ดี.เกรย์แมน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก D.gray-man)
ดี. เกรย์แมน
ไฟล์:D Gray-man DVD.jpg
D.Gray-man
ชื่อภาษาอังกฤษD.Gray-man
แนวแอ็คชั่น, ดาร์คแฟนตาซี,ดาร์กโกธิค
มังงะ
เขียนโดยคาสึระ โฮชิโนะ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น ชูเอฉะ
สหรัฐ Viz Media
ไทย สยามอินเตอร์คอมิกส์
อนิเมะ
กำกับโดยโอซามุ นาเบะชิมะ
สตูดิโอTMS
อนิเมะ
D.Gray-man Hallow
กำกับโดยYoshiharu Ashino
ดนตรีโดยKaoru Wada
สตูดิโอTMS Entertainment
ถือสิทธิ์โดย

ดี.เกรย์แมน (ญี่ปุ่น: ディーグレイマンโรมาจิDīgureiman ทับศัพท์จาก D. Gray - Man) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ผลงานของ คาสึระ โฮชิโนะ เริ่มตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็นจัมป์รายสัปดาห์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2547 จนถึงปัจจุบัน ต่อมาได้รับการดัดแปลงบทเป็นอนิเมะ และเกมใน Nintendo DS และPlay Station 2

ในประเทศไทย ดี.เกรย์แมน ได้รับลิขสิทธิ์จัดพิมพ์โดย สยามอินเตอร์คอมิกส์ ฉบับอนิเมะ ออกจำหน่ายในรูปแบบวีซีดี-ดีวีดีลิขสิทธิ์โดย TIGA และออกอากาศทางช่องทรูสปาร์ก ของสถานีโทรทัศน์เคเบิล ทรูวิชั่นส์

เรื่องย่อ[แก้]

จากเรื่องราวของบาทหลวงผู้มีบทสวดเป็นเครื่องมือในการสยบปีศาจร้าย เรื่องราวของศาสนจักรแห่งความมืด โดยการนำของ เอ็กโซซิสท์ ตัวแทนของฝ่ายมนุษย์ที่ต้องรับมือกับ เหล่าโนอาผู้มีพลังจากพระผู้เป็นเจ้าที่สามารถนำร่างวิญญาณของมนุษย์ดัดแปลงให้กลายเป็นปีศาจรับใช้และเข่นฆ่ามนุษย์ที่เรียกว่าอาคุม่า โดยท่านเคานท์พันปี และเหล่า ตะกูลโนอาเครื่องมือในการกำจัดเหล่าปีศาจนั้นมีเพียงหนึ่งเดียว อินโนเซนส์ อาวุธที่พระเจ้าประทานมาเพื่อต่อต้านเหล่าอาคุม่า อเลน วอคเกอร์ เด็กหนุ่มน้อยผู้ถูกฝึกฝนให้มาเป็นเอ็กโซซิสท์ ได้เข้าร่วมซะตากรรมสงความของศาสนะจักรแห่งความมืดและตระกูลโนอา เพื่อเอาชนะในครั้งนี้ได้หรือไม่ หรือโลกจะถูกกลืนหายโดยตระกูลโนอา หายนะแห่งวิญญาณและปีศาจมาถึงแล้ว...[1]

ศาสนจักรแห่งความมืด[แก้]

ศาสนจักรแห่งความมืดเป็นส่วนหนึ่งของศาสนจักร ไม่เคยเปิดเผยตัวตนให้สังคมภายนอกรับรู้ เพียงใช้นามของเอ็กโซซิสท์ มีกองกำลังและฐานทัพย่อยทั่วโลกเพื่อไล่ล่าทำลาย Akuma (อาคุม่า) และ Noah (โนอา) นอกจากนั้นยังมีหน้าที่พัฒนาอาวุธในการต่อกรกับเหล่าปีศาจ รวมทั้งศึกษาความเป็นไปของ อินโนเซนส์ หรือจตุรัสศิลาจากบันทึกโบราณ มีสัญลักษณ์เป็นไม้กางเขนหลายแฉก พร้อมตามคำอวยพรโบราณ เพื่อเป็นการเชื้อเชิญเหล่า อาคุม่า ในร่างมนุษย์ให้ออกมาหา เอ็กโซซิสท์ นั่นเอง

แม้ศาสนจักรแห่งความมืดจะเป็นองค์กรลับ แต่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากทั่วโลกตลอดเวลา การปฏิบัติการของเหล่าเอ็กโซซิสท์และหน่วยค้นหาจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอยออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด โดยเฉพาะเครื่องแบบของเอ็กโซซิสท์ จะมีสัญลักษณ์กางเขนกุหลาบติดไว้เพื่อใช้เป็นบัตรผ่านไปยังสถานที่ต่าง ๆ รวมทั้งสิทธิพิเศษบางอย่างในการเดินทางอีกด้วย

ตระกูลโนอา[แก้]

ลูกหลานของอดัมรุ่นที่สองของโลกซึ่งถูกปลุกความทรงจำของโนอาขึ้นมา ในยุคหนึ่งๆ โนอาจะปรากฏตัวขึ้น12คน (โดยไม่นับเคานท์พันปีซึ่เงป็นสาวกลำดับที่1ซึ่งยังไม่ถูกกำจัด) ทั้ง12คนนั้นมีหน้าที่คอยอยู่เคียงข้างเคานท์พันปีเพื่อต่อกรกับอินโนเซนส์และบรรดาเอ็กโซซิสท์ แต่35ปีก่อนที่อเลน วอคเกอร์จะถือกำเนิด ได้ปรากฏโนอาคนที่14ขึ้น และได้รับการขานนามตามลำดับการเกิดว่า [ลำดับที่14]

โนอา[2][แก้]

