ตราแผ่นดินของบัลแกเรีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Coat of arms of Bulgaria)
ตราอาร์มของบัลแกเรีย
รายละเอียด
ผู้ใช้ตรารัฐบาลแห่งบัลแกเรีย
เริ่มใช้ค.ศ. 1991
เครื่องยอดมงกุฎจักรวรรดิบัลแกเรียที่ 2
โล่พื้นตราสีแดง, สิงโตยืนหันข้างสีทอง
ประคองข้างสิงโตยืนหันข้างสีทอง สวมมงกุฎสีทอง
ฐานรองข้างกิ่งโอ้คไขว้พร้อมด้วยผล
คำขวัญบัลแกเรีย: Съединението прави силата
“Saedinenieto pravi silata”
“ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเป็นบ่อเกิดของอำนาจ”

ตราแผ่นดินของบัลแกเรีย (บัลแกเรีย: Герб на България, Gerb na Bălgariya, อังกฤษ: Coat of arms of Bulgaria) เป็นตราอาร์มของประเทศบัลแกเรีย ที่ประกอบด้วยสิงโตยืนบนโล่ที่มีพื้นสีแดง เครื่องยอดของตราเป็นมงกุฎของจักรวรรดิบัลแกเรียที่ 2 ประคองสองข้างด้วยสิงโตยืนสวมมงกุฎทอง ฐานรองเป็นกิ่งโอ้คและแถบขาวที่มีคำขวัญจารึกว่า “ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเป็นบ่อเกิดของอำนาจ”

คำบรรยาย[แก้]

ตราแผ่นดินของบัลแกเรียปัจจุบันเริ่มใช้ในปี ค.ศ. 1997 เป็นตราที่ประยุกต์เล็กน้อยจากตราอาร์มที่ใช้ระหว่างปี ค.ศ. 1927 ถึงปี ค.ศ. 1946 ตราอาร์มเหล่านี้มีพื้นฐานมาจากตราที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันก่อนหน้านั้น ที่ใช้ครั้งแรกโดยสมเด็จพระเจ้าเฟอร์ดินานด์ที่ 1 แห่งบัลแกเรีย (ค.ศ. 1887-ค.ศ. 1918) เป็นตราอาร์มส่วนพระองค์[1] ตราสัญลักษณ์ก่อนหน้านั้นที่รวมสิงโตยืนสีทองกับตราแผ่นดินของสหภาพโซเวียตเลิกใช้ในปี ค.ศ. 1989 เมื่อบัลแกเรียยุติการปกครองระบบคอมมิวนิสต์ รัฐธรรมนูญบัลแกเรียฉบับใหม่ที่เริ่มใช้ในปี ค.ศ. 1991 บรรยายตราแผ่นดินของบัลแกเรียว่า:

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Royal heraldry of the Third Bulgarian State". Bulgarian Heraldry and Vexillology Society. สืบค้นเมื่อ 2006-12-28.
  2. "Constitution of the Republic of Bulgaria". National Assembly of the Republic of Bulgaria. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-11-10. สืบค้นเมื่อ 2006-12-28.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

แม่แบบ:สัญลักษณ์ของประเทศบัลแกเรีย