาสตร์ที่ค้นพบเชื่อว่าน่าจะจัดให้อยู่ในสถานะสัตว์เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ตามบัญชีแดงของสหภาพเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN)[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. หน้า 7 จุดประการ WILD, ลิงแคระพันธุ์ใหม่ เสี่ยงสูญพันธุ์. "Wild UPDATE". กรุงเทพธุรกิจปีที่ 29 ฉบับที่ 10456: วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2560