ลำดับที่ ชื่อไทย ชื่ออังกฤษ ความหมาย อาวุธ ความสามารถ
1 เคาน์ทพันปี-พ่อขุนนางพันปี-มาน่า (Coute older) - (The earl of millenium) เคาท์พันปี เรโระ อังกฤษ: Lerro ร่มดาบมาร *ยังไม่ปรากฏ
2 ไทร์ค TRIDE การตัดสิน ยังไม่ปรากฏ
3 ทีกี้ มิคส์ JOIED ความสนุกสนาน ทีชผีเสื้อกินคน เลือกสิ่งที่ต้องการและไม่ต้องการจะแตะต้อง หรือสิ่งที่จับต้องไม่ได้ให้จับได้ แต่สิ่งที่มีตามธรรมชาติ เช่น ความคิด อารมณ์หรืออาวุธแห่งพระเจ้า(อินโนเซนส์)จะจับไม่ได้
4 เชอริล คาเมล็อต DESIRES ความปรารถนา ใยมารสามารถควบคุมร่างกายเป้าหมายได้ตามที่ตนต้องการโดยเส้นเอ็นที่มองไม่เห็น
5 เนตรมาร WISELY ปรัชญา เนตรมาร แอบดูความคิดหรือความทรงจำในสมอง และดึงเอาความทรงจำของบุคคลนั้นๆออกมาแสดงอีกครั้งได้
6 ฟีดาร์ FEEDLA การแทะเล็ม พาราซิท ยังไม่ปรากฏ
7 มาร์ชีมา MERCYMA ความเวทนา *ยังไม่ปรากฏ ยังไม่ปรากฏ
8 สกิน โวริค WRATHLA ความโกรธ เกราะสายฟ้า ใช้สายฟ้าในการต่อสู้ ร่างกายมีความทนทานสูงและยังทำให้ไฟฟ้าเข้าไปรวมตัวอยู่ในร่างศัตรูเพื่อสร้างโซ่สายฟ้าที่ตัดไม่ขาดออกมาจากร่างศัตรูได้
9 โร้ด คาเมล็อต ROAD ความฝัน ประตูหมื่นมายา ข้ามมิติ แห่งความฝัน และความจริง และ ย้ายสถานที่ได้ในมิตินั้น เช่นการเดินผ่านมิติ จากสถานที่แห่งหนึ่งไปยังอีกแห่ง
10 จัส-เดโร่ BONDM สายสัมพันธ์ ปืนโลกซ้าย พี่น้องที่มีสายสัมพันธ์เป็นคนหนึ่งคน จะสามารถเปลี่ยนและสร้างสรรพสิ่งต่างๆขึ้นมาได้ แม้แต่ร่างกายตนเอง
11 เดวิด BONDM สายสัมพันธ์ ปืนโลกขวา พี่น้องที่มีสายสัมพันธ์เป็นคนหนึ่งคน จะสามารถเปลี่ยนและสร้างสรรพสิ่งต่างๆขึ้นมาได้ แม้แต่ร่างกายตนเอง
12 ลูลู เบล LUSTLU สีสัน แส้ เลือกสี(ภายนอก เช่น ร่างกาย ลักษณะ)และสัน(จิตภายใน) มาเป็นกายเนื้อของตนเอง ปลอมแปลงตัวได้หลากหลายสิ่งตั้งแต่มนุษย์จนถึงวัตถุลื่นไหลเช่น น้ำ
13 ไมค์ทรา MIGHTRA ความสามารถ *ยังไม่ปรากฏ *ยังไม่ปรากฏ
14 เนีย-อเลน วอคเกอร์ neah การทำลายล้าง เปียโน มีความสามารถของนักดนตรี ซึ่งสามารถควบคุมจตุรัสนาวาได้

อาวุธในเรื่อง[แก้]

มรดกศักดิ์สิทธิ์[แก้]

  • จัตุรัสศิลา บันทึกแห่งการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของคนรุ่นเก่าและพระผู้เป็นเจ้า เพื่อบันทึกเรื่องราวให้ทราบต่อไปในรุ่นอื่นๆ
  • หัวใจแห่งจัตุรัสศิลา เป็นของชิ้นเดียวที่ให้พลังแก่ศาสตราชิ้นอื่นๆได้และมีอำนาจมหาศาล หากถูกทำลายแล้ว อาวุธทุกชิ้นจะไม่สามารถใช้งานได้

ยานพาหนะ[แก้]

  • เรือโนอา เป็นเรือที่ว่ากันว่าเป็นเรือที่ใช้บรรทุกสิ่งมีชีวิตในสมัยน้ำท่วมโลก
  • จัตุรัสนาวา เป็นสถานที่เกิดของเหล่าโนอา ถูกผนึกไว้ที่เอโดะ ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้เพราะไม่มีผู้มีคุณสมบัตินักดนตรีคอยควบคุม มีพลังในการเชื่อมต่อประตูในสถานที่แทบทุกแห่ง ภายในมีหมู่บ้านและหอคอยสีขาว โรงงานผลิตAkuma(ถูกเสนาธิการ3คนและอเลน วอคเกอร์ทำลายแล้ว)พร้อมทั้งสถานที่ลับที่ยังไม่เปิดเผยเช่น ห้องเปียโนสำหรับควบคุมจัตุรัสนาวาของ[ลำดับที่14]
  • จัตุรัสนาวารัตติกาล เป็นนาวาลำใหม่ที่ลูกสาวคนโต โร้ด คาเมล็อต โนอา สร้างขึ้นมาใหม่ มีสีดำและใช้เปียโนแห่งรัตติกาลนิรันดร์ควบคุม มีประตูมิติเช่นเดียวกับจัตตุรัสนาวา แต่เอาไว้โยกย้ายอาคุม่าเป็นหลัก

อุปกรณ์วิญญาณ[แก้]

  • ฟองไข่วิญญาณหรือฟองไข่ของakuma ที่ๆรวบรวมแร่ในโลกใบนี้ให้ก่อร่างออกมาเป็นกระดูกวิญญาณ ถึงแม้ว่าจะเสียหายหรือแตกดับไปก็สามารถใช้พลังงานจากเศษเหล่านั้นได้เช่นเดิม
  • เปียโนรัตติกาลนิรันดร์ เป็นเครื่องมือในการเรียกและบงการอาคุม่าทั่วโลก รวมถึงใช้ควบคุมจัตุรัสนาวารัตติกาลนิรันดร์ด้วย
  • เปียโนแห่งนาวา เป็นเครื่องมือในควบคุมจัตุรัสนาวาลำเก่า มีเพียง[ลำดับที่14]และผู้มีคุณสมบัติแห่งนักดนตรีมี3คนที่คาดว่าเป็นกับอเลน วอคเกอร์เท่านั้นที่สามารถเล่นเพลงเพื่อควบคุมจัตุรัสนาวาได้

