คู่ไหน..ใช่เลย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Couple or Not? คู่ไหน..ใช่เลย)
บทความนี้มีชื่อเป็นภาษาอื่น หรือใช้อักษรในภาษาอื่น เนื่องจากต้องการคงไว้ตามต้นฉบับ หรือไม่มีชื่อภาษาไทยที่เหมาะสม
คู่ไหน..ใช่เลย
ภาพสัญลักษณ์รายการ
"คอปเพิลออร์น็อท? คู่ไหน...ใช่เลย"
ประเภทเกมโชว์
พัฒนาโดยโพลคาดอท เอนเตอร์เทนเมนท์
เสนอโดย
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย
ภาษาต้นฉบับไทย
จำนวนฤดูกาล1
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างวราวุธ เจนธนากุล
สถานที่ถ่ายทำไม้ยืนต้น สตูดิโอ
ความยาวตอน50 นาที
บริษัทผู้ผลิต
ออกอากาศ
เครือข่ายช่อง 3 เอชดี
(ช่องโทรทัศน์ระบบดิจิทัลหมายเลข 33)
ออกอากาศ22 กรกฎาคม 2561 –
25 ธันวาคม 2565

คอปเพิลออร์น็อท? คู่ไหน...ใช่เลย (อังกฤษ: Couple or Not?) เป็นรายการโทรทัศน์ประเภทเกมโชว์การแข่งขันจับคู่ปรัศนีย์ที่มีความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับความรักที่แตกต่างและหลากหลาย เช่น เพศสภาพ, ฐานะ, บุคลิก หรืออายุ เป็นต้น เพื่อชิงเงินรางวัล ผลิตรายการโดย บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (ในนาม บริษัท โพลคาดอท เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด) ซึ่งได้ซื้อลิขสิทธิ์รูปแบบรายการ Couple ou pas Couple? จาก วีว็องดี เอนเตอร์เทนเมนท์ ของประเทศฝรั่งเศส เพื่อนำมาผลิตในรูปแบบของประเทศไทย[1] เริ่มออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 ทางช่อง 3 เอชดี (ช่องโทรทัศน์ระบบดิจิทัลหมายเลข 33) ดำเนินรายการโดย ธนวัฒน์ ประสิทธิสมพร และ ศกุนตลา เทียนไพโรจน์[2]

ผู้ดำเนินรายการ[แก้]

พิธีกรหลัก[แก้]

ผู้ช่วยพิธีกร[แก้]

ในที่นี้คือผู้ที่ทำหน้าที่เป็น "หมอดู" ซึ่งเป็นผู้ที่มาให้ความช่วยเหลือต่อผู้เข้าแข่งขันทั้ง 2 ฝ่าย ในโจทย์บุคคลบางข้อ โดยจะผลัดเปลี่ยนบุคคลที่ทำหน้าที่นี้ตอนละ 1 คน

รูปแบบและกติกาของรายการ[แก้]

ผู้เข้าแข่งขันที่เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงจำนวน 2 คู่ จะต้องทำการแข่งขันจับคู่บุคคลทั่วไปที่เป็นปรัศนีย์ที่มีความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับความรักที่แตกต่างและหลากหลาย เช่น เพศสภาพ, ฐานะ, บุคลิก หรืออายุ เป็นต้น ทั้งหมด 20 คน ซึ่งมีเพียง 10 คนเท่านั้นที่มีความสัมพันธ์กันในชีวิตจริง โดยจะทำการแข่งขันทั้งหมด 3 รอบ[โน้ต 1] รอบละ 1 โจทย์บุคคล ต่อ 1 การจับคู่ ถ้าผู้เข้าแข่งขันคู่ใดเลือกจับคู่ระหว่าง "โจทย์บุคคล" กับ "คู่รักตัวเลือก" ได้ถูกต้อง[โน้ต 2] จะได้รับเงินรางวัลสะสมไปตามจำนวนขั้นเงินรางวัลที่ทางรายการกำหนดไว้ในแต่ละรอบการแข่งขัน หลังจากการแข่งขันสิ้นสุดลงครบทุกรอบ ถ้าผู้เข้าแข่งขันคู่ใดเก็บสะสมเงินรางวัลได้มากกว่า ผู้เข้าแข่งขันคู่นั้นเป็นฝ่ายชนะพร้อมทั้งเข้าไปชิงเงินรางวัลในรอบแจ็คพอตทันที โดยในรอบแจ็คพอตนั้นจะเป็นการสุ่มหาแล้วจับคู่บุคคลที่เป็นปรัศนีย์เพียง 1 คู่เท่านั้น โดยมีโอกาสในการจับคู่เพียง 4 ครั้ง โดยเงินรางวัลจะลดลงครี่งหนึ่งไปตามขั้นเงินรางวัลที่ทางรายการกำหนดไว้ถ้าเลือกจับคู่ไม่ถูกต้อง ถ้าผู้เข้าแข่งขันจับคู่บุคคลที่เป็นปรัศนีย์คู่นั้นได้ถูกต้อง จะได้รับเงินรางวัลในขั้นนั้น ๆ รวมทั้งเงินรางวัลที่สะสมไว้ในรอบแข่งขันไปทันที[2]

