วงศ์ปลาคาราซินไม่มีฟัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Curimatidae)
วงศ์ปลาคาราซินไม่มีฟัน
ปลาอินซีเน็ตขาว (Curimata cyprinoides)
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Characiformes
วงศ์ใหญ่: Anostomoidea
วงศ์: Curimatidae
สกุล
ดูในบทความ

วงศ์ปลาคาราซินไม่มีฟัน (อังกฤษ: Toothless characins; ชื่อวิทยาศาสตร์: Curimatidae) เป็นวงศ์ของปลาน้ำจืดวงศ์หนึ่ง ในอันดับปลาคาราซิน (Characiformes)

มีรูปร่างลักษณะทั่วไปคล้ายกับปลาในวงศ์ปลาอินซีเน็ต (Prochilodontidae) ซึ่งอยู่ในอันดับเดียวกันมาก และเคยถูกจัดรวมเป็นวงศ์เดียวกันด้วย [1] เว้นแต่ปลาในวงศ์นี้ไม่มีฟันกราม ถึงแม้ว่าจะมีแผงฟันขนาดเล็กในคอหอยก็ตาม โดยมีพฤติกรรมส่วนใหญ่คล้ายกับปลาในวงศ์ปลาอินซีเน็ต คือ ใช้ปากคุ้ยเขี่ยหาอาหารตามพื้นท้องน้ำเป็นหลัก ซึ่งได้แก่ สัตว์น้ำขนาดเล็กหรือแมลงน้ำ[2] มีขนาดใหญ่เต็มที่ได้ 45 เซนติเมตร

มีการกระจายพันธุ์อยู่ในลุ่มแม่น้ำหลัก ๆ ในทวีปอเมริกาใต้ตั้งแต่ตอนใต้ของคอสตาริกาจนถึงตอนเหนือของอาร์เจนตินาและเปรูจรดชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก มีทั้งหมด 95 สกุล ซึ่งชื่อในภาษาถิ่นของปลาวงศ์นี้เป็นภาษาสเปนและโปรตุเกสว่า "Curimbatá" หรือ "Curimba" เป็นปลาที่ใช้บริโภคกันในท้องถิ่นเป็นปกติ

การจำแนก[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิงและเชิงอรรถ[แก้]

  1. "Prochilodontinae". ระบบข้อมูลการจำแนกพันธุ์แบบบูรณาการ. ปรากฏว่า Prochilodontinae คือชื่อพ้องของ Prochilodontidae ซึ่งก็คือวงศ์ปลาอินซีเน็ต อันแสดงว่าเมื่อก่อนเคยถูกรวมเป็นวงศ์เดียวกันมาก่อน
  2. Weitzman, S.H. & Vari, R.P. (1998). Paxton, J.R. & Eschmeyer, W.N.. ed. Encyclopedia of Fishes. San Diego: Academic Press. p. 103. ISBN 0-12-547665-5.
  3. "Curimatidae". ระบบข้อมูลการจำแนกพันธุ์แบบบูรณาการ.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]