อินโนเซนส์[แก้]

ชิ้นส่วนที่ถูกกล่าวขานว่าเป็นผลึกแห่งพระเจ้า มีทั้งหมด 109 ชิ้น หัวใจ 1 ชิ้น มีอำนาจทำลายล้างอาคุม่าและโนอา ขณะเดียวกันก็สามารถถูกทำลายจากอาคุม่าหรือโนอาได้เช่นกัน อินโนเซนส์จะทำการคัดเลือกนายของตนเอง ก่อร่างใหม่และสามารถปกป้องผู้เชื่อมต่อจากอันตรายได้ แต่จะไม่เกิดขึ้นเสมอไป เช่นกรณีของอเลน วอคเกอร์และรินารี่ ลีที่ได้อินโนเซนส์ช่วยเหลือให้รอดพ้นจากความตายมาได้อย่างฉิวเฉียด แต่ไม่ปรากฏในกรณีของเอ็กโซซิสท์คนอื่นที่ถูกฆ่า

การครอบครองอินโนเซนส์ต้องถือกฏเหล็ก 3 ข้อ ได้แก่

1.อย่ายกโทษหรือยอมรับการให้อภัยจากเหล่าโนอาหรืออาคุม่า

2.เชื่อมั่นในพระผู้เป็นเจ้า

3.เชื่อมั่นในตนเองและยอมตายเพื่อพระผู้เป็นเจ้า

หากไม่สามารถทำได้ในข้อที่แรก อินโนเซนส์ จะเปลี่ยนร่างกายและจิตใจเป็นป้อมปราการ เข้าสู่ภาวะ"ร่วงหล่นจากสวรรค์" มีแต่ทำลายทั้งมนุษย์และอาคุม่าเท่านั้นจนกว่าจะสลายไป หากไม่เชื่อมั่นในพระผู้เป็นเจ้าและไม่เชื่อมั่นในตนเอง อินโนเซนส์จะสูญหาย สลายไป หรือ เลือกนายคนใหม่ อินโนเซนส์ สามารถโยกย้ายถ่ายเทออกจากร่างกายได้และเปลี่ยนผู้ใช้ได้หากไม่มีการเสื่อมสลายโดยยังคงรูปแบบเดิมไว้

รูปแบบการสถิตของอินโนเซนส์[แก้]

มีด้วยทั้งหมด 3 แบบ

  • สิงสถิต

ศาสตราจะสถิตอยู่ในเซลล์ของผู้เชื่อมต่อ หากยังไม่สำแดงฤทธิ์จะมีสภาพเช่นเดียวกับร่างกายมนุษย์ทั่วไป มีพลังทำลายล้างสูงแต่แลกด้วยชีวิตของผู้เชื่อมต่อพร้อมกับอายุขัยที่สั้นลง เช่น แขนซ้ายของอเลน วอคเกอร์ และเขี้ยวของอเลสเตอร์ โครวรี่

  • ติดตัว

เป็นรูปแบบที่มีจำนวนมากที่สุด เกิดจากการแปรพลังอินโนเซนส์ให้อยู่ในรูปของอาวุธที่เหมาะสมกับผู้เชื่อมต่อคนนั้นๆ เช่น ปืนผู้พิพากษาของเสนาธิการครอส มาเรี่ยน , ชาริตี้เบลล์ของดีชา บารี่ หรือ ค้อนแพนเมอร์ของราวี่

  • ผลึก

รูปแบบใหม่ที่เพิ่งถือกำเนิด เกิดจากเลือดของผู้เชื่อมต่อ ดังนั้นจึงตอบสนองกับผู้เชื่อมต่อได้ดีกว่ารูปแบบติดตัวจะถูกใช้งานจากบาดแผลศักดิ์สิทธิ์ อินโนเซนส์รูปแบบผลึกอันแรกคือดาร์คบู๊ตของรินารี่ ลี และต่อมาคือดาบของคันดะ ยู (ในรัตติกาลที่208) ซึ่งอินโนเซนส์ของทั้งสองวิวัฒน์มาจากรูปแบบติดตัว

อาคุม่า[แก้]

คือวิญญาณของมนุษย์ ที่ต้องทำการดึงขึ้นมาจากนรก โดยผู้ที่เคยพบปะหรือคนที่เคยรักและอยู่ด้วยกัน โดยวิญญาณที่นำจากนรกมาตรีงลง โครงกระดูกแห่งโนอา ที่ต้องหาร่างกายอาศัยโดย ฆ่าผู้นำวิญญาณของตนขึ้นมาและพัฒนาวิญญาณและร่างกายในขั้นต่อไป ขั้นที่ 1 อาคุม่า กลายร่างจากร่างมนุษย์ นำเลือกตนเองมาเป็นกระสุนปืน ขั้นที่ 2 จิตใจเริ่มตื่นขึ้นและแสดงความสามารถเฉพาะออกมา เช่น นักแม่นปืน ขั้นที่ 3 ใช้พลังจากขั้นที่ 2 บางส่วนและใช้ความสามารถทางร่างกายเป็นหลัก ขั้นที่ 4 ทารกปีศาจ

ตัวละคร[แก้]

เสนาธิการ[แก้]

