ส่าไข้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Exanthema subitum)
Roseola
ชื่ออื่นExanthema subitum,[1] roseola infantum,[1] sixth disease,[1] baby measles, rose rash of infants, three-day fever
Roseola on a 21-month-old girl
สาขาวิชาInfectious disease
อาการFever followed by rash[1]
ภาวะแทรกซ้อนFebrile seizures[1]
การตั้งต้นBefore the age of three[1]
ระยะดำเนินโรคFew days[2]
สาเหตุHuman herpesvirus 6 (HHV-6) or human herpesvirus 7 (HHV-7)[1]
วิธีวินิจฉัยTypically based on symptoms[1]
โรคอื่นที่คล้ายกันMeasles, rubella, scarlet fever[1]
การรักษาSupportive care[1]
พยากรณ์โรคGenerally good[1]

ส่าไข้[3] หรือ ไข้ผื่นกุหลาบ (อังกฤษ: roseola infantum) เป็นโรคไข้ออกผื่นชนิดหนึ่ง เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์สายพันธุ์มนุษย์บางชนิด ส่วนใหญ่พบในเด็กอายุไม่เกิน 3 ปี อาจมีอาการได้หลากหลายตั้งแต่มีอาการเล็กน้อยจนเหมือนไม่มีอาการ ไปจนถึงมีไข้สูงตามด้วยผื่นขึ้นทั่วตัวหลังหายไข้ ผู้ป่วยมักเป็นไข้อยู่ 3-5 วัน ผื่นมักมีสีแดงอมชมพู มักเป็นอยู่ประมาณ 3 วัน ภาวะแทรกซ้อนที่อาจพบได้คือภาวะชักจากไข้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วไม่ถือเป็นภาวะแทรกซ้อนรุนแรง ในขณะที่ภาวะแทรกซ้อนรุนแรงนั้นพบได้น้อยมาก

ไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคนี้คือฮิวแมนเฮอร์ปีส์ไวรัส 6 และ ฮิวแมนเฮอร์ปีส์ไวรัส 7 ติดต่อกันจากคนสู่คน โดยเชื้อจะออกมากับน้ำลายของผู้ที่มีเชื้อ (ซึ่งอาจมีอาการป่วยหรืออาจไม่มีก็ได้) นอกจากนี้ยังอาจติดจากมารดาสู่ทารกในครรภ์ได้ด้วย การวินิจฉัยทำได้โดยพิจารณาจากอาการและอาการแสดง และอาจตรวจยืนยันได้ด้วยการตรวจเลือด อาจตรวจพบเม็ดเลือดขาวมีจำนวนน้อยกว่าปกติได้

โรคนี้หายได้เอง การรักษาเป็นการรักษาตามอาการ ได้แก่ การให้สารน้ำให้เพียงพอ และใช้ยาลดไข้เมื่อจำเป็น แทบทุกคนจะเคยเป็นโรคนี้มาแล้วอย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต เพศชายและเพศหญิงมีโอกาสเป็นโรคนี้เท่าๆ กัน โรคนี้ได้รับการบรรยายไว้เป็นครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1910 และพบไวรัสที่เป็นสาเหตุเมื่อ ค.ศ. 1988 ในบางครั้งหากระดับภูมิคุ้มกันลดลงโรคนี้อาจกลับมาแสดงอาการซ้ำได้ และอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้หลายอย่าง

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.00 1.01 1.02 1.03 1.04 1.05 1.06 1.07 1.08 1.09 1.10 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ St2014
  2. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ CDC2017
  3. https://www.saranukromthai.or.th/sub/book/book.php?book=40&chap=8&page=t40-8-infodetail04.html

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

การจำแนกโรค
ทรัพยากรภายนอก

แม่แบบ:Numbered Diseases of Childhood