ตราแผ่นดินของสวีเดน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Coat of arms of Sweden)
ตราอาร์มของสวีเดน
ตราอาร์มรุ่นต่าง ๆ
รายละเอียด
ผู้ใช้ตราสมเด็จพระเจ้าคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน
เริ่มใช้ค.ศ. 1448
17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1905
เครื่องยอดมหามงกุฎแห่งสวีเดน
โล่ตรามหาลัญจกรประกอบด้วยเครื่องยอดสีทอง, แบ่งโล่ด้วยกางเขนปลายบานสีทอง, โล่เล็กภายในตราประกอบด้วยตราของราชวงศ์ ช่องตราหนึ่งและสี่เป็นจุลมงกุฎสีทอง, สองเหนือหนึ่ง ช่องตราสองและสามเป็นแถบทแยงขวาลำน้ำสามแถบสีเงิน, สิงโตสวมมงกุฎเปิดสีทอง เล็บลิ้นสีแดง โล่เล็กภายในตราแบ่งตั้งเป็นตราของราชวงศ์วาซา และ ราชวงศ์เบอร์นาด็อต โล่หลักมียอดเป็นมหามงกุฎล้อมรอบด้วยเครื่องหมายของเครื่องราชอิสริยาภรณ์เซราฟิม ประคองข้างโดยสิงโตยืนผงาดบนฐาน องค์ประกอบทั้งหมดล้อมรอบด้วยเสื้อคลุมขนเออร์มินที่ตอนบนเป็นมหามงกุฎรวบยอดด้วยสายปลายพู่ตกแต่งสีทอง
อิสริยาภรณ์เครื่องราชอิสริยาภรณ์เซราฟิม
ตราอาร์มย่อของสวีเดน
ตราอาร์มรุ่นต่าง ๆ
ตราอาร์มย่อของสวีเดน ไม่ประกอบสายสร้อยเครื่องราชอิสริยาภรณ์เซราฟิม
รายละเอียด
ผู้ใช้ตราตราย่อซึ่งใช้โดยรัฐบาลแห่งสวีเดนThe Riksdag
Government of Sweden
King of Sweden
เริ่มใช้ค.ศ. 1336[1]
17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1905
เครื่องยอดมหามงกุฎแห่งสวีเดน
โล่ตราอาร์มจุลมงกุฎสีทองภายใต้มหามงกุฎแห่งสวีเดน
อิสริยาภรณ์เครื่องราชอิสริยาภรณ์เซราฟิม

ตราแผ่นดินของสวีเดน หรือ ตรามหาลัญจกรประจำชาติ และ ตราจุลลัญจกรประจำชาติ (สวีเดน: stora riksvapnet หรือ lilla riksvapnet, อังกฤษ: coat of arms of Sweden) เป็นตราอาร์มของประเทศสวีเดน

การใช้ตราบทบัญญัติทางกฎหมาย[แก้]

การใช้ตราแผ่นดินของสวีเดนเป็นไปตามกฎหมายสวีเดน พระราชบัญญัติ ค.ศ. 1970:498 ที่ระบุว่า "ในกิจการทางการค้า, ตราอาร์ม, ธง หรือ สัญลักษณะทางการของสวีเดนต่างๆ ไม่อาจจะนำไปใช้ในการเป็นตราหรือสัญลักษณ์สำหรับสินค้าและบริการโดยมิได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้องโดยผู้รับผิดชอบทางราชการ ซึ่งรวมทั้งเครื่องหมายหรือเนื้อความที่อ้างถึงรัฐบาลสวีเดนผู้มีอำนาจในการประทับตราอนุญาตอย่างเป็นทางการได้ ซึ่งรวมทั้งตราอาร์มของเทศบาลเมืองที่ได้รับการลงทะเบียน"