ครอส มาเรี่ยน Cross Marian
อาจารย์ของอเลน วอคเกอร์ อดีตเคยเป็นนักวิทยาศาสตร์ ชอบดื่มเหล้า เล่นการพนัน มีหนี้สินบานตะไท (ป้ายให้อเลนและจัสเดวี่ตามชดใช้) มีเพื่อนหญิงมากมาย เป็นผู้กำความลับของโนอาลำดับที่ 14 และเป็นเอ็กโซซิสท์ที่มีศาสตรากำราบอาคุม่าถึง2ชนิด นั่นคือ สุสานของพระแม่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีศพของหญิงสาวที่มีอินโนเซนต์สิงสถิตอยู่นาม มาเรีย ความสามารถของมาเรียยังไม่แน่ชัดทั้งหมด หนึ่งในนั้นคือ การบงการสมองให้ทำตามคำสั่ง หรือ สร้างม่านมายาบดบังสมองไม่ให้มองเห็นสิ่งที่อยู่ภายใน ศาสตราอีกอันหนึ่งคือ ปืน "ผู้พิพากษา" บรรจุกระสุนศักดิ์สิทธิ์ ท่าไม้ตายคือ ศรแห่งบาปแต่กำเนิด และผู้พิพากษาระดับทัณฑ์วินาศ เดินทางไปยังญี่ปุ่นเพื่อทำลายโรงงานผลิตอาคุม่า

อุปนิสัยเจ้าชู้ ปากไม่ดี เอาแต่ใจและชอบแวบหายไปบ่อยครั้งจนเดือดร้อนเอ็กโซซิสท์ในกลุ่มที่ต้องออกตามหานานหลายเดือน แต่แท้จริงแล้วเป็นคนเจ้าเล่ห์และสุขุม กุมความลับหลายต่อหลายอย่างที่แม้แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของศาสนจักรก็ยังไม่รู้

คราวน์ ไนน์ Kloud Nine
เสนาธิการหญิงคนเดียวมี ศาสตราจะเป็นลิงซึ่งเกาะอยู่ที่ไหล่ ชื่อ "เหลา ฉีหมิง" สัตว์กำราบอาคุม่ารูปแบบสิงสถิต คล้ายกับมาเรียของครอส เมื่อสำแดงฤทธิ์ร่างจะขยายขึ้น อดีตเคยเป็นนักฝึกสัตว์ในละครสัตว์ อุปนิสัยเฉียบขาด เป็นหนึ่งในผู้หญิงที่ครอสจีบไม่ได้
เควิน เยเกอร์ Kevin Yeager
ศาสตราคือ โซ่ ประเภทติดตัว ในสมัยก่อนเขาเป็นอาจารย์สอนหนังสือ แต่พอลูกศิษย์ตัวเองได้ถูกอาคุม่าฆ่าตายเลยมาเป็นเอ็กโซซิสท์ เป็นคนเดียวในเหล่าเสนาธิการที่ต้องสังเวยชีวิตให้การต่อสู้กับโร้ดและทิกี้และสิ้นใจไปหลังถูกดึงอวัยวะ
ฟรอย ทีเอดอล Froi Tiedoll
เป็นอาจารย์ประจำกลุ่มของคันดะ มารี่ และดีชา รักการวาดภาพ มีอารมณ์อ่อนไหวและเอ็นดูเอ็กโซซิสท์ในกลุ่มเหมือนลูกชาย มีศาสตราคือ "Maker of Eden" (พู่กัน)ที่เรียกมนุษย์พฤกษาขาวออกมาได้ รวมทั้งท่า"อ้อมกอดแห่งสวนพฤกษา"ก็เป็นท่าที่มีพลังป้องกันสูงที่สุดในศาสนจักร อดีตเคยเป็นจิตรกร
วีนทัส โซคาโร่ Winters Socalo
เสนาธิการที่สวมหน้ากากไว้อยู่ตลอดเวลา มีนิสัยชอบเข่นฆ่า เห็นคุณค่าของคนน้อย มีศาตราคือ "Madness(เทวาคลั่ง)" เป็นศาสตราแบบติดตัว รูปร่างเป็นมีดสองด้านหมุนได้ อดีตเคยเป็นนักโทษประหาร

อเลน วอคเกอร์และคันดะ ยู คือเอ็กโซซิสท์ที่มีคุณสมบัติและความสามารถเพียงพอที่จะเป็นเสนาธิการ แต่คันดะหายตัวไปเสียก่อนหลังเหตุการณ์อัลม่า-คัลม่า ส่วนอเลนได้หลบหนีไปเพื่อต่อสู้กับ[ลำดับที่14] ภายหลังคันดะได้กลับมาและแอบลอบออกตามหาอเลน ทว่าตามไม่ทันและถูกทีเอดอลพบตัว ทีเอดอลจึงเสนอให้คันดะรับตำแหน่งเสนาธิการเพื่อลบล้างและชดใช้ต่อความผิดที่ก่อขึ้น

เอ็กโซซิสท์[แก้]

ผู้เชื่อมต่อ อินโนเซนส์ ซึ่งศาสตราจะมีรูปแบบต่างกันไปตามความสามารถของเอ็กโซซิสท์แต่ละคน