รอบแข่งขัน[แก้]

พิธีกรหลักจะเปิดตัวบุคคลภายในตู้แคปซูลที่เป็นปรัศนีย์ทั้งหมด 20 คน[โน้ต 3] เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 2 คู่ ดูลักษณะเฉพาะตัวของบุคคล ๆ นั้น แล้วทำการปิดบังตัวบุคคลเหล่านั้นทั้งหมด หลังจากนั้นจะเริ่มการแข่งขันทั้ง 4 รอบ โดยในแต่ละรอบจะสุ่ม "โจทย์บุคคล" เพียง 1 คน และ "คู่รักตัวเลือก" ในจำนวนที่ทางรายการกำหนดไว้เป็นขั้นบันไดในแต่ละรอบ โดยสามารถพูดคุยโต้ตอบกับผู้เข้าแข่งขันได้ก็ต่อเมื่อพิธีกรอนุญาตเท่านั้น ซึ่งตั้งแต่รอบที่ 2 เป็นต้นไปจะมี "ตัวช่วย" เพิ่อให้ผู้เข้าแข่งขันได้ใช้โดยจะมีรูปแบบที่แตกต่างกันในแต่ละรอบ เป็นการทำให้โจทย์ในรอบนั้น ๆ ง่ายขึ้นด้วย หลังจากนั้นให้ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 2 คู่ ได้เลือกจับคู่แล้วตอบ[โน้ต 4] โดยรายละเอียดในการแข่งขันแต่ละรอบมีดังนี้

รอบ 1 2 3 4
จำนวน 1 คน
คู่รักตัวเลือก 2 คน 3 คน 4 คน 5 คน
ตัวช่วย ไม่มี วลีเด็ด รูปภาพ หมอดู
เงินรางวัล 5,000 บาท 10,000 บาท 15,000 บาท 20,000 บาท

ทั้งนี้ ตั้งแต่ตอนที่ 4 (ออกอากาศเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561) ทางรายการได้ทำการปรับเปลี่ยนจำนวนรอบการแข่งขัน ลดตัวช่วย และขั้นเงินรางวัลสะสม ดังนี้

รอบการแข่งขัน (คู่ที่) 1 2 3
จำนวน "โจทย์บุคคล" 1 คน
จำนวน "คู่รักตัวเลือก"
(ให้ผู้เข้าแข่งขันเลือกมา 1 คน)
3 คน 4 คน 5 คน
ตัวช่วย ไม่มี "วลีเด็ด" "หมอดู"
เงินรางวัลสะสม
(ถ้าจับคู่ได้ถูกต้อง)
10,000 บาท 20,000 บาท 30,000 บาท

ถ้าผู้เข้าแข่งขันคู่ใด (หรือทั้งสองคู่) เลือกจับคู่บุคคลที่เป็นปรัศนีย์ได้ถูกต้องในแต่ละรอบ[โน้ต 5] จะได้รับเงินรางวัลสะสมไปตามจำนวนขั้นเงินรางวัลที่ทางรายการกำหนด แต่ถ้าจับคู่ไม่ถูกต้องจะไม่ได้รับเงินรางวัลสะสมใด ๆ โดยที่ยังมีสิทธิ์แข่งขันในรอบต่อไปได้[โน้ต 6] หลังจากการแข่งขันสิ้นสุดลงครบทุกรอบ ถ้าผู้เข้าแข่งขันคู่ใดเก็บสะสมเงินรางวัลได้มากกว่า ผู้เข้าแข่งขันคู่นั้นเป็นฝ่ายชนะพร้อมทั้งเข้าไปชิงเงินรางวัลที่สะสมมาในรอบแจ็คพอตทันที แต่ถ้าผู้เข้าแข่งขันเก็บสะสมเงินรางวัลได้เท่ากัน จะได้เข้ารอบแจ็คพอตทั้งคู่ และเงินรางวัลที่ทั้งสองคู่สะสมมาจะนำมารวมกัน

