ดันแคน แม็กคาร์โก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Duncan McCargo)

ดันแคน แม็กคาร์โก (อังกฤษ: Duncan McCargo) เป็นนักวิชาการชาวบริติช ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษานอร์ดิก และศาสตราจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ปัจจุบันกำลังลาจากตำแหน่งศาสตราจารย์รัฐศาสตร์ ณ มหาวิทยาลัยลีดส์ และตั้งแต่ปี 2558 มีการแต่งตั้งร่วมที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ซึ่งเขาเป็นศาสตราจารย์รับเชิญคณะรัฐศาสตร์และสอนทุกภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วงจนถึงปี 2562 แม็กคาร์โกยังเป็นนักวิชาการรับเชิญที่สถาบันเอเชียตะวันออกเวเทอร์เฮด มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และเป็นวุฒิบัณฑิตรับเชิญของสมาคมเอเชียในรัฐนิวยอร์ก

เขาสำเร็จสามปริญญาจากมหาวิทยาลัยลอนดอน ปริญญาแรกในวิชาภาษาอังกฤษ (Royal Holloway 2529) ศ.ม. ในพื้นที่ศึกษา (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) (2533) และ ปร.ด. ในวิชาการเมือง (2536) โดยทั้งสองปริญญาหลังจากสำนักตะวันออกศึกษาและแอฟริกาศึกษา) เขายังสอนที่มหาวิทยาลัยควีนส์ เบลฟาสต์ และที่มหาวิทยาลัยโกโบกาคุอิน ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2549–50 เขาเป็นวุฒิบัณฑิตวิจัยอาวุโสรับเชิญที่สถาบันวิจัยเอเชีย มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ เขาเป็นศาสตราจารย์รับเชิญพิศิษฐ์ที่มหาวิทยาลัยอุตระมาเลเซียในเดือนกันยายน 2554 ระหว่างปีวิชาการ 2558–59 เขาเป็นนักวิชาการรับเชิญที่สำนักสังคมศาสตร์ สถาบันการศึกาษาขั้นสูง พรินซ์ตัน

แม็กคาร์โกขึ้นชื่อเรื่องหัวข้อเกี่ยวข้องกับประเทศไทยและเอเชียร่วมสมัย ผลงานของเขาว่าด้วยสภาพแห่งอำนาจเป็นหลัก วิธีที่อภิชนมุ่งรักษาอำนาจ และวิธีที่ผู้คัดค้านมุ่งบั่นทอนความชอบธรรมของอภิชน