อเลน วอคเกอร์ Allen Walker
เด็กหนุ่ม อายุ 15 ปี ผู้ถูกมาน่าซึ่งถูกนำวิญญากลับมาเป็น อาคุม่า กรีดดวงตาและฝังคำสาปให้รับรู้ถึง อาคุม่า ตนอื่นและมองเห็นวิญญานที่นำมาทำเป็น อาคุม่า มีอินโนเซนส์รูปแบบสิงสถิตที่แขนซ้าย เปลี่ยนเป็นมือยักษ์ ปืนและดาบได้ ปัจจุบันได้ทำการพัฒนากลายเป็นตัวตลกแห่งพระผู้เป็นเจ้า มือข้างหนึ่งเป็นกรงเล็บและสามารถใช้มือซ้ายดึงออกมาเป็นดาบขนาดใหญ่ได้ เป็นเจ้าของร่างให้เนียร์หรือลำดับที่ 14 กลับมายังโลกนี้
รินารี่ ลี Lenalee Lee
น้องสาวของโคมุอิ ทำงานในศาสนจักรตั้งแต่เด็ก มาจากเมืองจีน มีอินโนเซนส์คือดาร์กบู๊ต ปัจจุบันพัฒนาให้กลายเป็นดาร์คบู๊ตรูปแบบผลึก เวลาสำแดงฤทธิ์จะกลายเป็นรองเท้าเหล็กสีแดงเข้มแบบอัศวิน และเมื่อคลายการสำแดงจะกลายเป็นกำไลเท้า
คันดะ ยู Yu Kanda
หนึ่งในผู้รับทดลองโครงการเอ็กโซซิสท์รุ่นที่สองจากแผนกวิทยาศาสตร์ที่ 1ก่อนที่โคมุอิจะเข้ารับตำแหน่ง มีความสามารถฟื้นฟูสภาพร่างกายฉับพลันด้วยยันต์ของตระกูลจาง มีอินโนเซนส์เป็นดาบกำราบอาคุม่าชื่อมุเก็น(หกมายา) ซึ่งหักไปหนึ่งครั้งและเข้าสู่สภาพใช้การไม่ได้อีกหนึ่งครั้ง ปัจจุบันพัฒนากลายเป็นดาบรูปแบบผลึกเช่นเดียวกับรินารี่ เป็นดาบญี่ปุ่น ใบดาบสีแดงดำ
ราวี่ (Lavi) Bookman
ราวี่ หรือ จูเนียร์ ผู้สืบทอด ผู้บันทึกประวัติศาสตร์ของโลก คนต่อไป โดยชื่อนี้เป็นปลอมที่ 49 เพราะผู้สืบทอดไม่สามารถเปิดเผยชื่อจริงได้ มี อินโนเซนส์ คือค้อนยักษ์แพนเมอร์ที่เรียกตราต่างๆออกมาเพื่อบังคับธาตุต่างๆได้
บุ๊คแมน Bookman
ผู้บันทึกประวัติศาสตร์ของโลก ปู่ของราวี่ เป็นนักบันทึกที่เก็บรวบรวมข้อมูลทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น มีอินโนเซนส์คือ เข็มสวรรค์
มิลันดา ล็อตโต้ Miranda Lotto
อดีตสาวชาวบ้านที่ไม่รู้ว่าตนครอบครอง อินโนเซนส์ จนกะทั่งพบกับ อเลน วอคเกอร์ มี อินโนเซนส์ คือแผ่นโลหะสลักไทม์เร็คคอร์ด
อเลสเตอร์ โครวรี่ Arystar Krory
เจ้าของปราสาทที่มีรูปลักษณะภายนอกคล้ายผีดูดเลือด จนได้พบกับ อเลน วอคเกอร์ ที่มารับ มี อินโนเซนส์ คือฟันเขี้ยว
ดีชา บารี่ Daisya Barry
เอ็กโซซิสท์ที่สังกัดอยู่ในกลุ่มของเสนาธิการทีเอดอล แต่โดนทีกี้แห่งตระกูลโนอาสังหาร มีอินโนเซนส์คือกระดิ่งวินาศ ชาร์ริตี้ เบลล์
นอยซ์ มาริ Noise Marie
สังกัดในทีมทีเอดอล มีอินโนเซนต์คือ "เพลงสวดของนักบุญ" โดยใช้ลวดเปียโน ในการจัดการกับเหล่าอาคุม่า มีท่าคือ ท่วงทำนองแห่งเสียงคร่ำครวญ ซึ่งจะใช้สายรัดอาคุม่าไว้และบรรเลงเพลงเพื่อทำลาย ได้รับหน้าที่ให้ดูแลมิลันด้าที่รับภาระหนักมากที่สุดในบรรดาเอ็กโซซิสท์
เชาจี๋ ฮัง Chaoji Hang
สังกัดทีมทีเอดอล มีอินโนเซนต์เป็น "กำไลเหล็กแห่งพระเจ้า" ความสามารถเบื้องต้นสามารถยกวัตถุขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากๆได้ นอกจากนี้เชาจี๋นั้นยังนับถือคันดะเป็นพิเศษอีกด้วย
ทีโมธี ฮาร์ท Timothy Hearts
เด็กชายที่มีลูกแก้วอยู่ตรงกลางหน้าผาก ซึ่งเป็นอินโนเซนต์คือ "สึกิคามิ" เป็นผลึกเพชรโดยจะสามารถให้วิญญาณ สึกิคามิ เข้าไปสิงคนที่ต้องการได้และขับไล่วิญญาณของร่างนั้นๆออกไปเพื่อให้ทีโมธีร่างวิญญาณเข้าสิง ขยายขอบเขตพลังให้มากขึ้น ทีโมธี (เมื่อเข้าสิงอาคุม่า) จะสามารถใช้พลังต่างๆของอาคุท่าตัวนั้นๆได้ และเมื่อออกจากร่าง อาคุม่าจะสลายไปเนื่องจากถูกชำระล้าง มีเอกลักษณ์พิเศษคือเมื่อเข้าสิงแล้วรูปร่างภายนอกของอาคุม่าจะเปลี่ยนไป หรือแปรเทพ เทวะสถิต
ซูแมน ดาร์ค
ศาสตราสถิตที่แขนขวา สามารถใช้ลมในการต่อสู้ได้ มีนิสัยคล้ายคันดะ แต่จริงๆแล้วเป็นคนอ่อนโยน

เอ็กโซซิสท์เทียม (เอ็กโซซิสท์รุ่นที่ 2)[แก้]

อัลม่า คัลม่า (Alma Klma) ร่างทดลองที่ตื้นขึ้นเป็นคนแรก

คันดะ ยู Yu Kanda คันดะได้ถูกอาคุม่าฆ่าตายไปแล้วรอบหนึ่งแต่ทางศาสนจักรได้เอาร่างของเขามาทดลองและสร้างร่างเทียมขึ้นมาแต่คันดะกลับจำอดีดได้จึงจะถูกผลึกแช่แข็งแต่สุดท้ายก็ไม่กำจัดเพราะสามารถนำร่างเทียมผสานกับอินโนเซนส์ได้

แผนกวิทยาศาสตร์[แก้]