นอกจากนั้นสัญลักษณ์ใดที่มีสามมงกุฎที่สองมงกุฎตั้งอยู่เหนือมงกุฎเดียวถือว่าเป็นตราย่อ ฉะนั้นการใช้จึงจำกัดตามพระราชบัญญัติ ค.ศ. 1970:498 เก็บถาวร 2008-05-19 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน เช่นกัน

พัฒนาการ[แก้]

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

จุลมงกุฎสีทอง
 

The House of Bjelbo
 

ราชวงศ์เบอร์นาด็อต
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ราชวงศ์วาซา
 
 

Arms of Jean-Baptiste Bernadotte
as prince of Ponte Corvo
and Marshal of France
(later Charles XIV of Sweden)
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

จักรพรรดินโปเลียนที่ 1

คำอธิบาย[แก้]

โล่แบ่งออกเป็นสี่ส่วน: ช่องตราหนึ่งและสี่หรือบนซ้ายและล่างขวาเป็นราชมงกุฎของสวีเดนสามมงกุฎ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้มาตั้งแต่รัชสมัยของสมเด็จพระเจ้าแม็กนัสที่ 4 แห่งสวีเดน (ปกครอง ค.ศ. 1319 - ค.ศ. 1364) [2]

โล่ประคองข้างด้วยสิงโตสองตัวที่มีหางไขว้สองหาง (queue fourchée) เอี้ยวคอ (regardant) จากโล่และสวมมงกุฎ สิงโตเป็นองค์ประกอบสำคัญของตราอาร์มของสวีเดนมาเป็นเวลาหลายร้อยปีแล้ว โล่ใช้ห้อยบนเครื่องราชอิสริยาภรณ์เซราฟิมซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์สูงสุดของสวีเดน[3]

การใช้งาน[แก้]

ธงประจำพระองค์[แก้]

ธงพระบรมราชโองการ

ธงประจำพระองค์ของพระมหากษัตริย์สวีเดน (Command sign) ได้รับการอนุมัติเป็นพระราชบัญญัติในปี ค.ศ. 1943 ธงประจำพระองค์ประกอบด้วยส่วนกลางของตราอาร์มแห่งชาติ ธงประจำพระองค์ที่เรียกว่า “His Majesty's Personal Command Banner” (อาจแปลความได้ว่า "ธงพระบรมราชโองการ") เป็นธงประจำพระองค์ที่เป็นเอกลักษณ์ และมีอยู่เพียงแถบธงเดียวเท่านั้น ที่สร้างโดย Einar Kedja ผู้เป็นศิลปินมุทราศาสตร์คนสำคัญของสวีเดน ตัวธงติดถาวรกับด้ามธงที่มียอดเป็นมงกุฎ

ตรามหาจลัญจกรณ์[แก้]

นอกจากจะเป็นตราอาร์มอย่างเป็นทางการของสวีเดนแล้ว ยังถือเป็นตราอาร์มส่วนพระองค์ของพระมหากษัตริย์แห่งสวีเดน ซึ่งทำให้ทรงมีที่ออกพระราชประกาศให้สมาชิกในราชวงศ์เบอร์นาด็อต (Bernadotte) ผู้ใดก็ได้ใช้เป็นตราประจำตัวโดยการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดตามพระราชประสงค์

นิยามของตราอย่างเป็นทางการ
อังกฤษ:

The greater state arms consist of a head shield azure, quartered by a cross Or with outbent arms, and an inescutcheon containing the dynastic arms of the Royal House.

In the first and fourth fields three coronets Or, placed two above one. In the second and third fields three sinisterbendwise streams argent, a lion crowned with an open crown Or with armaments gules. The inescutcheon is party per pale the arms for the House of Vasa and the House of Bernadotte. The main shield is crowned by a royal crown and surrounded by the insignia of the Order of the Seraphim. Supported by two lions regardant Or crowned, with parted tails and armaments gules, standing on a postament. All surrounded by hermine mantling crowned with a royal crown and tied up with tasseladorned strings Or.

