เอ็ดเวิร์ดแห่งมิดเดิลแฮม เจ้าชายแห่งเวลส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Edward of Middleham, Prince of Wales)
เอ็ดเวิร์ดแห่งมิดเดิลแฮม
เจ้าชายแห่งเวลส์ เอิร์ลแห่งเชสเตอร์
ดยุกแห่งคอร์นวอลล์
ประสูติ1 ธันวาคม พ.ศ. 1473
มิดเดิลแฮม เวนสลีย์เดล
สิ้นพระชนม์9 เมษายน พ.ศ. 1484 (10 ปี)
มิดเดิลแฮม เวนสลีย์เดล
พระนามเต็ม
เอ็ดเวิร์ดแห่งมิดเดิลแฮม
ราชวงศ์ยอร์ก
พระบิดาพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ
พระมารดาแอนน์ เนวิลล์ สมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ

เอ็ดเวิร์ดแห่งมิดเดิลแฮม (อังกฤษ: Edward of Middleham, Prince of Wales; ธันวาคม ค.ศ. 1473 – 9 เมษายน ค.ศ. 1484) เจ้าชายแห่งเวลส์ เอิร์ลแห่งเชสเตอร์ ดยุกแห่งคอร์นวอลล์ และเอิร์ลแห่งซอลส์บรี เป็นพระราชโอรสและรัชทายาทพระองค์เดียวในพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ กับแอนน์ เนวิลล์ สมเด็จพระราชินี สิ้นพระชนม์ตั้งแต่พระชนมายุ 10 ปี[1]

เอ็ดเวิร์ดประสูติในเดือนธันวาคม ค.ศ. 1473 (ปีประสูติยังเป็นที่ขัดแย้ง) ที่ปราสาทมิดเดิลแฮม ปราการที่มั่นใกล้กับยอร์ก ซึ่งต่อมากลายเป็นที่ประทับหลักของพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ ทางตอนเหนือของอังกฤษ โดยตลอดพระชนม์ชีพทรงประทับอยู่แต่ที่มิดเดิลแฮม เนื่องจากมีพระพลานามัยที่ไม่แข็งแรง

ใน ค.ศ. 1478 เอ็ดเวิร์ดได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นเอิร์ลแห่งซอลส์บรี ซึ่งเป็นบรรดาศักดิ์เก่าของจอร์จ แพลนแทเจเนต ดยุกที่ 1 แห่งแคลเรนซ์ ต่อมาเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ค.ศ. 1483 พระราชบิดาได้เสวยราชย์เป็นพระมหากษัตริย์แห่งอังกฤษ จากการจับกุมและปลงพระชนม์พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 5 ซึ่งเป็นหลานแท้ ๆ ภายหลังจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เอ็ดเวิร์ดได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นเจ้าชายแห่งเวลส์และเอิร์ลแห่งเชสเตอร์เมื่อวันที่ 8 กันยายน ค.ศ. 1483

อ้างอิง[แก้]

  1. "Official Website of the British Monarchy". royal.gov.uk. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 8 October 2009.