เป็นฝ่ายที่สนับสนุนเหล่าเอ็กโซซิสท์ วิเคราห์วิจัยสิ่งของมาช่วยเหลือเอ็กโซซิสท์อื่น และผุ้ชวยอีกด้วย [งานยุ่งอีกด้วย]

โคมุอิ ลี Komui Lee
หัวหน้าสาขาของศาสนจักรแห่งความมืด เป็นพี่ชายของรินารี่อายุ 29 แต่เดิมเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าแผนกวิทยาศาสตร์ จึงมักถูกคนอื่นเรียกว่าหัวหน้าแผนกมาจนถึงปัจจุบันมีนิสัยหวงน้องสาวขั้นรุนแรง
รีเวอร์ เวนแฮม Reever Wenhamm
(รอง) หัวหน้าแผนกวิทยาศาสตร์ อายุ 26 ปี เกลียดเหล้าและบุหรี่เกิดที่แถบอเมริกาใต้
บาคุ จาง Bak Chan
หัวหน้าสาขาเอเชีย อายุ 29 เป็นคนจีน แอบหลงรักรินารี่ เวลาตื่นเต้นจะเกิดอาการลมพิษขึ้น [อายุเท่าโคมุอิ ตัวเท่าอเลน]
แอนนิต้า Annita
เจ้าของหอคณิกาผู้นำพาเหล่าเอ็กโซซิสท์ไปยังเอโดะ เสียชีวิตจากการโจมตีของอาคุม่าในเวลาหลังจากที่มิลันด้าคลายการเวลา

อสูรสถิต[แก้]

อัลม่า คัลม่า (Alma Klma)
อดีตร่างทดลอง ถูกทดลองเพื่อเป็นเอ็กโซซิสท์รุ่นที่ 2 ร่างทดลองอีกร่างก่อนจะเกิดโศกนาฎกรรมเมื่อ 9 ปีก่อนถูกคันดะทำลายแต่ไม่ตายโดยศาสนจักรปิดเป็นความลับเพื่อใช้ร่างเป็นตัวทดลองต่อไป และถูกโนอาปลุกขึ้นมาอีกครั้งในฐานะของอาคุม่าเพื่อแผนการบางอย่าง

อีกทั้งอัลม่ายังตั้งใจที่จะฆ่า "คันดะ ยู"

ผู้ร่วงหล่นจากสรวงสวรรค์[แก้]

ชูแมน ดาร์ก (Suman Dark)
หนึ่งในทีมของเสนาธิการโซคาโร่ แต่ขัดขืนกฎข้อห้ามของผู้เป็น เอ็กโซซิสท์ เพราะเขาได้ขายข้อมูลของพวกพ้อง เพื่อเอาชีวิตรอดจากตระกูลโนอา อินโนเซนส์จึงทำร้ายเขา จนกลายเป็นเพียง ป้อมปราการอินโนเซนส์ และสูญเสียความเป็นมนุษย์ไป

เอ็กโซซิสท์รุ่นที่สาม[แก้]

เป็นมนุษย์ที่ทดลองโดยศาสนจักร สาขาอเมริกาเหนือ (ทดลองแบบลับ ๆ ไม่ให้ศูนย์อื่นรู้) โดยใส่เศษไข่อาคุม่าลงในร่างมนุษย์จากนั้นจะกลายเป็นอาคุม่าระดับหนึ่งแต่สามารถควบคุมตัวเองได้และร่างกายจะเปลี่ยนแปลงบางส่วน วิธีการโจมตีของเอ็กโซซิสท์ที่สาม คือดูดกลืนอาคุม่าลงไปในมือของตัวเอง (มือมีลักษณะคล้ายอาคุม่า) ได้ทีละหลาย ๆ ตัว แต่อเลนรู้สึกสงสารอาคุม่าที่ถูกเอ็กโซซิสท์รุ่นสาม กลืนกิน เพราะวิญญาณอาคุม่าเหล่านั้นจะไม่ได้รับการปลดปล่อย

วิญญาณศักดิ์สิทธิ์[แก้]

เฮพลัสกา (Hevlaska)
หญิงที่สาบานจะเป็นผู้รับใช้ผู้เป็นเจ้า เมื่อเสียชีวิตได้กลายเป็น "วิญญาณแห่งโลก" มีความสามารถในการเก็บรักษาอินโนเซนส์
ทิมแคนพี (Timcanpy)
โกเลมของครอสที่อยู่กับอเลน เมื่อก่อนมีขนาดเท่ากับโกเลมสื่อสารธรรมดา แต่เมื่ออยู่กับอเลนก็กินเยอะขึ้นเรื่อย ๆ จนอ้วนป่องเหมือนลูกบอลสีทอง ชอบมุดหัวนอนอยู่บนศีรษะของอเลน

ตัวละครอื่น ๆ[แก้]