ไทย: ตรามหาลัญจกรประกอบด้วยเครื่องยอดสีทอง, แบ่งโล่ด้วยกางเขนปลายบานสีทอง, โล่เล็กภายในตราประกอบด้วยตราของราชวงศ์

ช่องตราหนึ่งและสี่เป็นจุลมงกุฎสีทอง, สองเหนือหนึ่ง ช่องตราสองและสามเป็นแถบทแยงขวาลำน้ำสามแถบสีเงิน, สิงโตสวมมงกุฎเปิดสีทอง เล็บลิ้นสีแดง โล่เล็กภายในตราแบ่งตั้งเป็นตราของราชวงศ์วาซา และ ราชวงศ์เบอร์นาด็อต โล่หลักมียอดเป็นมหามงกุฎล้อมรอบด้วยเครื่องหมายของเครื่องราชอิสริยาภรณ์เซราฟิม ประคองข้างโดยสิงโตยืนผงาดบนฐาน องค์ประกอบทั้งหมดล้อมรอบด้วยเสื้อคลุมขนเออร์มินที่ตอนบนเป็นมหามงกุฎรวบยอดด้วยสายปลายพู่ตกแต่งสีทอง

หมายเหตุ: แปลตามศัพท์และหลักไวยากรณ์ของการเขียนนิยามของตรา

ตราย่อ[แก้]

ตราอาร์มย่อส่วนใหญ่ใช้โดยรัฐบาลแห่งสวีเดนและสำนักงานต่างๆ ของรัฐบาล ฉะนั้นแต่ละสำนักงานก็จะมีสัญลักษณ์อื่นเพิ่มที่แสดงกิจการขององค์การที่ได้รับการอนุมัติจากสภามุทราศาสตร์แห่งรัฐของสวีเดน เช่นที่ใช้ปักบนเครื่องแบบของตำรวจสวีเดน

นิยามของตราอย่างเป็นทางการ
อังกฤษ: Azure, with three coronets or, ordered two above one." Crowned with a royal crown. The shield may also be surrounded by the insignias of the Order of the Seraphim
ไทย: พื้นตราเอเซอร์, พร้อมด้วยจุลมงกุฎทอง, ตั้งสองบนหนึ่ง โล่อาจจะล้อมด้วยรูปของเครื่องราชอิสริยาภรณ์เซราฟิม
หมายเหตุ: แปลตามศัพท์และหลักไวยากรณ์ของการเขียนนิยามของตรา

ตราประจำพระองค์[แก้]

Coat of arms Bearer
สมเด็จพระเจ้าคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน
สมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน
เจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน
เจ้าชายดาเนียล ดยุกแห่งเวสเตร์เยิตลันด์
เจ้าหญิงเอสเตลล์ ดัชเชสแห่งเอิสเตร์เยิตลันด์
เจ้าชายออสการ์ ดยุกแห่งสกอเน
เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป ดยุกแห่งแวร์มลันด์
เจ้าชายอเล็กซันเดอร์ ดยุกแห่งเซอเดร์มันลันด์
เจ้าหญิงมาเดอลีน ดัชเชสแห่งเฮลซิงลันด์และเยสตริคลันด์
เจ้าหญิงเลโอนอร์ ดัชเชสแห่งกอตลันด์
เจ้าชายนีโคลัส ดยุกแห่งโอเงร์มันลันด์

อ้างอิง[แก้]

  1. Loÿe, Georges de (1986). "Om ursprunget till det svenska riksvapnet Tre Kronor". Heraldisk tidsskrift (ภาษาสวีเดน). 1986 (6): 54, 155–174 : ill. ISSN 0440-6966. 0440-6966.
  2. "National Emblems of Sweden". The Swedish Institute. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-09-26. สืบค้นเมื่อ 2009-05-16.
  3. See sections 2 and 3, Lag No. 268 om Sveriges Riksvapen of April 29, 1982.

ดูเพิ่ม[แก้]