รอบแจ็คพอต[แก้]

ผู้เข้าแข่งขันคู่ที่ชนะจากรอบแข่งขันจะต้องเข้ามาชิงรางวัลที่สะสมมาได้จากรอบแข่งขันในรอบแจ็คพอต นั่นคือ จะมีบุคคลภายในตู้แคปซูลที่เป็นปรัศนีย์ที่เหลืออยู่จากรอบแข่งขันเพียง 14 คน[โน้ต 7] โดยให้ผู้เข้าแข่งขันคู่ดังกล่าวสุ่มหาแล้วจับคู่บุคคลที่เป็นปรัศนีย์เพียง 1 คู่เท่านั้น โดยมีโอกาสในการจับคู่เพียง 4 ครั้ง โดยเงินรางวัลที่สะสมมาจะลดลงครี่งหนึ่งไปตามขั้นเงินรางวัลที่ทางรายการกำหนดไว้ในกรณีที่เลือกจับคู่ไม่ถูกต้อง ซึ่งในกรณีดังกล่าว ตั้งแต่โอกาสที่ 2 เป็นต้นไปจะมี "ตัวช่วย" เพิ่อให้ผู้เข้าแข่งขันได้ใช้โดยจะมีรูปแบบที่แตกต่างกันในแต่ละโอกาส ซึ่งเป็นการทำให้โจทย์ในรอบนั้น ๆ ง่ายขึ้นด้วย โดยรายละเอียดเพิ่มเติมในรอบแจ็คพอตมีดังนี้

โอกาสในการเลือกจับคู่ (ครั้งที่) 1 2 3 4
ตัวช่วย ไม่มีใช้ "โจทย์บุคคล" "รูปภาพ" "ตัดตัวเลือก"

ถ้าผู้เข้าแข่งขันในรอบแจ็คพอต จับคู่บุคคลที่เป็นปรัศนีย์คู่นั้นได้ถูกต้อง จะได้รับเงินรางวัลในขั้นเงินรางวัลนั้น ๆ รวมทั้งเงินรางวัลที่สะสมไว้ในรอบแข่งขันไปด้วยทันที แต่ถ้าจับคู่ครั้งที่ 4 ผิด ผู้เข้าแข่งขันจะไม่ได้รับเงินรางวัลกลับบ้าน

ตั้งแต่เทปที่ 52 เป็นต้นไป (11 สิงหาคม 2562) ทางรายการได้ปรับกติกาใหม่ โดยตัวช่วย "โจทย์บุคคล" ทางรายการจะมีให้ตั้งแต่โอกาสแรก และตัวช่วย "รูปภาพ" จะมีให้ในโอกาสที่ 2

ความช่วยเหลือ[แก้]

ความช่วยเหลือ หรือ "ตัวช่วย" ที่ทางรายการมีไว้ให้ผู้เข้าแข่งขันได้ใช้ จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละรอบการแข่งขัน มีดังนี้

  • "วลีเด็ด"

ในรอบที่ 2 ของการแข่งขัน พิธีกรจะให้ "คู่รักตัวเลือก" แต่ละคน (แต่เดิมในรอบนี้มีอยู่ 3 คน ได้เปลี่ยนแปลงมาเป็น 4 คน จนถึงการออกอากาศในปัจจุบัน) กล่าววลีหรือประโยคสั้น ๆ ผ่านไมโครโฟน เพื่อโน้มน้าวหรือบอกใบ้ให้ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 2 คู่ ได้วิเคราะห์

  • "รูปภาพ" (ปัจจุบันใช้ในรอบแจ็คพอตเท่านั้น)