มานา วอคเกอร์ (Mana Walker-Mana D. Campbell)
พ่อบุญธรรมของอเลน และเป็นพี่ชายร่วมสายเลือดของลำดับที่ 14 แท้จริงแล้วมานาคือเคาท์พันปี
นักดนตรีของพระผู้เป็นเจ้า (Near D. Campbell)
ผู้ที่ทรยศต่อตระกูลโนอาและเป็นผู้ที่สามารถขับเคลื่อนจตุรัสนาวาได้ คือ ลำดับที่ 14 มีความต้องการคือการขึ้นเป็นพ่อขุนนางคนใหม่ ชอบโผล่หน้ามากะทันหันโดยไม่ให้ตั้งตัว น่าตากวนนิดหน่อย และคืออเลนในปัจจุบัน
เจอร์รี่ (Jerry)
หัวหน้าพ่อครัวของลัทธิแห่งความมืด เป็นคนแรกที่ได้ทราบถึงความสามารถในการรับประทานอาหารของอเลน
เอริอาเด (Eriarde)
คนรักของอเลสเตอร์ โครววี่ แท้จริงแล้วเธอคืออาคุม่านั่นเอง ถึงเธอจะเป็นอาคุม่า แต่เธอก็เป็นอาคุม่าที่รักอเลสเตอร์มาก ท้ายสุดก็โดนโครว์รี่ดูดเลือดจนสลายไป
โฟ (Fo)
ผู้พิทักษ์ซึ่งสิงสถิตอยู่ในศาสนจักรสาขาเอเชีย มีบทบาทในการฟื้นอินโนเซนส์ของอเลน คาดว่าจะชอบบาคุ
เบอร์65 (Number65)
ผู้ช่วยในแผนกวิทยาศาสตร์ของลัทธิ [ไม่ใช่คน]
จอห์นนี่ (Johnny)
ผู้ช่วยในแผนกวิทยาศาสตร์ของลัทธิ
มีมี่ (Memi)
สาวใช้คนสนิทของ ลูลูเบล ใช้อาวุธพัดเหล็ก เป็นอาคุม่า มีความยกย่องนับถือลูลูเบลมาก (ตัวละครที่มีแต่ในอนิเมะเท่านั้น)
เหมยหลิน Maelin
เด็กสาวซึ่งมีอินโนเซนส์ในรูปแบบลูกแก้ว มีความสามารถในการดูอนาคตได้ แต่ลูกแก้วถูกทำลาย ด้วยฝืมือลูลูเบลจนภารกิจล้มเหลว
อัลม่า Alma
เป็นครึ่งมนุษย์ครึ่งอาคุม่า เป็นเพื่อนเก่าของ คันดะ เมื่อสมัยเด็กได้เชื่อมต่อกับอินโนเซนส์และตามฆ่าคนในสถานทดลองทั้งหมด ถูกคันดะใช้ดาบอินโนเซนส์ด้วยกันฟันจนเสียชีวิตเพื่อหยุดยั้งความบ้าคลั่ง แต่เพราะร่างกายที่ถูกฝังยันต์คืนชีพ เขาจึงยังมีชีวิตอยู่และเติบโตขึ้นเรื่อยๆเท่ากับชายหนุ่มคนหนึ่ง (อายุเท่ากับคันดะ) ในสภาพเป็นครรภ์แม่เพียงหนึ่งเดียวที่ผสานเข้ากับฟองไข่อาคุม่าได้ และเป็นออริจินัลที่มอบเซลล์ให้แก่เอ็กโซซิสท์รุ่นที่สอง แต่ได้ปิดกั้นตัวเองไว้ตั้งแต่เมื่อ9ปีก่อนแล้ว

รายชื่อตอน[แก้]

เพลงประกอบ[แก้]

เป็นเพลงประกอบจากรูปแบบแอนิเมชัน โดยมีการปรับเปลี่ยนเพลงไปตามตอนที่เปลี่ยนไป

เพลงเปิด (OP)[แก้]

  • INNOCENT SORROW (ตอนที่ 1-25)
ขับร้องโดย abingdon boys school
  • Brightdown (ตอนที่ 26-51)
ขับร้องโดย นามิ ทามากิ
  • Doubt & Trust (ตอนที่ 52-76)
ขับร้องโดย access
  • Gekidou (ตอนที่ 77-103)
ขับร้องโดย UVERworld

เพลงปิด (ED)[แก้]

  • SNOW KISS (ตอนที่ 1-13)
ขับร้องโดย NIRGILIS
  • Pride of Tomorrow (ตอนที่ 14-25)
ขับร้องโดย JUNE
  • To the Continuation of the Dream (ตอนที่ 26-38)
ขับร้องโดย surface
  • Antoinette Blue (ตอนที่ 39-51)
ขับร้องโดย นานะ คิตาเดะ
  • The Reason Why You Are Here (ตอนที่ 52-64)
ขับร้องโดย ริเอะ ฟุ
  • Wish (ตอนที่ 65-76)
ขับร้องโดย Sowelu
  • Regret (ตอนที่ 77-89)
ขับร้องโดย ไม โฮชิมุระ
  • Changin' (ตอนที่ 90-103)
ขับร้องโดย สเตฟานี
   เพลงประกอบภายในเรื่อง (IN)
  • Lalas Lullaby
ขับร้องโดย Wada Kaoru 
  • Tsunaida te ni Kiss wo
ขับร้องโดย Sanae Kobayashi ตอนที่ 92-93

อ้างอิง[แก้]

  1. ดีเกรย์แมน เล่ม 1 สยามอินเตอร์คอมมิก
  2. D.Gray-Man manga Vol.19

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ตอน ชื่อตอน
รัตติกาลที่ 01 หนุ่มน้อยนักล่าปีศาจ
รัตติกาลที่ 02 ศาสนจักรแห่งความมืด
รัตติกาลที่ 03 วิญญาณแห่งมาเทล
รัตติกาลที่ 04 ชายชราแห่งผืนดินกับบทเพลงแห่งผืนฟ้ายามค่ำคืน
รัตติกาลที่ 05 ขับกล่อมบทเพลง
รัตติกาลที่ 06 ผู้เรียกหาแห่งความวินาศ
รัตติกาลที่ 07 สุสานแห่งความทรงจำ
รัตติกาลที่ 08 คดีถล่มศาสนจักรแห่งความมืด
รัตติกาลที่ 09 เมืองแห่งการหวนกลับ
รัตติกาลที่ 10 อินโนเซนส์ของสาวอับโชค
รัตติกาลที่ 11 ความรู้สึกของมิลันด้า ลอตโต้
รัตติกาลที่ 12 และแล้วหิมะก็โปรยปราย
รัตติกาลที่ 13 ก้าวไปพร้อมกับเสื้อโค้ท
รัตติกาลที่ 14 ใบไม้แห่งการคืนชีพ
รัตติกาลที่ 15 เมื่อพายุหิมะสงบ
รัตติกาลที่ 16 นักดาบพันปี
รัตติกาลที่ 17 ความภาคภูมิใจของนักดาบ
รัตติกาลที่ 18 ความรักของรินารี่
รัตติกาลที่ 19 ผีดูดเลือดแห่งปราสาทโบราณ
รัตติกาลที่ 20 สู้เขา ท่านเอ็กโซซิสท์
รัตติกาลที่ 21 โครววี่ จู่โจม
รัตติกาลที่ 22 ตัวจริงของเอริอาเด้
รัตติกาลที่ 23 ผีดูดเลือดที่ฉันเคยรัก
รัตติกาลที่ 24 การเดินทางของโครววี่
รัตติกาลที่ 25 โซ่ตรวนของเสนาธิการ
รัตติกาลที่ 26 เปิดฉากสู่บทอวสาน
รัตติกาลที่ 27 อาจารย์ของผม เสนาธิการครอส
รัตติกาลที่ 28 เอ็กโซซิสท์ โครววี่
รัตติกาลที่ 29 ผู้ชายวิญญาณ ภาคต้น
รัตติกาลที่ 30 ผู้ชายวิญญาณ ภาคจบ
รัตติกาลที่ 31 มิลันด้าหลงทาง
รัตติกาลที่ 32 เรือผีสิงลึกลับ
รัตติกาลที่ 33 หมู่บ้านที่แม่มดอาศัยอยู่ ภาคต้น
รัตติกาลที่ 34 หมู่บ้านที่แม่มดอาศัยอยู่ ภาคจบ
รัตติกาลที่ 35 เอ็กโซซิสท์ผู้ใช้ลม
รัตติกาลที่ 36 ม่านสีดำ
รัตติกาลที่ 37 กระดิ่งเพื่อนบ้าน แชร์ลิตี้เบล
รัตติกาลที่ 38 ฟลัวร์ ทีเอดอล
รัตติกาลที่ 39 โลงศพแห่งความเงียบ
รัตติกาลที่ 40 ดอกกุหลาบแด่ผู้ล่วงลับ
รัตติกาลที่ 41 นักฆ่าคนใหม่
รัตติกาลที่ 42 กับดักของแมวดำ
รัตติกาลที่ 43 รูปปั้นเดินได้
รัตติกาลที่ 44 สาวใช้พัดเหล็ก
รัตติกาลที่ 45 คฤหาสน์พิศวง
รัตติกาลที่ 46 ภาพหลอนกลางพายุหิมะ
รัตติกาลที่ 47 เด็กสาวลูกแก้วพยากรณ์
รัตติกาลที่ 48 ผู้เชื่อมต่อผู้ไหวหวั่น
รัตติกาลที่ 49 กระดิ่งของท่านลูลู่ เบล
รัตติกาลที่ 50 พุ่งเป้า
รัตติกาลที่ 51 ออกเรือสู่ ทิศบูรพา
รัตติกาลที่ 52 จู่โจม
รัตติกาลที่ 53 ผู้ร่วงหล่นจากสวรรค์
รัตติกาลที่ 54 จุดเริ่มต้นของค่ำคืนแห่งการสิ้นสุด
รัตติกาลที่ 55 เสียงกรีดร้อง
รัตติกาลที่ 56 ดีลีท
รัตติกาลที่ 57 สิ่งที่สูญเสียและการพบกันอีกครั้ง
รัตติกาลที่ 58 สาขาเอเซีย
รัตติกาลที่ 59 ถนนแห่งคำสัญญา
รัตติกาลที่ 60 ตำแหน่ง
รัตติกาลที่ 61 จมดิ่งสู่ความมืด
รัตติกาลที่ 62 หญิงสาวที่ตกลงสู่ความมืด
รัตติกาลที่ 63 เรือที่จนตรอกและหญิงสาวยังคงอยู่
รัตติกาลที่ 64 ข้อความ
รัตติกาลที่ 65 ลงจอด
รัตติกาลที่ 66 ความสับสนและไม่อดทน
รัตติกาลที่ 67 มุ่งหน้าสู่เอโดะ
รัตติกาลที่ 68 เงืยบสงัด
รัตติกาลที่ 69 รุกราน
รัตติกาลที่ 70 ตัวตลกแห่งพระเจ้า
รัตติกาลที่ 71 ชื่อพงศาวดาร
รัตติกาลที่ 72 ศึกแตกหักในเมืองหลวง
รัตติกาลที่ 73 คันดะสู่สมรภูมิ
รัตติกาลที่ 74 เอโดะพินาศ
รัตติกาลที่ 75 มงกฏกับนักบรรเลง
รัตติกาลที่ 76 กุญแจและโนอาห์
รัตติกาลที่ 77 ห้องสกินโบลิค
รัตติกาลที่ 78 วิชาต้องห้าม รอยสักสามมายา
รัตติกาลที่ 79 ความทรงจำของโนอาห์
รัตติกาลที่ 80 ทวินแทร็ป
รัตติกาลที่ 81 วิกฤติหนื้
รัตติกาลที่ 82 แบดเกม
รัตติกาลที่ 83 จัสเดวี่ มาแล้ว
รัตติกาลที่ 84 บลัดดี้ โครว์รี่
รัตติกาลที่ 85 แร็ปโซดี้แห่งสีสันมืด
รัตติกาลที่ 86 คนอ่อนแอ
รัตติกาลที่ 87 จงก้าวข้ามเกินขอบเขต
รัตติกาลที่ 88 ราวี่
รัตติกาลที่ 89 เสียงแห่งความมืด
รัตติกาลที่ 90 แบล็คคานิวาล
รัตติกาลที่ 91 พิพากษา
รัตติกาลที่ 92 เงาของนักดนตรี
รัตติกาลที่ 93 ท่วงทำนอง
รัตติกาลที่ 94 กลับบ้าน
รัตติกาลที่ 95 แกะกับสุนัข
รัตติกาลที่ 96 นาฬิกาที่ยังคงเดิน
รัตติกาลที่ 97 สำนักงานใหญ่ถูกโจมตี
รัตติกาลที่ 98 พลังของเสนาธิการ
รัตติกาลที่ 99 โนอาห์แห่งราคะ
รัตติกาลที่ 100 เลเวล 4
รัตติกาลที่ 101 แด่พระเจ้าที่ฉันเกลียด
รัตติกาลที่ 102 แลกเปลี่ยนคำสัญญา
รัตติกาลที่ 103 เสียงสะท้อนในยามเช้าอันยาวนาน (จบภาค)