ในรอบที่ 3 ของการแข่งขัน รวมถึงรอบแจ็คพอต จะมีรูปภาพที่มีความเกี่ยวข้องกับ "คู่รักตัวเลือก" ที่ถูกต้องในรอบนี้ 1 รูป โดยให้ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 2 คู่ (หรือ 1 คู่ในรอบแจ็คพอต) ได้วิเคราะห์

  • "หมอดู"

ในรอบที่ 3 ของการแข่งขัน (แต่เดิมคือรอบที่ 4) จะมีบุคคลที่ทำหน้าที่ "หมอดู" มาให้ข้อมูลที่น่าจะเป็นไปได้เกี่ยวกับ "โจทย์บุคคล" และ "คู่รักตัวเลือก" ในรอบนี้

  • "โจทย์บุคคล" (ในรอบแจ็คพอต)

ในโอกาสที่ 2 ของรอบแจ็คพอต ทางรายการจะเผย "โจทย์บุคคล" เพียง 1 คน โดยให้ผู้เข้าแข่งขันหา "คู่รักตัวเลือก" ที่ถูกต้องในรอบนี้อีก 1 คน

  • "ตัดตัวเลือก" (ในรอบแจ็คพอต)

ในโอกาสที่ 4 ของรอบแจ็คพอต จะปิดแคปซูลของคนที่ไม่ใช่คู่รักกับตัวโจทย์ออก จนกระทั่งเหลือเพียง 5 คน แล้วให้ผู้เข้าแข่งขันตัดสินใจจับคู่อีกครั้ง

เชิงอรรถ[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. แต่เดิมนั้น ในการออกอากาศ 3 ตอนแรก จะแข่งขันกันทั้งหมด 4 รอบ
  2. บุคคลที่เป็นปรัศนีย์คู่ดังกล่าวต้องสมรสแล้ว หรือมีความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับความรักจริง ๆ เท่านั้น โดยไม่จำกัดเรื่องเพศสภาพ
  3. ทุกคนจะต้องยืนอยู่ในตู้แคปซูลสีเงินที่เจาะช่องว่างด้านหน้าซึ่งสามารถหมุนได้รอบตัว (180 องศา) ที่อยู่ในฉากรายการ โดยตู้แคปซูลจะหมุนเพื่อเผยให้เห็นบุคคลที่อยู่ภายในก็ต่อเมื่อเปิดตัวบุคคลที่เป็นปรัศนีย์ทั้งหมด, บอกโจทย์บุคคล และบอกคู่รักตัวเลือกเท่านั้น ซึ่งจะมีการติดจอมอนิเตอร์เพื่อบอกชื่อเล่นของบุคคลที่อยู่ภายในตู้ในตำแน่งด้านบนของตู้แคปซูล
  4. เมื่อพิธีกรให้สัญญาณ ผู้เข้าแข่งขันบนโพเดียมทั้ง 2 คู่ จะต้องเขียนคำตอบที่ตนได้เลือกไว้ลงบนหน้าจอระบบสัมผัส (ทัสกรีน) ที่สามารถส่งข้อมูลไปยังทีมงานของรายการเพื่อทำการเฉลยคำตอบได้
  5. บุคคลที่เป็นปรัศนีย์จะเป็นผู้กล่าวเฉลยเองผ่านไมโครโฟน
  6. ในระหว่างนั้นพิธีกรหลักจะเชิญคู่บุคคลที่เป็นปรัศนีย์คู่ดังกล่าวที่ด้านล่างเวที เพื่อสัมภาษณ์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพวกเขาทั้งคู่ด้วย โดยรับฟังเรื่องราวต่าง ๆ ร่วมกับผู้เข้าแข่งขัน ทั้งนี้ เช่นเดียวกันกับในรอบแจ็คพอตด้วย
  7. แต่เดิมนั้น ในการออกอากาศ 3 ตอนแรก จะมีเหลืออยู่เพียง 12 คน

อ้างอิง[แก้]

  1. Ryan Watson (21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561). "Global nets ask Couple or Not?". c21media.net (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  2. 2.0 2.1 เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ (17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561). "ช่อง 33 ส่งรายการใหม่ "Couple or Not? คู่ไหน…ใช่เลย" นุ้ย - ต้นหอม แท็กทีม!! จับคู่สืบหาคู่รักตัวจริง!!". zense.co.th. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-10-12. สืบค้นเมื่อ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help) เก็บถาวร 2020-10-12 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]